มือถือใส่ไม่ยั้ง! จัดหนัก0% 20เดือน ดันยอดทะลุ19ล้านเครื่อง

มือถือใส่ไม่ยั้ง! จัดหนัก0% 20เดือน ดันยอดทะลุ19ล้านเครื่อง

มือถือใส่ไม่ยั้ง! จัดหนัก0% 20เดือน ดันยอดทะลุ19ล้านเครื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือถือใส่ไม่ยั้ง! จัดหนัก0% 20เดือน ดันยอดทะลุ19ล้านเครื่อง

มือถือใส่ไม่ยั้งอัดแคมเปญกระตุ้นมู้ดจับจ่าย-งัดเงินผ่อน 0% นาน 18-20 เดือน จูงใจคนซื้อ ดันยอดปีม้า 18-19 ล้านเครื่อง แบรนด์เอเชียยึดตลาด "เลอโนโว" ขนสินค้าลงตลาด 30-40 รุ่น "ซัมซุง" ขอยึดเบอร์ 1 "ไอ-โมบาย" ไม่ยอมน้อยหน้า

ภาพประกอบข่าว

นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เตรียมทุ่มงบประมาณมากกว่า 500 ล้านบาท เพื่อใช้ในการทำตลาดเฉพาะกลุ่มสินค้าโทรศัพท์มือถือ ทั้งเพื่อสนับสนุนตัวแทนจำหน่ายประจำภูมิภาคเพื่ออุดช่องว่างในการทำตลาดต่างจังหวัด การใช้สื่อต่าง ๆ และทำโปรโมชั่นร่วมกับช่องทางขายเดิม ทั้งโอเปอเรเตอร์และค้าปลีกมือถือ

บริษัทเพิ่งเริ่มเข้ามาทำตลาดสมาร์ทโฟนในครึ่งปีหลังปีที่แล้ว มีสมาร์ทโฟนครอบคลุมทุกกลุ่มราคา แต่ขายดีที่สุดเริ่มต้นที่ 2,190 บาท มีส่วนแบ่งตลาด 4.5% เป็นอันดับ 6 คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 30% ของรายได้รวมของบริษัท ทำให้ปีนี้ลงทุนมากขึ้น แม้มีปัจจัยลบจากสถานการณ์การเมืองก็เชื่อว่าจะไม่มีผล เพราะสมาร์ทโฟนเป็นสิ่งจำเป็น

เลอโนโวเปิดตัวใหม่ 30-40 รุ่น

และปีนี้จะเปิดตัว 30-40 รุ่น ครอบคลุมทุกช่วงราคา ตั้งแต่ 2,000-4,900 บาท ระดับโลว์เอนด์ 5,000-9,900 บาท ระดับกลาง และไฮเอนด์ราคามากกว่า 1 หมื่นบาท ใช้กลยุทธ์ตั้งราคาตามจริง พร้อมกำหนดระยะเวลาในการขายแต่ละรุ่นไว้ 4-5 เดือน ทำให้กำหนดราคาสินค้าได้ถูกกว่าคู่แข่งเมื่อเทียบสเป็กที่เท่ากัน และไม่มีปัญหาปรับราคาเร็วเกินไป

นอกจากนี้จะร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์มากขึ้น ล่าสุดเปิดตัวสมาร์ทโฟน รุ่น "Vibe Z" ราคาปกติ 14,900 บาท แต่ร่วมกับทรูมูฟ เอช มีโปรโมชั่นลดราคาเครื่อง 50% หากซื้อพร้อมแพ็กเกจรายเดือน iSmart 999 นาน 12 เดือน เป็นต้น เครื่องรุ่นนี้ใช้ซีพียูควอดคอร์ความเร็ว 2.2 GHz หน้าจอ 5.5 นิ้ว ฟูลเอชดี กล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รองรับการใช้ 4G LTE คาดว่าจะขายได้ไม่น้อยกว่า 2 หมื่นเครื่องภายใน 3 เดือน

"เราต้องการมีส่วนแบ่งกว่า 10% และใน 3 ปีต้องขึ้นเป็น 1 ใน 3 จากที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในอินโดนีเซียและมาเลเซีย มีรายได้จากมือถือเพิ่มเป็น 50% เทียบกับสินค้าอื่น ๆ อย่างคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ไอที"

สำหรับตลาดรวมจากข้อมูลไอดีซีระบุว่า จะมี 18-19 ล้านเครื่อง เป็นสมาร์ทโฟน 12-13 ล้านเครื่อง เพิ่มจากปีก่อน 4 ล้านเครื่อง และขนาดหน้าจอ 5 นิ้วจะได้รับความนิยมสูงสุด รวมถึงซีพียูควอดคอร์ บนสถาปัตยกรรม 64 บิท

สามารถฯ ทุ่ม 350 ล้านดันยอด

ด้านนายสุภสิทธิ์ รักกสิกร หัวหน้าคณะผู้บริหารการตลาด บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย กล่าวว่า ปีนี้เพิ่มงบฯการตลาดเป็น 350 ล้านบาท ตามเป้ารายได้ที่เพิ่มขึ้น เพื่อปรับปรุงและขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในต่างจังหวัด รวมถึงการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายบางช่วงเวลา คาดว่าปัจจัยการเมืองไม่ได้มีผลต่อการทำตลาดปีนี้มากนัก เพราะกระทบแค่ในกรุงเทพฯ สังเกตจากยอดขายเดือน ม.ค.ที่เพิ่มขึ้นหลังลดลงเล็กน้อยในปลายปีที่ผ่านมาและปีนี้ "ไอ-โมบาย" จะเปิดตัว 40-60 รุ่น มากกว่าปีก่อนที่มี 30 รุ่น เป็นสมาร์ทโฟน 70% ฟีเจอร์โฟน 30% ล่าสุดเปิดตัวไอ-โมบาย รุ่น IQ X OCTO ราคา 12,500 บาท ซีพียูแปดคอร์ ความเร็ว 1.7 GHz หน้าจอ 5 นิ้ว ฟูลเอชดี กล้องความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ทำงานบนแอนดรอยด์ 4.2 รองรับการใช้ 2 ซิม

"ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ 4 ล้านเครื่อง มากกว่าปีที่แล้ว 3 แสนเครื่อง รายได้ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4 พันล้านบาท การทำตลาดนอกจากร่วมกับโอเปอเรเตอร์มากขึ้นแล้วยังจะนำสินค้าไปขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นด้วย"

ซัมซุงงัดแผนรักษาแชมป์

นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทแม่ให้ความสำคัญกับเมืองไทยหลังจากโทรศัพท์มือถือทำรายได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นจึงให้งบฯการตลาดมากกว่าปีที่แล้ว เทียบกับธุรกิจอื่นก็มีสัดส่วนมากกว่าด้วย มีเป้าหมายครองส่วนแบ่งการตลาดทั้งในแง่จำนวนเครื่อง และมูลค่าอันดับ 1 ด้วยการมีสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกกลุ่ม ตั้งแต่ฟีเจอร์โฟนจนถึงสมาร์ทโฟนไฮเอนด์

"การใช้มือถือในไทยเพิ่มขึ้นมากหลังโอเปอเรเตอร์ผลักดันการใช้ 3G ขณะที่ต้นทุนการผลิตถูกลง ทำให้สมาร์ทโฟนเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น เราเองก็จะรุกตลาดเต็มที่ เพื่อรักษาความเป็นเบอร์ 1 ต่อไปหลังจากมีผู้ผลิตหน้าใหม่เข้ามาชิงเค้กมากขึ้น"

สำหรับงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2014 ระหว่างวันที่ 13-16 ก.พ. 2557 มีค่ายมือถือทั้งผู้ผลิตและผู้ให้บริการนำสินค้าไปจัดโปรโมชั่นในงานเป็นจำนวนมาก ทั้งร่วมกับบัตรเครดิตและธนาคารในการนำเสนอโปรแกรมเงินผ่อน 0% นานกว่า 10 เดือน เช่น บัตรเครดิต "แคช พลัส" ของธนาคารยูโอบี ผ่อนได้ 20 เดือน เฉพาะซัมซุง Galaxy Note 3 และรุ่นที่มีราคามากกว่า 2 หมื่นบาท, ธนาคารไทยพาณิชย์ และกรุงศรีอยุธยา (บัตรเฟิร์สช้อยส์) ผ่อนได้นาน 18 เดือน (จำกัดเฉพาะรุ่น)

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงาน กล่าวว่า ไฮไลต์ของงานครั้งนี้อยู่ที่การลดราคาโทรศัพท์มือถือของผู้ผลิตหลายรายร่วมกับโอเปอเรเตอร์ รวมถึงร้านค้าปลีกที่มาร่วมงาน เช่น บานานา โมบาย, เจไอบี โมบาย และไอที ซิตี้ โมบาย เป็นต้น แต่สถานการณ์ทางการเมืองอาจส่งผลให้มีผู้ชมงานน้อยลง แต่มูลค่าการซื้อขายยังเท่าเดิมที่ 15,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook