ถูกคนอื่นปลอมเป็นเราบน facebook ทำให้เสียหาย แก้ไขอย่างไร ?

ถูกคนอื่นปลอมเป็นเราบน facebook ทำให้เสียหาย แก้ไขอย่างไร ?

ถูกคนอื่นปลอมเป็นเราบน facebook ทำให้เสียหาย แก้ไขอย่างไร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถูกคนอื่นปลอมเป็นเราบน facebook ทำให้เสียหาย แก้ไขอย่างไร ?

สนับสนุนเนื้อหา: www.it24hrs.com

เมื่อวันที่ 3 มกราคม เวลา 15.00น. คุณนิลาวัลย์ ผู้ประกาศข่าวได้แจ้งความกับตำรวจ หลังรับทราบจากเพื่อนๆว่า มีผู้ไม่หวังดี ใช้รูปภาพของเธอ สร้าง profile บน facebook แอบอ้างเป็นโปรไฟล์คุณ นิลาวัลย์ โพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม ให้ร้ายองค์กร ทั้งๆที่เจ้าตัว ไม่เคยเล่น facebook เลย

nilawan04

จากการสอบถามคุณนิลาวัลย์ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ที่เป็นผู้เสียหาย  ก็ทราบว่าเธอถูกผู้ไม่หวังดี ใช้รูปภาพของเธอ สร้าง profile และนำรูปครอบครัว รูปที่ถ่ายกับเพื่อนๆมาใส่ไว้ในอัลบั้ม  โดยไปหามาจากที่ต่างๆบน internet  แล้วยังโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม ให้ร้ายองค์กร  รวมถึงบุคคลต่างๆ มีการข้อความทำให้เจ้าตัวเสื่อมเสียด้วย….  เมื่อส่งข้อความไปเตือนและขอร้องให้หยุด….ก็ไม่เป็นผล….จึงต้องไปแจ้งความ ร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)   พอเรื่องนี้เป็นข่าว ผู้ไม่หวังดีที่สร้างโปรไฟล์แอบอ้างเป็นเธอ ก็ปิด account facebook ดังกล่าวหนีไป

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้เห็นว่า เรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้เล่นเฟสบุ๊ค และไม่ใช่จะเกิดขึ้นกับบุคคลมีชื่อเสียงเท่านั้น เพราะยัง มีท่านอื่นๆที่แจ้งเข้ามาทาง  facebook, twitter it24hrs ว่าถูกผู้อื่นแอบอ้าง ถูกสวมรอย หรือถูกสร้าง profile ปลอมบน facebook เช่นกัน

เมื่อถูกแอบอ้าง ปลอมเป็นตัวคุณบน facebook ต้องทำอย่างไร ?


พันโท นราวิทย์ เปาอินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, สำนักงาน ป.ป.ท. แนะนำไว้ว่า  สำคัญมากคือ ต้องไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ถึง แม้จะจับตัวคนร้ายไม่ได้ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ “จะช่วยให้มีหลักฐานว่า การกระทำใดๆของคนร้ายที่ไปสร้างความเสียหาย หรือไปก่อคดี ไม่ได้เกิดจากเรา ช่วยให้เราสามารถปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ ที่ปรากฏอยู่ใน Facebook นั้นได้” ….

โดยสามารถแจ้งความได้ที่

  • สถานีตำรวจในท้องที่ที่เราอาศัยอยู่ 
  • หรือที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

แล้วแจ้งไปที่ facebook ให้ทำการปิดหรือระงับ accout ปลอมนั้นด้วย… ซึ่ง facebook  ได้เปิดช่องทางให้แจ้งได้  โดย


ไปที่หน้า facebook ของบุคคลที่ปลอมเป็นคุณ   >> กดที่ลูกศรชี้ลง ด้านขวาของรูปเกียร์ จะพบเมนูที่เขียนว่า Report/Block This Person (รายงาน / บล็อก ) ก็ให้เลือกที่เมนูนี้

แล้วเลือกข้อที่ว่าต้องการจะรายงานเกี่ยวกับการคุกคามหรือความไม่เหมาะสมของ account ดังกล่าว ด้งรูปข้างบน

ควรจะเขียนอธิบายเหตุการณ์ และรายละเอียดเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารที่รวดเร็ว พร้อมๆกับส่งหลักฐานต่างๆไปให้ทาง facebook เพื่อยืนยันว่าเราคือตัวจริง และถูกทำให้เสือมเสียจากบัญชี facebook ปลอมนั้น เมื่อมีการตรวจสอบ facebook ก็จะปิดบัญชีปลอมนั้นให้

สำหรับโทษของผู้ที่ปลอมตัวเป็นผู้อื่นบน facebook   มีความผิดได้ทั้งฐานหมิ่นประมาท และมีความผิดตาม พรบ คอมพิวเตอร์ ที่มีทั้งโทษทั้งจำคุกและปรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook