เคล็ดลับคอมพ์สะอาด…ไร้เชื้อโรค

เคล็ดลับคอมพ์สะอาด…ไร้เชื้อโรค

เคล็ดลับคอมพ์สะอาด…ไร้เชื้อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคล็ดลับคอมพ์สะอาด…ไร้เชื้อโรค

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว N4G ทุก ๆ ท่านหลังจากจบงาน Commart X Gen ไปไม่นานมานี้เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ไปเดินซื้ออะไรแหล่ม ๆ มาบ้าง วันนี้ผมมีวิธีทำความสะอาดเครื่อง Notebook ของเราให้ใหม่อยู่เสมอมาฝาก แน่นอนว่าทุก ๆ คนเคยเจอปัญหาและมักจะรู้สึกหงุดหงิดเมื่อเห็นเครื่อง Notebook เราเต็มไปด้วยฝุ่น รอยนิ้วมือ เต็มไปหมด


วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการทำความสะอาดให้เครื่องดูใหม่เหมือนเพิ่งถอยมาเลย งานนี้มีอุปกรณ์ ดังนี้


  • ผ้าไมโครไฟเบอร์ สำหรับเช็ดหน้าจอ
  • ผ้าสะอาด ๆ สักผืนหนึ่ง
  • แอลกอฮอล์
  • แปรงปัดฝุ่นหรือใช้แปรงสีฟันธรรมดา
  • ตัวเป่าลม (ถ้ามี)

ผมจะแบ่งการทำความสะอาดออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ ตัวเครื่อง , หน้าจอ , Keyboard เพื่อแยกการทำความสะอาดในแต่ละส่วนได้ง่ายและสะดวกในการทำความสะอาด

Keyboard

เป็นจุดสำคัญที่เราใช้งานกับเครื่อง Notebook กันเป็นประจำอยู่แล้ว มักมีคราบฝุ่นลงไปติดตามร่องของปุ่ม keyboad รวมไปถึงรังข้างในของตัว Keyboard ที่เราไม่สามารถเข้าไปทำความสะอาดได้ถึงได้ ขึ้นตอนแรกเราใช้แปรงปัดฝุ่น ปัดส่วนของตัวปุ่มและร่องของตัว Keyboard ให้หมด เศษฝุ่นจะกระจายออกมา หรืออาจจะใช้ที่เป่าลมเป่าตามร่องของตัว Keyboard เพื่อให้ฝุ่นใต้ปุ่ม Keyboard กระจายออกมา จากนั้นให้ใช้ผ้าสะอาดชุบแอลกอฮอล์หมาด ๆ เช็ดตัว Keyboard อีกครั้ง จากนั้นค่อย ๆ เช็ดในส่วนของ Touch Pad และบริเวณรอบ ๆ ตัว Keyboard เป็นอันเสร็จในจุดแรก


-ข้อแนะนำ : ปัจจุบันมียางหุ้มปุ่มแป้น Keyboard ไว้ใช้งานกัน สามารถนำมาใช้ได้เพื่อป้องกันฝุ่นที่เข้าไปยังปุ่ม แต่อาจจะกดไม่ค่อยถนัดเท่าไรนัก และควรมีผ้ารองแป้นทุก ๆ ครั้งเพื่อไม่ให้ขอบหน้าจอนั้นกระทบกับขอบแป้นซึ่งอาจจะทำให้เกิดรอยตามขอบของตัวเครื่องได้เวลาปิดฝา

หน้าจอ


หนัาจอเป็นบริเวณที่มักมีฝุ่นไปเกาะหน้าจอเต็มไปหมด วิธีการเช็ดก็ง่าย ๆ ให้เราใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำยาเช็ดหน้าจอ (ถ้ามี) ?หรือชุบน้ำหมาด ๆ และเช็ดจากตรงกลางของหน้าจอวนเป็นวงกลมใหญ่ไปเรือย ๆ จนสุดของจอเพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้นการทำความสะอาดแล้ว

ข้อแนะนำ : ไม่ควรฉีดน้ำยาเข้าหน้าจอโดยตรง ควรฉีดลงผ้าแล้วทำการเช็ด เพราะน้ำยาเป็นส่วนประกอบของน้ำ สามารถไหลซึมลงของหน้าจอ อาจซึมถึงแผงวงจนทำให้เกิดการชอตได้ และไม่ควรนำน้ำยาอื่น ๆ ที่ไม่ได้ใช้เพื่อทำความสะอาด LCD โดยเฉพาะมาเช็ดเพราะผิวหน้าจอเป็นอะไรที่ทนต่อน้ำยาได้น้อย อาจเกิดรอยด่างขึ้นได้ หากไม่มีน้ำยาทำความสะอาดแนะนำให้ใช้น้ำสะอาดแทนจะดีกว่า


หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่เพิ่งซื้อ notebook มาใหม่ หรือไม่ไหวที่จะเคลีย์กับความโสของเครืองตัวเอง...ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ สำหรับวันนี้ผมคงต้องขอจบบทความแต่เพียงเท่านี้ พบกันใหม่ในบทความหน้าว่าจะมีเทคนิคไรใหม่ ๆ มาให้ได้ลองไปใช้กัน

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook