ถ่ายภาพสนุกๆ ในยามค่ำคืน ยังไงให้สวย!!

ถ่ายภาพสนุกๆ ในยามค่ำคืน ยังไงให้สวย!!

ถ่ายภาพสนุกๆ ในยามค่ำคืน ยังไงให้สวย!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ่ายภาพสนุกๆ ในยามค่ำคืน ยังไงให้สวย!!

ระบายภาพด้วยแสง

ในการถ่ายภาพยามค่ำคืน คุณสามารถใช้แหล่งแสงประเภทต่างๆ เพื่อเพิ่มความสว่างให้กับตัวแบบได้ด้วยเอฟเฟ็คท์ที่ดูแปลกตา การระบายด้วยแสงจะต้องใช้ค่าการเปิดรับแสงที่ยาวนานจาก ไฟฉายหรือแฟลชเพื่อเปิดแสงให้กับตัวแบบ


เช่นเดียวกันกับการถ่ายภาพกลางคืนทั่วไป คุณจำเป็นต้องตั้งกล้องไว้บนขาตั้งกล้องที่มีความมั่นคงและใช้สายลั่น ชัตเตอร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเบลออันเนื่องมาจากกล้องสั่น การถ่ายภาพในความืดยังทำให้คุณจัดองค์ประกอบภาพและโฟกัสได้ยาก ดังนั้นให้คุณใช้โหมด Live View และตั้งค่า ISO ให้สูง

โฟกัสแบบแมนวล

สำหรับการโฟกัสภาพแบบแมนวลในความมืดนั้น คุณจะพบว่าการทำงานนั้นง่ายขึ้นมากถ้าคุณส่องไฟฉายไปยังจุดที่คุณจะโฟกัส (หรือใกล้ๆ กัน) วิธีนี้สามารถเพิ่มความสว่างมากพอที่จะคุณโฟกัสภาพด้วยการดูภาพขยายจากโหมด Live View ได้

เมื่อคุณตั้งค่าต่างๆ เรียบร้อยแล้ว คุณก็สามารถเปิดแสงให้ตัวแบบด้วยไฟฉาย (หรือแฟลช) ในส่วนต่างๆ ของภาพได้ เวลาที่คุณใช้ไฟฉาย คุณจำเป็นต้องขยับแสงไฟอยู่ตลอดเวลาเพื่อทำให้แสงบนตัวแบบมีความสม่ำเสมอ ภาพที่คุณได้จะไม่มีทางซ้ำกันได้เลย

 

STEP BY STEP การตั้งค่ากล้องสำหรับการระบายแสง

วิธีการถ่ายภาพยามค่ำคืนและการเพิ่มแสงสำหรับเทคนิคการถ่ายภาพยามที่น่าตื่นเต้นและสนุกสนาน

DCM143.feature.s5_08_step1

1 จัดองค์ประกอบภาพ

การจัดองค์ประกอบภาพในความมืดทำได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นให้เปิดโหมด Live View เพื่อดูภาพจากจอแทน ตั้งกล้องบนขาตั้งกล้องแล้วจัดองค์ประกอบภาพจากจอภาพ คุณจะพบว่าการดูภาพจาก Live View จะง่ายขึ้นถ้าคุณตั้งค่า ISO ไว้ที่ค่าสูงๆ อย่าง 6400 หรือสูงกว่านี้

 

DCM143.feature.s5_08_step2

2 ตั้งค่ากล้อง

ตั้งค่ากล้องไว้ที่โหมดโฟกัสแบบแมนวลและค่อยๆ โฟกัสตัวแบบที่คุณจะฉายแสงด้วยไฟของคุณ อย่าลืมเปลี่ยนค่า ISO กลับลงมาให้เป็น ISO 200 จากนั้นให้คุณตั้งค่าความไวชัตเตอร์ไว้ที่ค่า B (Bulb) และค่าช่องรับแสงที่ f/11 ในโหมดค่าการเปิดรับแสงแมนวล

 

DCM143.feature.s5_08_step3

3 เปิดแสงให้ตัวแบบ

ให้คุณใช้สายลั่นชัตเตอร์เพื่อล็อกชัตเตอร์ให้เปิดค้างไว้แล้วระบายแสงลง บนตัวแบบ การให้แสงนั้นก็เหมือนกับการถ่ายภาพทั่วไป แสงจากด้านข้างจะเผยให้เห็นรายละเอียดมากกว่าแสงที่ส่องออกไปจากกล้อง ระวังอย่าฉายส่องไฟฉายเข้ามาที่เลนส์

 

DCM119.feature.sprd5_light_trails d9892cac30b646f88d77b31e8f7785

ถ่ายภาพเส้นแสงยามค่ำคืนที่ดึงดูดสายตา

แทนที่จะเพิ่มแสงของคุณให้กับภาพยามค่ำคืน คุณเองก็ยังสามารถใช้ตัวแบบที่เคลื่อนไหวอย่างเช่นการจราจรเพื่อสร้างสรรค์ เส้นแสงได้ กล้องของคุณจำเป็นต้องอยู่นิ่งเพื่อเปิดรับแสงยาวนาน ดังนั้นให้คุณตั้งกล้องไว้บนขาตั้งกล้องที่มั่นคง

จากนั้นคุณจำเป็นต้องตั้งกล้องไว้ที่โหมดการเปิดรับแสงแบบแมนวลแล้วใช้ แป้นควบคุมหลักปรับค่าความไวชัตเตอร์จนกระทั่งคำว่า “Bulb” ปรากฏขึ้นที่หน้าจอแสดงผล ต่อมาให้ตั้งค่าช่องรับแสงไว้ที่ f/11 และ ISO 200 อย่างไรก็ตามคุณสามารถเปลี่ยนมาใช้ช่องรับแสงที่กว้างขึ้นได้หากสภาพ แสงบริเวณนั้นมีน้อยหรือจะใช้ช่องรับแสงที่หรี่แคบลงในกรณีที่สว่างเกินไป

ค่าการเปิดรับแสง

อันดับต่อมาให้ใช้สายลั่นชัตเตอร์ล็อกชัตเตอร์ในช่วงเปิดรับแสงแล้วจับ เวลาด้วยนาฬิกาหรือแม้แต่คำสั่งจับเวลาในโทรศัพท์มือถือเพื่อค่าการเปิดรับ แสงที่แม่นยำ

ค่าการเปิดรับแสงที่คุณจำเป็นต้องใช้นั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณแสงจากไฟฟ้า บริเวณท้องถนนหรือแหล่งแสงอื่นๆ ภายในภาพ ในเมืองที่สว่างไสว คุณอาจเริ่มต้นค่าการเปิดรับแสงที่ราวๆ 30 วินาที ขณะที่ในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างมืดนั้น คุณคงต้องใช้ค่าการเปิดรับแสงที่ยาวนานขึ้นอย่าง 60 วินาทีหรือนานกว่านั้น

“ค่าการเปิดรับแสงนั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณแสงที่มีในสภาพแวดล้อมนั้น”

 

DCM143.feature.s5_10_example

เพิ่มเอฟเฟ็คท์ประกายดาวให้กับภาพกลางคืน

การระบายด้วยแสงและการบันทึกเส้นแสงด้วยค่าการเปิดรับแสงที่ยาวนานนั้น เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับการเพิ่มความน่าตื่นตาให้กับภาพถ่ายกลางคืนของคุณ แต่สำหรับภาพถ่ายที่ดูโรแมนติกและสวยงามนั้น คงไม่มีอะไรจะสู้ภาพเมืองหรือหมู่บ้านที่เปี่ยมไปด้วยประกายแสงที่บอบบางได้ คุณสามารถใช้ปลั๊กอินของโปรแกรม Photoshop เพื่อเพิ่มเอฟเฟ็คท์นี้ หรือไม่เช่นนั้นคุณก็สามารถสร้างสรรค์เอฟเฟ็คท์นี้ได้ตั้งแต่ในขั้นตอนการ ถ่ายภาพเลย

คุณจำเป็นต้องใช้ตัวแบบที่มีแหล่งแสงเล็กๆ จำนวนมากอย่างเช่นไฟจากท้องถนน จากนั้นให้คุณบันทึกภาพประกายดาวเหล่านี้ด้วยช่องรับแสงขนาดเล็กอย่างเช่น f/16 หรือ f/22 การถ่ายภาพด้วยช่องรับแสงลักษณะนี้ทำให้คุณต้องใช้ค่าความไวชัตเตอร์ที่กิน เวลานานมากๆ โดยไม่ปรับใช้ค่า ISO สูง รูปทรงและลักษณะประกายดาวนั้นจะแตกต่างกันไปในเลนส์แต่ละตัว เพราะลักษณะภาพที่ได้นั้นจะขึ้นอยู่กับรูปทรงและการออกแบบกลีบช่องรับแสงภาย ในกระบอกเลนส์แต่ละรุ่น

สนับสนุนเนื้อหา: www.digitalcamera-thailand.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook