เทคนิคการเลือกโน้ตบุ๊กโดนใจ

เทคนิคการเลือกโน้ตบุ๊กโดนใจ

เทคนิคการเลือกโน้ตบุ๊กโดนใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทคนิคการเลือกโน้ตบุ๊กโดนใจ

NBS เราเคยเขียนเทคนิคการเลือกโน้ตบุ๊กไปในหลายๆ รูปแบบ ซึ่งส่วนมากก็พูดถึงสเปกนั่นนี้ การใช้งานต่างๆ ที่มาวันนี้ผมขอแหวกแนวหน่อยด้วยการพูดถึงสเปกน้อยลง แต่มาเน้นเลือกโน้ตบุ๊กให้โดนใจทุกท่านกันดีกว่า ซื้อด้วยอารมณ์บ้าง แต่ก็ยังคงเหตุผลการใช้งานอยู่ โดยลำดับตามความสำคัญ

image

งบประมาณ
ถึงจะบอกว่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลก็ตาม แต่ยังไงงบประมาณก็ยังเป็นเหตุผลสำคัญในการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กสักเครื่อง (แต่ถ้าท่านงบไม่อั้นละก็ผ่านข้อนี้ไปได้เลย) บางเท่านมีงบ 30,000 ก็จัดเต็ม หรือบางท่านก็งบบานปลาย เอาเป็นว่าท่านลองตั้งงบไว้ในดวงใจแบบกลางๆ แล้วบวก ลบ สัก 1,000 ? 2,000 บาทพอ อย่าบานปลายไปกว่านั้นเพราะไม่งั้นท่านอาจจะโดนพนักงานขายพาไปซื้อแบบเกิน ตัวไป แล้วจะเสียใจภายหลัง

การใช้งาน
เมื่อท่านได้งบประมาณมาแล้ว ต่อมาก็ดูการใช้งานว่าท่านใช้งานแบบไหน เช่นถ้าท่านต้องการสเปกแรงก็ต้องดูโน้ตบุ๊กรุ่นปรกติ ลืม Ultrabook ,Sleekbook ไปได้เลย แต่ถ้าท่านไม่ได้ใช้งานหนักๆ เน้นพกพา อยากได้เบาๆ ก็เลือกพวก Ultrabook ,Sleekbook เป็นหลัก ซึ่งท่านต้องถามตัวท่านเองก่อนนะครับว่าต้องการแบบไหน งานหนักเบา เดินทางบ่อยไหม หรือต้องการอะไรพิเศษหรือเปล่า

แบรนด์
สำหรับ user หน้าใหม่แบรนด์คงไม่ใช่ประเด็นหลัก แค่เอาแบรนด์ที่ชื่อดังเป็นที่รู้จักสักหน่อย แต่ถ้าบางท่านซื้อเป็นเครื่องที่ 2-3 แล้วก็มักจะเลือกแบรนด์ที่เคยใช้แล้วดี หรือแบรนด์ที่เคยใช้แล้วห่วยก็จะไม่เลือกเลย ตรงนี้เหมือนเป็นประสบการณ์ของแต่ละท่านมากกว่า ลองสอบถามจากผู้ใช้งานโน้ตบุ๊กแต่ละแบรนด์ดูก่อนก็ได้ครับว่าดีไม่ดีอย่างไร แล้วเอาแบรนด์ที่ดูโอเค หรือลองเช็คตามเว็บบอร์ดต่างๆ ก็ได้ ก็เป็นอีกทางเลือกประกอบการตัดสินใจได้ครับ

รูปทรง หน้าตา สีสัน
หลังจาก 3 ข้อแรกน่าจะได้รุ่นที่ตรงสเปกอยู่ไม่น่าจะเกิน 7-8 รุ่น หลังจากนั้นก็มาถึงขั้นตอนการดูรูปตามอินเตอร์เน็ต หรือถ้าสะดวกไปหน้าร้านจับของจริงเลยนะครับ ลองดูรูปทรงหน้าตา สีสันว่าชอบไหม เพราะบางทีดูรูปอาจจะไม่เท่าเห็นตัวจริง ลองจับวัสดุแข็งแรงไหม น้ำหนักขนาดไหน สีสวยขนาดไหน ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้อารมณ์ตัดสินใจล้วนๆ เลยครับ ไม่ต้องสนใจเหตุผล เพราะถ้าเราซื้อแล้วเราต้องอยู่กับมั้นอย่างน้อยๆก็ 1-2 ปี เพราะฉะนั้นเอาที่ชอบครับ

ร้านค้า
สุดท้ายได้รุ่นละก็เหลือหาร้านที่มีขาย ซึ่งเดียวนี้ร้านดังๆ ไม่ว่าจะ JIB ,BananaIT ก็อยู่ตามห้างทั่วไปแล้วไม่ต้องเป็นห้างไอทีอย่าง พันทิพย์ ฟอร์จูน และยิ่งถ้าเป็นรุ่นฮิตๆ ละก็มีทุกสาขาครับ ราคาก็เหมือนๆ กัน ไม่ต้องถ่อไปไกลให้เสียเวลา ดูแค่ร้านใหญ่ ชื่อดังน่าเชื่อถือ มีรับประกันเปลี่ยนเครื่อง 7 วันก็ใช้ได้ครับ เวลามีปัญหาจะได้ไม่ต้องไปเปลี่ยนไกล บางท่านซื้อไกล ประกัน 7 วันจะหมดอยู่แล้วไปไม่ทันจะเสียสิทธิ์เอาได้นะครับ เอาซื้อใกล้ๆ ไปมาสะดวกดีกว่านะครับ

image

หวังว่าคงเป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยให้ท่านตัดสินใจซื้อโน้ตบุีกสักเครื่องได้ อย่าลืมว่าเมื่อท่านซื้อเครื่องมาแล้วจะดีจะแย่อย่างไรท่านก็ต้องใช้งานมัน 1-2 ปี เพราะฉะนั้นเอาที่ชอบที่เหมาะกับการใช้งานของท่านเป็นดีที่สุดครับ

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook