วิธีการโฟกัสภาพให้คมชัด อย่างสมบูรณ์แบบทุกครั้ง

วิธีการโฟกัสภาพให้คมชัด อย่างสมบูรณ์แบบทุกครั้ง

วิธีการโฟกัสภาพให้คมชัด อย่างสมบูรณ์แบบทุกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีการโฟกัสภาพให้คมชัด อย่างสมบูรณ์แบบทุกครั้ง

Mark Hamblin เผยให้เห็นเทคนิคที่ช่วยทำให้ภาพทิวทัศน์ของคุณคมชัดขึ้นได้

ระยะไฮเปอร์โฟกัส (Hyperfocal distance) เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณที่ซับซ้อน แต่กฎพื้นฐานก็ยังเป็นวิธีที่มีประโยชน์ในการเร่งความคมชัดของภาพถ่ายของคุณ

ระยะไฮเปอร์โฟกัสมีความสัมพันธ์กับระยะชัดลึก มันเป็นระยะที่คุณควรตั้งค่าบนเลนส์ของคุณเพื่อให้ส่วนของภาพตั้งแต่ด้าน หน้าไปจนถึงด้านหลังมีความคมชัดมากที่สุด ระยะไฮเปอร์โฟกัสนั้นมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงทางยาวโฟกัส และมันก็มีความสัมพันธ์โดยตรงกับช่องรับแสงที่คุณเลือกใช้ แต่อย่ากังวลไป เราสามารถหาค่าเหล่านี้ได้ไม่ยากเลย

เวลาที่เราตั้งค่าเลนส์ไว้ที่ระยะไฮเปอร์โฟกัส ระยะชัดลึกจะขยายตั้งแต่ครึ่งหนึ่งของระยะไปจนถึงระยะอินฟินิตี้ ตัวอย่างเช่น ระยะไฮเปอร์โฟกัสของเลนส์ 28 มม. ที่ใช้ช่องรับแสง f/16 บนกล้องที่มีอัตราคูณ 1.6X ก็คือ 2.6 เมตร เวลาที่เลนส์ตัวนี้โฟกัสไปที่ระยะไฮเปอร์โฟกัส 2.6 เมตร ทุกๆ อย่างตั้งแต่ระยะ 1.3 เมตรไปจนถึงอินฟินิตี้จะอยู่ในโฟกัสที่คมชัด

 ระยะที่ดีที่สุด

ด้วยการตั้งค่าเลนส์ไว้ที่ระยะไฮเปอร์โฟกัส คุณจะสามารถใช้ระยะชัดลึกได้มากที่สุดเท่าที่เลนส์จะให้ได้ ในทางกลับกัน ถ้าเลนส์ในตัวอย่างด้านบนโฟกัสไปที่ระยะ 5 เมตร ทุกๆ อย่างที่ใกล้ตัวกล้องมากกว่า 2.5 เมตรก็จะไม่คมชัด และส่วนของวัตถุที่มีความสำคัญซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับฉากหน้าก็จะหลุดโฟกัสไป ซึ่งอาจทำให้ภาพของคุณมีปัญหาได้

“เวลาที่ตั้งค่าเลนส์ไว้ที่ระยะไฮเปอร์โฟกัส ระยะชัดลึกจะขยายตั้งแต่ครึ่งหนึ่งของระยะนี้ไปจนถึงอินฟินิตี้”

 คุณสามารถสร้างสรรค์ภาพที่มีระยะชัดลึกตั้งแต่ฉากหน้าไปจนถึงฉากหลังใน ภาพทิวทัศน์ของคุณเช่นนี้ได้ด้วยการใช้หลักการของระยะไฮเปอร์โฟกัส

วิธีการ… บันทึกภาพทิวทัศน์ที่คมชัด

การโฟกัสภาพโดยใช้หลักการของระยะไฮเปอร์โฟกัสเพื่อเก็บบันทึกในทุกๆ รายละเอียด


 01 ค้นหาระยะไฮเปอร์โฟกัส

ใช้ Depth of Field Calculator จากเว็บไซต์ www.dofmaster.com/dofjs.html เพื่อค้นหาระยะไฮเปอร์โฟกัสสำหรับกล้องและความยาวโฟกัสเลนส์ที่คุณใช้ พิมพ์เอกสารนี้เก็บไว้และพกติดตัวสำหรับการใช้งานนอกสถานที่


02 โฟกัสแล้วถ่ายภาพ

สวิตช์เลนส์ให้โฟกัสแบบแมนวลและวางโฟกัสไปยังระยะไฮเปอร์โฟกัสโดยใช้สเกล รยะหรือด้วยการประมาณค่า ให้คุณใช้ Live View และขยายภาพบนจอ LCD เพื่อช่วยโฟกัสในจุดที่กำหนดไว้


03 เร่งระยะชัดลึก

ตั้งช่องรับแสงไว้ที่ f/16 เลนส์มุมกว้างจะให้ระยะชัดลึกมากกว่าเลนส์ทางยาวโฟกัสสูงเมื่อตั้งโฟกัสไว้ ที่ระยะไฮเปอร์โฟกัส ภาพที่ได้จะมีลักษณะที่ทั้งวัตถุใกล้และไกลมีความคมชัดด้วยความยาวโฟกัส ช่องรับแสง และระยะไฮเปอร์โฟกัสที่คุณเลือกใช้

สนับสนุนเนื้อหา: www.digitalcamera-thailand.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook