เตือนผู้ใช้ Windows XP รีบอัพเกรดด่วน!! ก่อนตกเป็นเหยื่อ หลัง Microsoft จะหยุดสนับสนุน 8 เมษายนนี้

เตือนผู้ใช้ Windows XP รีบอัพเกรดด่วน!! ก่อนตกเป็นเหยื่อ หลัง Microsoft จะหยุดสนับสนุน 8 เมษายนนี้

เตือนผู้ใช้ Windows XP รีบอัพเกรดด่วน!! ก่อนตกเป็นเหยื่อ หลัง Microsoft จะหยุดสนับสนุน 8 เมษายนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนผู้ใช้ Windows XP รีบอัพเกรดด่วน!! ก่อนตกเป็นเหยื่อ หลัง Microsoft จะหยุดสนับสนุน 8 เมษายนนี้

สนับสนุนเนื้อหา: www.it24hrs.com

นับถอยหลังไม่ถึง 30 วัน Microsoft จะหยุดสนับสนุน Windows XP และ Office 2003 ในวันที่ 8 เมษายนนี้  ซึ่ง หากไม่มีการอัพเกรด หรือเปลี่ยนมาใช้ Windows รุ่นใหม่ จะทำให้กลุ่มผู้ใช้ Windows XP และ Office 2003 กำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะต้องตกเป็นเหยื่อของการจู่โจมจากการคุกคามที่ มีความซับซ้อนและเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน

ผล การสำรวจของ StatCounter ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนผู้ใช้งาน Windows  XP ลดลง อยู่ที่อัตราส่วน 25.32% หรือคิดเป็นคอมพิวเตอร์พีซีราว 420,471 เครื่องในกลุ่มผู้ใช้ประเภทเอสเอ็มอี ในขณะที่ Windows 7 อยู่ที่ 52.62% และ Windows  8 มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 4.88% ในช่วงเวลาเดียวกัน

จากรายงาน Security Intelligence Report (Vol. 15) ฉบับล่าสุดของ Microsoft พบว่า Windows XP SP3 มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยมากกว่า Windows 8 ถึง 5.68 เท่า ซึ่งเท่ากับว่าคอมพิวเตอร์ที่ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Windows XP มีโอกาสในการโดนมัลแวร์จู่โจมสูงถึง 82.4% ยิ่งไปกว่านั้นมูลค่าเฉลี่ยของความเสียหายที่เกิดจากภัยทางด้านความปลอดภัย ระดับร้ายแรงสำหรับเอสเอ็มอีก็สูงถึง 54,000 ถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วย นอกจากจะเสี่ยงเจอภัยคุกคามแล้ว ยังพลาดโอกาสที่จะใช้เครื่องมือใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพในการทำงานที่เพิ่ม ขึ้น และต้นทุนในการบริหารจัดการที่ลดลง

 

สำหรับการอัพเกรดระบบปฏิบัติการมาใช้แทน Windows Xp และ Office 2003 นั้น แนะนำให้อัพเกรดมาเป็น Windows 8.1 และ Office 365 ที่ ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อตอบสนองรูปแบบการทำงานยุคใหม่ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ในรูปแบบเดียวกันได้ทุกที่ และ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่างๆ จากภัยคุกคามทางคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ทั้งมีระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ อย่าง ที่ Windows 8.1 และ Office 365 มีคุณสมบัติในด้านระบบการรักษาความปลอดภัยระดับสูง เช่น ไฟร์วอลล์ประเภทบิ้วท์อิน (built-in firewall) แอนตี้ไวรัส (anti-virus) และเครื่องมือป้องกันมัลแวร์รูตคิท (rootkit malware)

ทั้งนี้  Microsoft ได้เปิดตัว 2 ตัวช่วยใหม่ให้ใช้งานฟรีๆ เพื่อใช้ในการตรวจสอบและช่วยโอนย้ายจากระบบปฏิบัติการเดิมได้ เช่น

เครื่องมือฟรีเพื่อการย้ายจาก Windows XP: PCmover Express for Windows XP
โดย Microsoft ร่วมมือกับ Laplink พัฒนา PCmover Express for Windows XP ซึ่งช่วยทำการคัดลอกไฟล์งานและการตั้งค่าต่างๆ จากคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP ไปสู่เครื่องใหม่ที่ใช้ Windows 7 , 8 , 8.1       สามารถดาวน์โหลดที่  www.windowsxp.com
เว็บไซต์ที่ช่วยระบุระบบปฏิบัติการบนพีซีของคุณอย่างอัตโนมัติ: AmIrunningXP.com สำหรับ ผู้ใช้งานที่ไม่แน่ใจว่าระบบปฏิบัติการที่ใช้อยู่เป็นเวอร์ชั่นใด ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณกำลังใช้ระบบปฏิบัติการใดอยู่ โดยหากตรวจพบว่ายังใช้ Windows XP อยู่ จะมีการแจ้งเตือน พร้อมให้คำแนะนำในการอัพเกรดไปสู่ระบบปฏิบัติการใหม่

นอกจากนี้ ผู้ใช้ Windows XP อยู่ จะได้รับคำเตือน (notification) ผ่าน Windows Update ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2557 เวลา 15.00 น ที่ผ่านมา โดยจะเตือนถึงวันสิ้นสุดการให้บริการ พร้อมทั้งเชิญชวนให้ไปที่เว็บไซต์ www.windows.com เพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบหลัง Microsoft หยุดสนับสนุน Windows Xp และ Office 2003 ด้วย

สำหรับบริษัทและองค์กรธุรกิจ SME ทาง Microsoft และพันธมิตรยังพร้อมที่จะช่วยเหลือให้ภาคธุรกิจ ได้อัพเกรดระบบการใหม่พร้อมซอฟต์แวร์ราคาพิเศษด้วย ที่ www.microsoft.com/thailand/promotion    สำหรับ ผู้ใช้คอมทั่วไป Microsoft ร่วมกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ ออกโปรโมชั่น คอมพิวเตอรโน๊ตบุ๊ค และแท็บเล็ต ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 และบางตัวมาพร้อม Office 2013 ด้วย ในราคาพิเศษ เพื่อใช้แทนคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของคุณที่ไม่สามารถอัพเกรดระบบปฏิบัติการ รุ่นใหม่ได้

โดยสรุปแล้ว หนทางของผู้ใช้ Windows Xp และ Office 2003 อยู่ตอนนี้ มีหลายทาง ที่ต้องตัดสินใจ คือ
• อัพเกรดเป็นระบบปฏิบัติการที่ใหม่ Windows 7 , Windows 8 , Windows 8.1 หากสเปคคอมคุณไหว
• ซื้อคอมเครื่องใหม่ และลงปฏิบัติการรุ่นใหม่ อย่าง Windows 7 , Windows 8 , Windows 8.1  และ Office รุ่นใหม่ อย่าง Office 365 , Office 2013
• ซื้อคอมเครื่องใหม่ ลงระบบปฏิบัติการอื่นเช่น OS X , Linux แต่ต้องปรับตัวเรื่องซอฟต์แวร์ใหม่หมด
หรือจะใช้ Windows Xp และ Office 2003 ต่อไป แต่ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตขั้นร้ายแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook