ข้อแนะนำ สำหรับผู้ใช้ Windows XP ต่อไป หลัง Microsoft เลิกสนับสนุน 8 เมษายนนี้

ข้อแนะนำ สำหรับผู้ใช้ Windows XP ต่อไป หลัง Microsoft เลิกสนับสนุน 8 เมษายนนี้

ข้อแนะนำ สำหรับผู้ใช้ Windows XP ต่อไป หลัง Microsoft เลิกสนับสนุน 8 เมษายนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อแนะนำ สำหรับผู้ใช้ Windows XP ต่อไป หลัง Microsoft เลิกสนับสนุน 8 เมษายนนี้

สนับสนุนเนื้อหา: www.it24hrs.com

หลังจากที่ทาง Microsoft ได้ส่งข่าวแจ้งเตือนผู้ใช้ Windows XP ให้รีบทำการอัพเกรดระบบปฏิบัติการ จาก Windows Xp มาเป็น Windows 7, Windows 8 เพื่อความปลอดภัยนั้น เชื่อว่ามีบางท่านยังจำเป็นต้องใช้ Windows Xp ต่อไป ซื่งต้องรับความเสี่ยงอันตรายจากภัยคอมพิวเตอร์ที่มีโอกาสถูกโจมตีจากแฮคเกอร์มากขึ้น

ทาง ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (Thaicert) ได้โพสต์เสนอข้อแนะนำหากผู้ใช้คอมพิวเตอร์ต้องการใช้ Windows Xp ต่อ โดยให้ปฏิบัติตามคำแนะนำนี้ เพื่อความปลอดภัยหลัง Microsoft จะเลิกสนับสนุน 8 เมษายนนี้ ซึ่งยังมีโปรแกรมอื่นยังคงสนับสนุน Windows Xp อยู่ โดยข้อแนะนำสำหรับผู้ใช้ Windows XP ที่ควรทำได้แก่

Windows Xp Mode บน Windows 7

ใช้งาน Windows XP บน Windows 7 หากว่าสเปคคอมของคุณที่ใช้อยู่ปัจจุบันนี้ สามารถอัพเกรดเป็น Windows เวอร์ชันใหม่ได้ และความจำเป็นที่จะต้องใช้ Windows XP มีเพียงแค่ต้องการรันซอฟต์แวร์เวอร์ชันเก่าที่รองรับเฉพาะ Windows XP ด้วย ก็ใช้ก็สามารถอัพเกรดมาใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่อย่าง Windows 7 แล้วใช้งาน Windows XP Mode ได้

หรือจะติดตั้ง Windows XP ในโปรแกรม Virtual Machine อย่างเช่น VM WARE หรือ virtualbox เป็นต้น

เปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์อื่นที่ไม่ใช่ IE ทั้งนี้ในเมื่อ Microsoft ไม่สนับสนุน Windows Xp แล้ว และ Microsoft เลิกพัฒนา Internet Explorer ให้กับ Windows XP ด้วย IE ล่าสุดที่ติดตั้งลงบน Windows XP ได้ คือ IE8 ที่ออกมาตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554 หรือเกือบ 3 ปีที่แล้ว ดังนั้นเปลี่ยนไปใช้บราวเซอร์อื่นดีกว่าซึ่งยังสนับสนุนอยู่ เช่น Chrome , Firefox , และ Opera เป็นต้น

ตัวอย่าง Media Player Classic สามารถใช้บน Windows XP ได้ ทั้งนี้ไม่ควรใช้ Windows Media Player จากตัว Windows xp เอง

เปลี่ยนไปใช้โปรแกรมเล่นไฟล์มีเดียตัวอื่นที่ไม่ใช่ Windows Media Player จาก Microsoft เช่น VLC , GomPlayer , Media Player Classic เป็นต้น ทั้งนี้เพราะหลังจาก Windows Media Player 12 ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2552 นั้น ทาง Microsoft ก็ไม่ได้มีการพัฒนาเวอร์ชันใหม่ๆ ของ Windows Media Player ออกมาอีกเลย มีเพียงการอัพเดตช่องโหว่ให้เท่านั้น

ติดตั้งและใช้งานโปรแกรม Antivirus ทั้งนี้ Microsoft Security Essentials โดย Microsoft จะหยุดสนับสนุนโปรแกรม Microsoft Security Essentials โดยจะถอดลิงก์ของไฟล์ติดตั้งโปรแกรมนี้ออกจากหน้าเว็บไซต์ ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2557 แต่จะยังคงออกอัพเดตฐานข้อมูลมัลแวร์ให้ถึงวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 แต่ Antivirus รายอื่นๆก็ยังสนับสนุนอยู่

ใช้งาน EMET เพื่อลดผลกระทบจากความเสี่ยง EMET เป็นเครื่องมือที่ Microsoft พัฒนาขึ้นมาใช้เพิ่มความมั่นคงปลอดภัยให้กับระบบ โดยสามารถ "บังคับ" แอพพลิเคชันที่ถูกพัฒนาโดยผู้พัฒนาภายนอก ให้สามารถใช้ฟีเจอร์ด้านความมั่นคงปลอดภัยใหม่ๆ ที่อยู่ในระบบปฏิบัติการได้ เพื่อช่วยให้การโจมตีจากผู้ไม่หวังดีสามารถทำได้ยากขึ้นและมีโอกาสสำเร็จน้อยลง

ข้อแนะนำต่างๆ ที่นำเสนอจาก Thaicert นี้ เป็นการยื้อเวลา เพื่อเตรียมการย้ายข้อมูลและงานที่สำคัญๆ ที่ผูกติดกับ Windows XP อยู่ ไปทำงานบนระบบปฏิบัติการตัวอื่นที่ปลอดภัยกว่า และสุดท้ายผู้ใช้ Windows Xp ก็ต้องใช้คอมบนระบบปฏิบัติการใหม่อยู่ดี ไม่ว่าจะอัพเกรดระบบปฏิบัติการ หรือซื้อคอมใหม่ในกรณีคอมเก่าไม่สามารถอัพเกรดได้

ข้อมูลจาก ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (Thaicert)


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook