โซเชียลมีเดียทำ "โลกแคบ" ผู้ใหญ่ (ก็) ติดเฟซบุ๊ก

โซเชียลมีเดียทำ "โลกแคบ" ผู้ใหญ่ (ก็) ติดเฟซบุ๊ก

โซเชียลมีเดียทำ "โลกแคบ" ผู้ใหญ่ (ก็) ติดเฟซบุ๊ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลมีเดียทำ "โลกแคบ" ผู้ใหญ่ (ก็) ติดเฟซบุ๊ก

เด็กติดเกมส์ วัยรุ่นติดแชต โจ๋ออนไลน์ ดูจะเป็นคำที่คุ้นหูในข่าวไม่เสื่อมคลาย หลายคนก็เลยคิดว่า โลกของโซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีใหม่ๆ ดูจะมีแต่วัยรุ่นและคนทำงานเท่านั้นที่เข้าถึง และพลอยเล่นไปซะจนติดเสียด้วย

แต่ก็ไม่เสมอไป...เพราะหากผู้สูงอายุอยากจะเล่น ก็คงจะห้ามไม่ได้ ใช่หรือไม่

เมื่อผู้สูงอายุอยากจะเล่นทั้งที ก็เลยต้องพึ่งตัวช่วยเพื่อให้ก้าวตามเด็กๆ ทัน และการเข้าคอร์สเรียนคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเฟซบุ๊ก ก็ดูจะเป็นอะไรที่รวดเร็วทันใจ เช่นเดียวกับผู้สูงอายุวัยหลังเกษียณที่เลือกจะใช้เวลาว่างมาเรียนการใช้อินเตอร์เน็ตในคอร์สเรียนคอมพิวเตอร์พื้นฐานที่ห้องเรียนชุมชน โลตัสปิ่นเกล้า เป็นตัวช่วยในการเรียนให้ทันโลก

และก็เรียกว่าคอร์สเรียนวัยรุ่น (ใหญ่) จริงๆ เพราะ เรือโท จิรศักดิ์ คงคาสวัสดิ์ อาจารย์ผู้สอนคอมพิวเตอร์พื้นฐานเผยว่า ผู้เรียนทุกคนอายุไม่น้อยแล้วทั้งนั้น มีตั้งแต่ 45 ปี ไปจนถึง 70 เลยทีเดียว แถมนักเรียนหลายคนยังไม่เคยจับคอมพิวเตอร์มาก่อนด้วยซ้ำ จะสอนทั้งทีต้องปูพื้นฐานใหม่ทั้งหมดแม้กระทั่งเปิดเครื่อง ไปจนถึงดูแลรักษาคอมพิวเตอร์

เรือโทจิรศักดิ์เผยว่า นักเรียนที่มาเรียนส่วนมากต้องการใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อให้รู้เท่าทันข่าวสารและเชื่อมความสัมพันธ์ในครอบครัว เนื้อหาที่เรียนจึงเน้นหนักไปทางการใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่าโปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศทั่วๆ ไป ในห้องเรียนก็จะสอนให้ผู้เรียนได้รู้จักการค้นหาเว็บไซต์ ค้นหารูปภาพ ดูทีวีในอินเตอร์เน็ต สมัครอีเมล์เขียนจดหมายออนไลน์ และโปรแกรมเฟซบุ๊ก

นักเรียนบางคนไม่เคยมีอีเมล์ เมื่อได้รับส่งจดหมายกันก็ตื่นเต้นสนุกสนาน บางคนก็โทร.มาถามว่าเข้าอินเตอร์เน็ตที่บ้านไม่ได้ทำอย่างไร บางคนเมื่อกลับไปพูดคุยกับลูกหลานที่บ้านแล้ว ก็จะเข้ามาถามว่าเขาจะใช้โปรแกรมสไกป์ได้อย่างไร นักเรียนในคลาสจะรู้สึกถึงความมหัศจรรย์ของโลกออนไลน์ว่าทำให้เขารู้เรื่องที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดอย่างรวดเร็ว

ด้าน สุชาติ แสงเถกิง ข้าราชการบำนาญ อายุ 65 ปี เล่าว่า ที่เลือกเรียนวิชาคอมพิวเตอร์นี้เพราะถือว่าอาจจะเป็นประโยชน์ให้กับตัวเองในอนาคตได้ เพราะสมัยนี้วิชาคอมพิวเตอร์จะช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น และอัพเดตตัวเองให้ทันกับโลกและสังคมส่วนใหญ่ได้ ซึ่งหลังจากมาเรียนแล้วก็ได้ต่อยอดในการทำงาน และทำให้เจอกับเพื่อนฝูงในแวดวงเก่าๆ ได้ เหมือนช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย

หลังจากเกษียณก็ได้ทำอาชีพทนายความ ได้ใช้คอมพิวเตอร์บ้าง ตอนนี้ก็ได้ใช้หาข้อมูลเรื่องตัวบทกฎหมาย คำพิพากษาต่างๆ ที่เคยตัดสินไว้ นอกจากนี้ก็จะใช้เฟซบุ๊กในการติดต่อกับเพื่อนฝูงแม้จะไม่ได้เข้าไปดูบ่อยนัก แต่ก็ทำให้ยังได้ติดต่อกับเพื่อนที่ไม่ได้คุยกันนาน สังคมโซเชียลมีเดียมีประโยชน์หลายด้าน ไม่มีวัยใดที่ยากเกินกว่าจะเรียนรู้

ขณะที่ เพ็ญศรี จันทร์สระแก้ว แม่บ้านอายุ 65 ปี เผยว่า ที่ผ่านมาหลังจากเกษียณแล้วจะมีเวลาว่างเยอะ ก็อยากใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แต่ที่เข้ามาเรียนคอมพิวเตอร์จริงๆ เป็นเพราะได้เห็นหลานๆ ที่บ้านเปิดคอมพิวเตอร์เล่นกันอย่างเป็นเรื่องธรรมดาๆ เราเองไม่เคยได้สัมผัส จะถามพวกเขาก็ไม่กล้า กลัวว่าเขาจะมองว่าตลกทำไมทำไม่ได้ เลยลงทุนไปซื้อโน้ตบุ๊กมาเรียนเอง ที่บ้านก็เลยรู้ว่าเราเอาจริงเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้หลานอาจจะคิดว่าเราเชย ทำอะไรก็ไม่ได้ พอมาเรียน ลูกหลานก็จะคิดว่าเราไม่แก่เลย เราพยายามเรียนรู้ และเราก็เจ๋งอยู่ เราเข้าใจโลกของเขามากขึ้น เรารู้ว่าเล่นเฟซบุ๊กทำอะไรได้บ้าง เราคุยกับเพื่อนๆ ที่ไม่ได้เจอกันนานได้ ประทับใจมาก พอได้เจอเพื่อนเก่าก็ได้ย้อนอดีต ถามกันว่าจำเรื่องนั้นนี้ได้ไหม ทั้งที่ผ่านมานานมากแล้ว ไม่ต้องไปตามหาเพื่อนให้วุ่นวายว่าเขาอยู่ที่ไหนๆ หรือจะเป็นการรับส่งอีเมล์ที่เราใช้แทนโทรศัพท์ได้ เราเองไม่คิดว่าเราจะมาเจอความสุขที่แตะต้องได้ในขณะที่เราอายุเยอะแบบนี้จริงๆ

ไม่เพียงแต่จะเล่นเฟซบุ๊กและรับส่งอีเมล์เท่านั้น เพ็ญศรียังใช้อินเตอร์เน็ตในการเสาะหาเส้นทางใน กูเกิลแมป ก่อนที่จะเดินทางไปไหนๆ หรือใช้จองห้องพัก เปรียบเทียบราคา ไม่เว้นแม้แต่การเล่นไลน์

"การส่งสติ๊กเกอร์แทนความรู้สึก เป็นอะไรที่โดนใจ และยิ่งใช้ก็ยิ่งเข้าใกล้กันมากขึ้นจริงๆ"

ทุกวันนี้ เพ็ญศรีบอกว่า "ติดโลกออนไลน์เข้าแล้วจริงๆ" วันหนึ่งจะต้องขอเข้าไปดูสักครั้ง

ตอนเล่นคอมพิวเตอร์แรกๆ รู้สึกดีมาก เล่นจนเรารู้สึกเข้าใจคำที่เขาบอกว่าเด็กติดเกมส์ เข้าใจหลานที่บ้านเลย ตอนแรกไม่รู้ตัว จนกระทั่งมันขึ้นเตือนว่าเป็นยูสเซอร์ที่ใช้เน็ตเยอะมาก เลยเข้าใจว่าเหมือนที่เราติดเพื่อนนี่เอง และก็คิดได้ว่าจะไปว่าเด็กก็ไม่ถูก เพียงแต่เด็กไม่รู้ว่าต้องแบ่งเวลาอย่างไร จากนั้นเลยเริ่มจัดสรรเวลาให้ตัวเองอย่างจริงจัง

คิดว่าโซเชียลมีเดียทำให้โลกเราแคบลง ส่วนดีก็มีเยอะ ส่วนไม่ดีก็มี เด็กสมัยนี้โชคดีมากๆ แล้วที่ได้ใช้อะไรพวกนี้ ตัวเราไม่เคยคิดว่าอะไรคือโลกแคบลง คำพูดนี้เราได้ยินมานานมากแล้ว แต่อธิบายไม่ได้ว่าเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ทุกคนเข้าใจได้ เทคโนโลยีย่อโลกของเราเข้ามาแล้วจริงๆ

ไม่มีวัยใดแก่เกินเทคโนโลยี

ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook