แฉ! สะเทือนโลก Edward Joseph Snowden

แฉ! สะเทือนโลก Edward Joseph Snowden

แฉ! สะเทือนโลก Edward Joseph Snowden
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฉ! สะเทือนโลก Edward Joseph Snowden

ถ้าจะเรียงลำดับของคนที่ดังกันแบบชั่วข้ามคืนในโลกโซเชียลโลกแล้วละก็คงต้องมีชื่อของผู้ชายคนนี้อยู่ในลำดับต้นๆ เพราะเขาคือผู้ที่ออกมาแฉว่า หน่วยงาน Britain's electronic eavesdropping agency ได้สอดแนม "ข้อมูลทางโทรศัพท์" เป็นจำนวน 600 ล้านครั้งต่อวัน เขาเป็นใครมาจากไหน COMTODAY และพี่มิ้งค์จะขออาสาพาไปรู้จักตัวตนเขากันครับ



เอ็ดเวิร์ด โจเซฟ สโนว์เดน (Edward Joseph Snowden) เป็นอดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองชาวอเมริกัน ผู้ปล่อยข่าวรายละเอียดของโครงการการสอดส่องดูแลมวลชนลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐและอังกฤษหลายโครงการแก่สื่อ สโนว์เดนเป็นอดีตผู้รับจ้างเทคนิคของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ของสหรัฐ และอดีตลูกจ้างของหน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ)

สโนว์เดน เป็นเด็กที่ออกจากโรงเรียนกลางคัน และมีเส้นทางชีวิตที่ไม่ได้อยู่ในกรอบนัก คล้ายๆ กับจูเลียน อาซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์รั่วเอกสารลับวิกิลีกส์ และแบรดลีย์ แมนนิง ทหารหนุ่มยศสิบตรี ที่กำลังถูกพิจารณาคดีและอาจถูกลงโทษถึงจำคุกตลอดชีวิตฐานช่วยเหลือศัตรูโดยตรง ด้วยการส่งเอกสารจัดชั้นความลับแก่เว็บไซต์วิกิลีกส์

สโนว์เดนสามารถหลบหนีออกจากฮาวายได้ก่อนที่จะถูกทางการสหรัฐจับกุม เขาบินไปยังฮ่องกงคนเดียว เมื่อ 20 พฤษภาคม 2556 สโนว์เดนมีแผนจะเดินทางต่อไปยังเอกวาดอร์ ที่พร้อมให้สิทธิ์ลี้ภัยแก่เขา ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐยื่นคำขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนแก่ฮ่องกง ต่อมาการข่าวพบว่าละเขาได้เดินทางไปรัสเซียแล้วเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2556 ข่าวนี้สร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลสหรัฐมากที่ฮ่องกงเพิกเฉยต่อคำขอของสหรัฐ และปล่อยสโนว์เดนเดินทางไปยังรัสเซีย ในวันเดียวกันที่สโนว์เดนไปถึงรัสเซีย พบว่าก่อนเที่ยวบินของสโนว์เดนจะออกจากฮ่องกง สหรัฐได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของเขา ฟังเรื่องราวเขาแบบเต็มได้ที่คลิปรายการ COMTOADY กับพี่มิ้งค์กันเลยดีกว่าครับ

สนับสนุนเนื้อหา: Arip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook