"สมาร์ทโฟน" ราคาถูกพรึ่บ ต่ำ 3,000 บาท พาเหรดยึดตลาด

"สมาร์ทโฟน" ราคาถูกพรึ่บ ต่ำ 3,000 บาท พาเหรดยึดตลาด

"สมาร์ทโฟน" ราคาถูกพรึ่บ ต่ำ 3,000 บาท พาเหรดยึดตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สมาร์ทโฟน" ราคาถูกพรึ่บ ต่ำ 3,000 บาท พาเหรดยึดตลาด

Thailand Mobile Expo 2014 - ก่อนถึงวันงาน "ไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป 2014" ระหว่างวันที่ 13-16 ก.พ. 2557 ที่บรรดาค่ายมือถือ, ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ รวมถึงอุปกรณ์ไอทีที่วันนี้ไม่มีใครไม่โดดลงสนาม

สมาร์ทโฟนต่างขนสินค้าพร้อมโปรโมชั่นมาประชันกัน "ประชาชาติธุรกิจ" ขอสำรวจตลาดดูว่ามี "สมาร์ทโฟน" ราคาสบายกระเป๋าสักกี่มากน้อยในเวลานี้ เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับใครที่กำลังอยากมองหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ทนแทน "ฟีเจอร์โฟน" เครื่องเดิมที่นับวันจะหายากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากกระแสความนิยมในการใช้งาน 3G และการเลือกที่จะทยอยเลิกผลิตฟีเจอร์โฟนของบรรดาผู้ผลิตทั้งหลาย

เริ่มจากยักษ์ใหญ่จากเกาหลีที่ยังคงมาแรง"ซัมซุง" กับรุ่น Galaxy Pocket Neo มาพร้อมจอ 3 นิ้ว รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 ซีพียู ความเร็ว 850 MHz มีเพียงกล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รุ่นนี้เชื่อมต่อไวไฟได้ และสามารถใช้งานได้เหมือนแอนดรอยด์รุ่นท็อปทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก, อ่านเอกสารที่มาในไฟล์ต่าง ๆเป็นต้น รุ่นนี้เปิดตัวตั้งแต่เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว ราคาตั้งต้นที่ 2,990 บาท กระซิบว่า...ถ้าซื้อในเว็บไซต์บางแห่งอาจลดเหลือแค่ 2,500 บาท

ต่อมาเป็นผู้ผลิตจากเกาหลีใต้บ้านเดียวกัน "แอลจี" กับรุ่น Optimus L1 II รุ่นนี้วางขายเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้วเช่นกัน ในราคา 2,390 บาท ถ้าซื้อในเว็บไซต์อาจลดเหลือต่ำกว่า 2,000 บาท สำหรับสเป็กรุ่นนี้หน้าจอ 3 นิ้ว รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 ซีพียู ความเร็ว 1 GHzมีเพียงกล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซลเช่นกัน เชื่อมต่อไวไฟได้และรองรับการใช้งาน 2 ซิม

ข้ามฝั่งมาที่ญี่ปุ่นกับ "โซนี่" จากที่ทำตลาดแต่สมาร์ทโฟนไฮเอนด์มาตลอด

เมื่อกลางปีที่แล้วมีรุ่น Xperia E จับตลาดล่างบ้างด้วยราคาต่ำเพียง 2,990 บาท แต่เริ่มเห็นในร้านขายส่งที่มาบุญครองบางเจ้าลดเหลือ 2,700 บาท พะชื่อ "โซนี่" บนเครื่องก็การันตีเรื่องคุณภาพได้ รุ่นนี้หน้าจอ 3.5 นิ้ว ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 ซีพียู ความเร็ว 1 GHz มีเพียงกล้องหลังความละเอียด 3.2 ล้านพิกเซ

ฝั่งผู้ผลิตจากจีนก็ไม่น้อยหน้า เพราะมีจุดเด่นเรื่องราคาที่ใคร ๆ ก็สู้ยาก เริ่มที่ยักษ์อุปกรณ์โทรคมนาคม "หัวเว่ย" ส่งรุ่น Ascend Y320 มาจับตลาดล่างเช่นกัน

หลังจากที่รับผลิตเครื่องให้โอเปอเรเตอร์ในไทยเพื่อขายเน้นราคาถูกโดยเฉพาะ รุ่นนี้มากับสเป็กหน้าจอกว้าง 4 นิ้ว ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2 ซีพียูดูอัลคอร์ ความเร็ว 1.3 GHz มีเพียงกล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน พ.ย.ของปีก่อน ตั้งราคาไว้ 2,990 บาท แต่เหลือราว 2,500 บาทหากซื้อในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ

ต่อที่ยักษ์คอมพิวเตอร์จากจีน "เลอโนโว" จากสถานการณ์ตลาดไอทีที่ซบเซา ทำให้หันมาเล่นในตลาดมือถือเช่นกัน พร้อมกับส่งรุ่นถูก A369 ที่มาพร้อมหน้าจอ 4 นิ้ว ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2 ซีพียูดูอัลคอร์ ความเร็ว 1.3 GHz มีกล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล วางขายเมื่อเดือน พ.ย.ปีก่อน ราคา 2,990 บาท ซึ่งถ้าซื้อตามร้านขายส่งอาจเหลือ 2,600 บาทได้ โดยรุ่นนี้พ่อค้าร้านตู้ต่างบอกตรงกันว่าขายดีมากจนบางช่วงของขาดเลยก็มี

ปิดท้ายที่ยักษ์คอมพิวเตอร์อีกราย "เอเซอร์" หลังจากประสบความสำเร็จกับรุ่น Liquid Z3 ที่ทำร่วมกับโอเปอเรเตอร์มือถือ "เอไอเอส" ขนาดที่สั่งเครื่องเข้ามาขายไม่เพียงพอต่อความต้องการทำให้ในช่วง

ต้นปีนี้อัพสเป็ก Liquid Z3s มาทำตลาดร่วมกับโอเปอเรเตอร์รายเดิม ในราคา 2,590 บาท และไม่มีสัญญาใด ๆ ส่วนคุณสมบัติเครื่องนั้นมากับหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว

ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2.2 ซีพียูดูอัลคอร์ ความเร็ว 1 GHz พร้อมกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

สำหรับผู้ผลิตเฮาส์แบรนด์ในไทย และมือถือที่โอเปอเรเตอร์สั่งผลิต ส่วนใหญ่เน้นไปที่ราคามากกว่า 5 พันบาท พร้อมกับชูสเป็กที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับอินเตอร์แบรนด์ในราคาเดียวกัน แต่ก็มีบางรุ่นที่เน้น

ราคา เช่น ไอโมบาย รุ่น iStyle 2.1 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีกับราคา 2,490 บาท หรือดีแทค ไตรเน็ต โฟน รุ่น Joey Turbo 4.0 ราคา 2,990 บาท สเป็กทั้ง 2 รุ่นค่อนข้างใกล้เคียงกับรุ่นต่าง ๆ ที่กล่าวข้างต้น

"ไพโรจน์ ถาวรสภานันท์" รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีจี เซลลูล่าร์ เวิลด์ จำกัด เจ้าของร้านค้าปลีกโทรศัพท์มือถือ "ทีจี โฟน" ฟันธงว่า ราคาสมาร์ทโฟนปีนี้อาจไหลลงมาต่ำสุดที่ 2,000 บาท ขณะที่

สเป็กแต่ละยี่ห้อจะขยับสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนของเทคโนโลยีถูกลง ดังนั้นโอกาสที่ผู้บริโภคจะเข้าถึงการใช้งานสมาร์ทโฟนย่อมมีมากขึ้นตามมา ถึงแม้ราคาจะถูกและสเป็กยังต่ำกว่ารุ่นท็อป ๆ แต่ในแง่การใช้งานโดยรวมถือว่าพอไปได้ เพราะสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กได้เหมือนกัน

ราคาดังกล่าวผู้ผลิตอาจส่งมาจำหน่ายในช่วงกลางปีเป็นต้นไปดังนั้นการแข่งขันในตลาดนี้คงต้องดูกันยาว ๆ แต่เชื่อว่ามีผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งพร้อมก้าวไปสู้สมาร์ทโฟนราคาสูง เพราะเข้าใจการใช้งานโดยรวมแล้ว แต่สมาร์ทโฟนราคาถูกก็น่าจะเป็นอีกปัจจัยหลักที่ทำให้การขายมือถือในประเทศไทยปีนี้ขึ้นไปมากกว่า 20 ล้านเครื่องแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook