"ไอโฟน แฟ็บเลต"

"ไอโฟน แฟ็บเลต"

"ไอโฟน แฟ็บเลต"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ไอโฟน แฟ็บเลต"

คอลัมน์ IT. Talentz โดย siripong@kidtalentza.com

ยังไม่ใกล้จะถึงเวลาที่ "แอปเปิล" จะออกไอโฟนรุ่นใหม่มาวางตลาดแทนไอโฟน 5S เพราะอย่างน้อยก็คงราวปลายปี แต่ข่าวเกี่ยวกับ "ไอโฟน 6" มีออกมาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ข่าวลือนี้สะพัดอยู่ในสื่อไอทีมากมายมาเป็นเดือน ๆ


แล้วแม้กระทั่งสื่อใหญ่อย่าง "วอลล์สตรีต เจอร์นัล" ก็ไม่เว้น และล่าสุดเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ก็เสนอข่าวทำนองเดียวกันว่า แอปเปิลจะออกไอโฟนใหม่ โดยมีรุ่นที่หน้าจอขนาด 5.5 นิ้วมาให้เลือกด้วย

ความที่ "เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์" เป็นสื่อจีน ซึ่งมีความใกล้ชิดกับโรงงานรับจ้างผลิตไอโฟน ทำให้ส่วนใหญ่มองกันว่าไม่น่าจะคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงมากนัก โดยคาดว่าจะออกในเดือนกันยายนปีนี้ และวัสดุจอที่ใช้จะเป็นแซปไฟร์แบบเดียวกับที่ใช้เคลือบเลนส์กล้องและปุ่มทัชไอดี

"สมาร์ทโฟน" ที่มีขนาดจอใหญ่ปัจจุบันมีชื่อของมันว่า "แฟ็บเลต" ริเริ่มโดย "ซัมซุง" ราวปี 2011 เพื่อเจาะตลาดที่เป็นนิชมาร์เก็ต ซัมซุงประสบความสำเร็จมากกับแฟ็บเลต โดยในปี 2013 ถึงสิ้นเดือนธันวาคม เฉพาะ "กาแล็คซี่ โน้ต" มีข้อมูลยืนยันว่าขายไปได้ถึง 11 ล้านเครื่อง และทุกวันนี้ในตลาดสมาร์ทโฟนเราจะเห็น

แฟ็บเลตมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ เป็นตลาดที่เติบโตอย่างน่าสนใจโดยเฉพาะแถบเอเชีย

หาก "แอปเปิล" จะโดดลงมาเล่นในตลาดสมาร์ทโฟนจอใหญ่ก็ไม่แปลกอะไรนัก เพราะการออก "ไอแพด มินิ" ซึ่งเป็นแท็บเลตจอเล็กเพื่อรักษาตลาดระดับกลาง ลงไปสำหรับแท็บเลตแอปเปิลก็ทำมาแล้ว แต่แฟ็บเลตนั้นจะแตกต่างไปจากไอแพด มินิเพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นระดับบนการเติบโตของ "แฟ็บเลต" ซึ่งดูเหมือนจะเป็นส่วนผสมที่อยู่กึ่งกลางระหว่างสมาร์ทโฟน

กับแท็บเลต ส่วนหนึ่งเพราะมันสนองตอบความต้องการของคนในการใช้งานในลักษณะผสมผสาน นอกจากใช้แบบสมาร์ทโฟนทั่วไป ยังใช้งานแบบแท็บเลตได้ถนัดถนี่มากขึ้นโดยไม่ต้องพกติดตัวไปไหนต่อไหนทั้งสองอย่าง

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้แฟ็บเลตสร้างตลาดขึ้นมาได้ ที่น่าสนใจคือพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟนของคนกับระบบหน้าจอสัมผัสที่ใช้นิ้วแตะ เลื่อน ลากในการทำอะไรต่ออะไรโดยที่คนยุคดิจิทัลนี้ใช้มันแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ทว่าเอาเข้าจริงขนาดจอของสมาร์ทโฟนมาตรฐานไม่สัมพันธ์กับการใช้นิ้วมากนัก

ยิ่งอะไรต่ออะไรแปรรูปไปอยู่ในโลกดิจิทัลมากขึ้น ไม่เพียงแค่การโทรศัพท์ ส่งข้อความ หรือเล่นเกม แต่มีอย่างอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งในการใช้งานต้องมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้ผ่านหน้าจอ

หน้าจอที่ใหญ่ขึ้นยิ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตแบบใหม่มากขึ้น ตัวอย่างง่าย ๆ หากเพื่อนร่วมงานส่งเอกสารมาให้ แล้วเราเปิดดูบนสมาร์ทโฟนอาจต้องแก้ไขบางอย่างบนเอกสาร จะพบว่าหน้าเล็ก ๆ ของสมาร์ทโฟนเป็นเรื่องลำบากลำบนไม่นับการอ่านสื่อประเภทต่าง ๆ ทั้งอีบุ๊ก นิตยสาร หนังสือพิมพ์ หรือเว็บไซต์

"แฟ็บเลต" จึงตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดีด้วยหน้าจอใหญ่ขึ้นเหมาะกับการใช้นิ้ว (หรือใช้ปากกา) มากขึ้น

จากการประมาณการของ "เทคแอนาไลซิสรีเสิร์ช" ในปี 2014 นี้ "แฟ็บเลต" จะมียอดขายทั่วโลก 175 ล้านเครื่อง แซงแท็บเลตขนาดเล็ก (จอต่ำกว่า 8 นิ้ว) ที่จะมียอดขาย 165 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันจากแอปเปิลในเรื่องไอโฟน แฟ็บเลต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook