ปัญหากวนใจใช้ Wireless

ปัญหากวนใจใช้ Wireless

ปัญหากวนใจใช้ Wireless
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหากวนใจใช้ Wireless

Wi-Fi หรือ Wireless หมายถึง เครือข่ายไร้สาย มักใช้กับระบบเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นในองค์กรหรือระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามบ้าน Wi-Fi ปัจจุบันแบ่งออกได้เป็น 4 Class คือ

- 802.11a – เป็นมาตรฐาน Wi-Fi ที่ใช้ย่านความถี่ 5 GHz เข้ารหัสสัญญาณแบบ OFDM ได้ความเร็วสูงสุดที่ 54 Mbps แต่ระยะครอบคลุมสั้น
- 802.11b – เป็นมาตรฐาน Wi-Fi ที่ใช้ย่านความถี่ 2.4 GHz เข้ารหัสสัญญาณแบบ DSSS ที่สามารถซ่อมสัญญาณให้สูญเสียพลังงานน้อยลงเมื่อส่งในระยะไกล จึงได้ความเร็วสูงสุดน้อยลงอยู่ที่ 11 Mbps แต่ระยะครอบคลุมไกลกว่า 802.11a
- 802.11g – เป็นมาตรฐาน Wi-Fi ที่ใช้ย่านความถี่ 2.4 GHz เช่นกัน แต่เข้ารหัสสัญญาณได้ทั้งสองแบบ ทำให้ได้ความเร็วสูงสุดที่ 54 Mbps เมื่ออยู่ในระยะครอบคลุมของ OFDM (แบบ 802.11a) แต่ได้ระยะครอบคลุมไกลเท่ากันเมื่อใช้ DSSS (เหมือน 802.11b)
- 802.11n – เป็นมาตรฐาน Wi-Fi ที่ใช้ย่านความถี่ทั้งสองย่าน (2.4 และ 5 GHz) พร้อมกัน โดยใช้เสาอากาศหลายตัวที่ทำให้ทั้งส่งและรับพร้อมกันได้หลายเซสชั่น (Multiple Input / Multiple Output หรือ MIMO) ทำให้ได้ความเร็วสูงสุด ห้ระยะครอบคลุม “รวม” กว้างกว่ามาตรฐานเดิมๆ

ปัญหาทั่วไปที่พบบ่อยใน Wireless

1. สัญญาณ Access Point ไม่ทำงาน ปัญหานี้พบได้ในบางกรณี เช่น ขณะที่ฝนตก หรือ ISP ไม่ได้จ่ายสัญญาณ Internet คือ ตัว Access point จะไม่ขึ้นสถานะ Online 

2. สัญญาณ Wireless จากตัว Access point ไม่ได้เปิดในปัจจุบัน Access point มีสวิตซ์เปิด-ปิด Wireless radio เพื่อง่ายต่อการใช้งาน จึงไม่จำเป็นต้องเข้าไปยังหน้า Config ของ Access point

3.โดนโปรแกรม NetCut ทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ วิธีแก้ปัญหาคือ ลงโปรแกรม Antinetcut ที่เครื่องคอมพิวเตอร์หรือจะใช้โปรแกรม Change MAC Address ในการเปลี่ยนหมายเลข MAC Address ก็ได้

4. Access Point ได้ถูกตั้งค่าเพื่อให้ตรวจสอบ MAC Address ของ Wireless Client ปัญหานี้เราต้องติดต่อกับผู้ดูแลเพื่อให้เพิ่ม MAC Address เข้าไปยังระบบจึงจะสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้

5. การตั้งค่า Channel ชนกันกับ Wireless Network ข้างเคียง ถึงแม้ว่าในหน้า Setup ของ Access Point ในส่วนของ Wireless จะมี Channel ให้เลือกตั้งแต่ 1-14 Channel ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทวีปที่เราอยู่ แต่เราก็ควรจะใช้ Channel ที่มีหมายเลขห่างจาก Wireless Network ข้างเคียงของเราไม่น้อยกว่า 5 Channel เช่น ถ้าเราทราบว่า Wireless Network ข้างๆ ใช้ Channel 1 เราก็ควรที่จะใช้ Channel ตั้งแต่ 6 ขึ้นไป โดยที่ Channel ที่ไม่กวนกันและมีใช้กันอยู่เป็นที่แพร่หลายก็คือ Channel 1, 6 และ 11

6. มีแหล่งสัญญาณรบกวนเกิดขึ้นในบริเวณนั้น ๆ มีความเป็นไปได้ที่มีสัญญาณรบกวนเกิดขึ้นในบริเวณที่ติดตั้ง Access Point เช่น อุปกรณ์ไร้สาย และที่ไม่ใช่ไร้สายบางอย่าง สามารถก่อให้เกิดสัญญาณรบกวนแก่ Access Point เช่น Wireless Video Camera รวมทั้งอุปกรณ์ Bluetooth บางรายการ ให้ลองปิดอุปกรณ์ที่สงสัยวว่าจะเป็นแหล่งก่อให้เกิดสัญญาณรบกวนดูว่ายังเป็น อยู่หรือไม่

7. Access Point ถูกตั้งค่าเป็น connection time out ในขณะที่ใช้ Internet อยู่ Access Point จะตัดการทำงานอัตโนมัติ วิธีการแก้ปัญหาคือให้เข้าไปในหน้า Setting ของตัว Access Point แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้า Connection time out ออก

8. Firmware ของ Access Point มีปัญหา ให้ลองทำการ reset factory ดู แต่ถ้ายังไม่หายให้ลองอัพเดต Firmware ของตัว Access Point ดู

และเหล่านี้คือปัญหาต่างๆที่คอยกวนใจเรา ในการใช้งาน WiFi จากนี้หากเกิดปัญหากับการใช้ ก็ลองตวรจสอบตามวิธีข้างต้นดู น่าจะช่วยแก้ปัญหาได้ไม่มากก็น้อย

สนับสนุนเนื้อหา: Arip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook