พรีวิว (Preview) Samsung Galaxy Note Pro 12.2

พรีวิว (Preview) Samsung Galaxy Note Pro 12.2

พรีวิว (Preview) Samsung Galaxy Note Pro 12.2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรีวิว (Preview) Samsung Galaxy Note Pro 12.2

แท็บ เล็ตจอยักษ์ระดับมืออาชีพ ความสมบูรณ์แบบสำหรับผู้ใช้งานแบบจริงจัง จะจัดการเรื่องงาน หรือจะสนุกสนานกับความบันเทิง ก็ลุยได้เต็มที่


Preview Date (12-มีนาคม-2557)

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ทางทีมงานไทยโมบายเซ็นเตอร์ได้รับหมายเชิญจาก ซัมซุง (ประเทศไทย) ให้ไปร่วมชมการถ่ายทอดสดงาน Unpacked 5 (Samsung Unpacked 2014 Episode 1) ซึ่งก็เป็นวาระสำคัญเกี่ยวกับการเปิดตัว สมาร์ทโฟน ตัวเรือธงประจำปี 2014 ของ ซัมซุง อย่าง Samsung Galaxy S5 นั่นเอง แต่ก่อนที่จะงาน Unpacked 5 จะเปิดฉากขึ้น ทาง ซัมซุง ก็ได้นำแท็บเล็ตรุ่นใหม่

ซึ่งถือเป็นแท็บเล็ตที่อยู่ในระดับบนสุด มาให้ยลโฉม และทดลองเล่น คือ Samsung Galaxy Note Pro 12.2 ดังนั้นทีมงานของเราจึงไม่รอช้า รีบนำ Samsung Galaxy Note Pro 12.2 ตัวเป็นๆ มาลองสัมผัสลองใช้งานกันในทันที โดย Samsung Galaxy Note Pro 12.2 นั้น ทาง ซัมซุง ไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้กับผู้ใช้งานแท็บเล็ตทั่วๆ ไป แต่ตั้งเป้าไปที่ผู้ใช้งานแท็บเล็ตกลุ่มใหม่ คือผู้ใช้งานแท็บเล็ตในระดับที่จริงจังเป็นพิเศษ ซึ่งอาจจะเป็นการใช้งานกันในองค์กร หรือผู้ที่ต้องทำงานอยู่นอกสถานที่บ่อยๆ ด้วยคุณสมบัติ และฟีเจอร์ระดับไฮเอนด์ที่ใส่มาให้อย่างเต็มที่

แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาค่าตัวที่สูงกว่าแท็บเล็ตทั่วๆ ไปอยู่มากโข คือ 29,900 บาท สำหรับเครื่องเปล่า หรือหากใครต้องการซื้อพร้อมกับคีย์บอร์ด (Keyboard Dock) ก็สามารถซื้อคู่กันได้ในราคา 31,900 บาท เรียกได้ว่าราคาขนาดนี้ สามารถหาซื้อโน๊ตบุ๊คดีๆ เครื่องหนึ่งได้สบายๆ เลยทีเดียว แต่แน่นอนว่า Samsung Galaxy Note Pro 12.2 ก็เป็นผลิตภัณฑ์คนละประเภท เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างออกไป คงจะนำมาเทียบกันไม่ได้

ความโดดเด่นเฉพาะตัวของ Samsung Galaxy Note Pro 12.2 นั้นถือว่ามีอยู่อย่างมากมาย เริ่มตั้งแต่การออกแบบดีไซน์พื้นผิวด้านหลังตัวให้เป็นแบบหนังเทียม ซึ่งช่วยให้ดูเป็นผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม, จอแสดงผลที่มีขนาดใหญ่ถึง 12.2 นิ้ว แบบ Super Clear LCD ความละเอียดระดับ 2560x1600 Pixels (WQXGA), จีพียูแบบ Mali-T628 MP6, ชิปเซ็ต Exynos 5 Octa 5420 (ซีพียู Quad-Core Cortex-A15 ความเร็ว 1.9 GHz และ Quad-Core Cortex-A7 ความเร็ว 1.3 GHz), หน่วยความจำภายในสำหรับเก็บบันทึกข้อมูลขนาด 32 GB, รองรับ microSD Card, หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB, รองรับการใช้งานปากกา S Pen Stylus พร้อมฟังก์ชันเสริมมากมาย, กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และแบตเตอรี่ Li-Ion 9500 mAh

แต่จุดขายที่สำคัญของ Samsung Galaxy Note Pro 12.2 นอกจากจะเป็นในเรื่องของฮาร์ดแวร์แล้ว ก็คงต้องเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์ หรือฟีเจอร์ที่มีอยู่ในเฉพาะ Samsung Galaxy Note Pro 12.2 เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่น Hancom Office ที่สามารถรองรับกับการใช้งานไฟล์จาก Microsoft Office ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และมีความเข้ากันได้แทบจะ 100% ทั้ง Word, Excel หรือ PowerPoint รวมไปถึงเมนูการใช้งานต่างๆ ในตัวแอพพลิเคชั่นที่แทบจะถอดแบบกันมาเลยทีเดียว ฟีเจอร์ต่อไปที่น่าสนใจก็คือแอพพลิเคชั่น Twitter ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อการใช้งานบนแท็บเล็ตโดยเฉพาะ และสำหรับ Samsung Galaxy Note Pro 12.2 นั้นมีความพิเศษยิ่งขึ้นไปอีกคือ เราสามารถวาดรูป แล้วทวีตออกไปเป็นรูปภาพได้ทันที และสำหรับฟังก์ชัน Multi Window บน Samsung Galaxy Note Pro 12.2 รุ่นนี้ ไม่ใช่ว่าแบ่งได้เพียง 2 หน้าต่างเหมือนกับสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต รุ่นอื่นๆ เพราะสามารถแบ่งได้ถึง 4 หน้าต่างพร้อมๆ กันเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อนำมาใช้งานกับหน้าจอที่ใหญ่ถึง 12.2 นิ้วนี้ ก็ถือว่าเหมาะเจาะเป็นอย่างยิ่ง

รูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่อง และการออกแบบดีไซน์

หลังจากที่ได้ เกริ่นนำกันไปเสียยืดยาว ตอนนี้ก็ได้เวลายลโฉม Samsung Galaxy Note Pro 12.2 ตัวเป็นๆ กันแล้ว ในภาพนี้ก็คือตัวเครื่องขณะที่ใส่ Book Cover เอาไว้ ซึ่งสามารถตั้งตัวเครื่องขึ้นมาแบบนี้ได้ เพื่อรองรับกับการใช้งานในรูปแบบที่หลากหลาย

ขนาดตัวเครื่องของ Samsung Galaxy Note Pro 12.2 จะอยู่ที่ 295.6x204x7.95 มิลลิเมตร กับน้ำหนักตัว 753 กรัม ซึ่งถือว่าใหญ่ และหนักเอาเรื่องเมื่อเทียบกับแท็บเล็ตทั่วๆ ไป

Samsung Galaxy Note Pro 12.2 มากับจอแสดงผลแบบ Super Clear LCD Capacitive Touchscreen 16,700,000 สี ความละเอียด 2560x1600 พิกเซล 12.2 นิ้ว พร้อมด้วยหน่วยประมวลผล Exynos 5 Octa 5420 (ซีพียู Quad-Core Cortex-A15 ความเร็ว 1.9 GHz และ Quad-Core Cortex-A7 ความเร็ว 1.3 GHz) และหน่วยประมวลผลกราฟฟิคแบบ Mali-T628 MP6

ด้านหน้าส่วนบน ประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์ตรวจจับแสง (Ambient Light Sensor) และกล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

ด้านหน้าส่วนล่าง ประกอบไปด้วยปุ่ม Recent Apps, ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับ โดยปุ่ม Recent Apps และปุ่มย้อนกลับนั้น เราสามารถใช้ปากกา S Pen สัมผัสเพื่อสั่งงานได้

ด้านบนของตัว เครื่อง ประกอบไปด้วยอินฟราเรด (IR Blaster), ไมโครโฟน, ปุ่ม เพิ่ม-ลด ระดับของเสียง และปุ่ม เปิด-ปิด เครื่อง หรือล็อคหน้าจอ

ด้านล่างของตัว เครื่อง ไม่มีพอร์ตสำหรับการเชื่อมต่อ หรือฟังก์ชันการใช้งานใดๆ โดยหากสังเกตให้ดี ก็จะเห็นว่าที่ขอบด้านข้างนี้ก็จะมีดีไซน์คล้ายกับที่เห็นกันใน Samsung Galaxy Note 3 ซึ่งมีลักษณะเป็นสันหนังสือนั่นเอง

ด้านขวาของตัว เครื่อง ประกอบไปด้วย ช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด, ช่องสำหรับใส่การ์ดหน่วยความจำแบบ microSD, พอร์ต USB เวอร์ชัน 3.0, ลำโพงสเตอริโอ และช่องเก็บปากกา S Pen Stylus

ดูชัดๆ กันอีกครั้งกับ ปากกา S Pen Stylus ของ Samsung Galaxy Note Pro 12.2

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ประกอบไปด้วยช่องสำหรับเชื่อมต่อกับหูฟังแบบมาตรฐาน ขนาด 3.5 มิลลิเมตร และลำโพงสเตอริโอ

ด้านหลังของตัวเครื่อง จะใช้วัสดุแบบหนังเทียม ซึ่งช่วยให้ตัวเครื่องดูหรูหราพรีเมียมมากขึ้น

ด้านหลังส่วนบน ประกอบไปด้วยกล้องดิจิตอลตัวหลักที่ด้านหลังของตัวเครื่อง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และไฟแฟลชแบบ LED

นอกจากนี้ Samsung Galaxy Note Pro 12.2 ยังสามารถใช้งานร่วมกับ Keyboard Dock ได้ ด้วยเทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายแบบ Bluetooth

มุมมองด้านข้าง เมื่อเชื่อมต่อกับ Keyboard Dock

มุมมองด้านหลัง เมื่อเชื่อมต่อกับ Keyboard Dock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook