ความเร็ว 3G กับการใช้เน็ตในกรุงเทพฯ

ความเร็ว 3G กับการใช้เน็ตในกรุงเทพฯ

ความเร็ว 3G กับการใช้เน็ตในกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเร็ว 3G กับการใช้เน็ตในกรุงเทพฯ

จะดีกว่าไหม!!! ถ้าความเร็วเฉลี่ยเริ่มต้นมากกว่า 1 Mbps ในการใช้งาน Social Networks และแอพพลิเคชันต่างๆในชีวิตประจำวัน

ทุกวันนี้การใช้งาน Social Networks แทบจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตใครหลายๆคนไปแล้ว ทั้งด้วยความหลากหลายของผู้ให้บริการ Social Networks ที่มีหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบโจทย์และความต้องการของผู้ใช้งาน ตลอดจนการเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกและง่ายดายกว่าในอดีตที่ผ่านมาอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากอุปกรณ์ไอทีไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือแท๊บเล็ตนั้น มีให้เลือกมากมายหลากหลายและราคาไม่แพงเกินกว่าที่ใครๆจะครอบครองเป็นเจ้าของได้ อีกทั้งช่วงอายุของผู้ใช้งานอุปกรณ์ไอทีต่างๆก็มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆอีกด้วย จนทุกวันนี้สามารถเห็นเด็กน้อยตัวเล็กๆนั่งจิ้มอุปกรณ์ไอทีกันแล้ว ซึ่งจากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นนี้จะเห็นได้ว่าเป็นเพราะความพร้อมในหลายๆด้านนั้นมีมากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง

หมายเหตุ : สำหรับบทความนี้มีเนื้อหาบางส่วนที่เป็น Advertorial นะครับ

ตามที่ได้เกริ่นไปแล้วข้างต้นนั้น ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันและคงจะไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือสัญญาณ 3G ที่เป็นเหมือนผู้ช่วยพระเอกคนสำคัญ ทำให้สามารถใช้งาน Social Networks ผ่านแอพฯต่างๆบนสมาร์ทโฟนและแท๊บเล็ตได้ในทุกๆที่และทุกๆเวลานั่นเอง ซึ่งนับตั้งแต่ที่เทคโนโลยี 3G ได้เข้ามาในประเทศไทยนั้น มีระยะเวลานานหลายปีแล้ว แต่ที่เรียกเสียงฮือฮาและเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมากขึ้น คงหนีไม่พ้นการเปิดประมูล 3G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ที่จัดขึ้นโดยกสทช. และผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ของประเทศไทยก็เดินหน้าเข้าร่วมการประมูลกันทั้งสิ้น และมีการจัดสรรแบ่งช่วงสัญญาณของคลื่นความถี่กันตามหลักเกณฑ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา


โดยที่คลื่นความถี่ 2100 MHz เป็นคลื่นความถี่ที่ถูกกำหนดให้เป็นมาตรฐานสากลของระบบ 3G จึงสามารถใช้ได้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล๊คทุกรุ่น และสามารถนำไปใช้โรมมิ่งในเครือข่าย 3G ได้ทุกประเทศทั่วโลกอีกด้วย แต่ที่ผ่านมาจะพบว่าผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศไทยที่เข้าร่วมประมูลนั้น ส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยจะมีการลงทุนพัฒนาในด้านการขยายเครือข่ายสัญญาณ 3G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz อย่างเต็มที่เท่าใดนัก ดังจะเห็นได้จากประสิทธิภาพในการใช้งาน 3G ในปัจจุบันที่ถึงแม้จะพอตอบโจทย์การใช้งานเบื้องต้นต่างๆของผู้ใช้งานได้บ้าง เพราะความเร็วเฉลี่ยเริ่มต้นของ 3G มีความเร็วอยู่ที่ประมาณ 1 Mbps แต่ในบางครั้งก็พบว่าการใช้งานในหลายๆครั้งความเร็วดังกล่าวมันไม่เพียงพอ จนรู้สึกหงุดหงิดกับการที่ต้องรอโหลด พร้อไอคอนหมุนติ้วๆวนไปวนมาอยู่แบบนั้น แล้วจะดีกว่าไหมถ้าความเร็วเฉลี่ยในการใช้งานเพิ่มมากขึ้นกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน


เพราะล่าสุดผู้ให้บริการเครือข่ายตัวย่อ 3 อ.ได้ยืนยันความเป็นผู้ให้บริการตัวจริง เสียงจริง (เอ๊ะ!!! สโลแกนคุ้นๆ) ด้วยการเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเพียงรายเดียวเท่านั้นที่ได้ลงทุนขยายเครือข่ายสัญญาณ 3G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz อย่างเต็มที่ โดยได้ทำการติดตั้งสถานีฐาน 2100 MHz จำนวนมากเพื่อให้มีช่องสัญญาณเพียงพอที่จะรองรับลูกค้าทั้งหมดได้โดยใช้คลื่นความถี่ 2100 MHz เพียงย่านเดียว ในขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายรายอื่นในประเทศไทยไม่ได้ติดตั้งสถานีฐาน 2100 MHz มากนัก หากแต่ออกแบบให้ใช้คลื่น 2100 MHz และ 850 MHz มาเสริมกันเพื่อลดต้นทุน จึงเป็นสาเหตุให้ 3G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ของเครือข่ายตัวย่อ 3 อ. เป็นเครือข่ายที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในด้านโทรศัพท์ หรือเชื่อมต่ออินเทอร์เนต เพื่อให้เป็นบริการ 3G ที่ดีที่สุดและมีคุณภาพมากที่สุดแก่ผู้ใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ



โดยทางผู้ให้บริการเครือข่ายตัวย่อ 3 อ. ได้ตั้งเป้าให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน 3G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ได้ในทุกๆพื้นที่อย่างลื่นไหลในทุกๆการใช้งานกับทุกๆแอพฯ และสามารถโหลดคลิปวิดีโอต่างๆมารับชมได้โดยไม่มีสะดดุ ด้วยพื้นที่ใช้งานมากที่สุดกว่า 70% ในกรุงเทพฯ กับความเร็วที่มากกว่า 2 Mbps ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในตัวอาคารและสำนักงานในพื้นที่เขตธุรกิจ , คอนโดมิเนียมกว่า 150 อาคาร , ห้างสรรพสินค้า , ถนนสายหลัก , ทางด่วน , มอเตอร์เวย์ , ถนนวงแหวนรอบเมือง , BTS , Airport Link , เส้นทางการเดินทางทางน้ำ , สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ หรือแม้แต่แหล่งบันเทิง และถนนคนเดินต่างๆ เป็นต้น

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายตัวย่อ 3 อ. สามารถตอบโจทย์ทุกการใช้งานของผู้ใช้งานในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นเพราะว่าการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง จนทำให้มีจำนวนสถานีฐาน 3G มากที่สุดในกรุงเทพฯ และมีอัตราการเพิ่มของจำนวนสถานีฐานเร็วที่สุดในประเทศอีกด้วย โดยได้เพิ่มจำนวนสถานีฐานในเมืองให้มีความหนาแน่นเป็น 2 เท่าของ 3G ระบบเดิม และเพิ่มสถานีฐานแต่ละแห่ง ให้มีจำนวนช่องสัญญาณเป็น 3 เท่าของ 3G ระบบเดิม โดยพื้นที่ในกรุงเทพฯปัจจุบันนั้นผู้ให้บริการเครือข่ายตัวย่อ 3 อ. มีสถานีฐานมากที่สุด รวมแล้วกว่า 4,000 แห่ง ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาเลยทีเดียว


นอกจากนี้ทางผู้ให้บริการเครือข่ายตัวย่อ 3 อ. ยังได้รับการรับรองจากทาง กสทช. และผู้ใช้งานจริงให้เป็นเครือข่ายที่มีคุณภาพดีอันดับ 1 ของประเทศอีกด้วย โดยทาง กสทช. ได้ทำการทดสอบตรวจวัดคุณภาพสัญญาณและการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เมื่อวันที่ 22 กันยายนปีที่ผ่านมา พบว่าสัญญาณของผู้ให้บริการเครือข่ายตัวย่อ 3 อ. นั้นความเร็วเฉลี่ยในการใช้งานอินเเทอร์เน็ตอยู่ที่ 2,531.04 kbps ซึ่งเร็วเป็นอันดับ 1 ของเครือข่ายที่เข้าร่วมทดสอบ ส่วนด้านการใช้งานโทรศัพท์ ประสบความสำเร็จ 100% จากการทดสอบทั้งสิ้น 26 ครั้ง และระหว่างการสนทนาไม่พบปัญหาสายหลุดเลย คิดเป็น 0% อีกด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วผมเชื่อว่าสมาชิกจำนวนไม่น้อยคงอยากทราบกันแล้วว่าผู้ให้บริการเครือข่ายตัวย่อ 3 อ. ที่ว่านี้ หมายถึงใครกันแน่ และคงอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมกันแล้วใช่ไหมครับ สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ

Ais.co.th/3g-bangkok

สนับสนุนเนื้อหา:  pdamobiz.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook