สร้างสรรค์ภาพทิวทัศน์ ด้วยเทคนิคซูมภาพ

สร้างสรรค์ภาพทิวทัศน์ ด้วยเทคนิคซูมภาพ

สร้างสรรค์ภาพทิวทัศน์ ด้วยเทคนิคซูมภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สร้างสรรค์ภาพทิวทัศน์ ด้วยเทคนิคซูมภาพ

ช่วงเวลายามค่ำคืนแห่งฤดูร้อน ท้องฟ้าที่กระจ่างชัดปราศจากหมู่เมฆคือช่วงเวลาที่เหมาะสมในการออกเดินทางไปยังสถานที่ห่างไกล เพื่อเก็บบันทึกภาพทิวทัศน์ที่งดงามโดยแต่งเติมฟากฟ้าด้วยแสงดาว ในการถ่ายภาพด้วยการเปิดชัตเตอร์ช้านั้นเป็นเรื่องปกติที่นักถ่ายภาพแสงดาวนั้นปฏิบัติกันในการภาพถ่ายที่งดงาม แต่ทำไมไม่ลองสร้างสรรค์ภาพที่มีความน่าสนใจให้กับภาพทิวทัศน์ของเราดังเช่นภาพระเบิดซูมที่ Lincoln Harrison แสดงให้คุณเห็นในครั้งนี้

ภาพที่คุณเห็นนี้ผ่านกระบวนการปรับแต่งและผสานภาพด้วย Photoshop แต่เอฟเฟ็คท์อันบรรเจิดนี้ถูกสร้างขึ้นในขั้นตอนการถ่ายภาพ ด้วยเทคนิคสุดเรียบง่ายที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ การระเบิดซูมระหว่างที่เปิดชัตเตอร์รับภาพ เพื่อเก็บบันทึกท้องฟ้าที่งดงามด้วยเส้นแสงของดวงดาวที่แตกต่างไปจากภาพทั่วๆ ไป แม้เราจะบอกว่ามันง่าย ทว่าในความเป็นจริงสิ่งที่ยากและท้าทายก็ยังแอบซ่อนอยู่ วิธีการที่จำได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ แน่นอนเราจะบอกกับคุณถึงเคล็ดลับนั้นในไม่ช้า

ส่วนของท้องฟ้าถูกประกอบเข้าไว้ด้วยกันจากภาพ 5 ถึง 6 เฟรม แต่ละภาพถูกถ่ายโดยเลือกมุมมองไปยังแต่ละส่วนของท้องฟ้า (เพื่อที่จะรวมเอาแนวเส้นแสงได้มากที่สุด) ด้วยความสามารถของ Blending Mode แบบ Lighten ของ Photoshop "ฉากหลังที่น่าตื่นตะลึงนี้ ถูกผสานเข้าไว้ด้วยกันแล้วจึงนำมาประกอบเข้ากับฉากภูมิทัศน์ด้วยความช่วยเหลือของ Layer Mask" Lincoln กล่าว

การสร้างภาพระเบิดซูมกับแสงดาวนั้นอาจต้องการความนิ่งเนี้ยบมากกว่าการระเบิดซูมด้วยแหล่งกำเนิดแสงชนิดอื่น Lincoln เผยรายละเอียดให้เราฟัง "ผมตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ 30 วินาที ผมหมุนแหวนโฟกัสเพื่อเบลอรายละเอียดเล็กน้อยก่อนที่จะเริ่มเปิดรับแสง 5 วินาที แล้วจึงทำการหมุนเพื่อปรับโฟกัสให้เข้าที่ พร้อมกับหมุนเพื่อระเบิดซูมออกไป การเลือกที่จะให้ภาพหลุดโฟกัสเล็กน้อย ช่วยเพิ่มมิติรายละเอียดให้กับภาพ จากจุดแสงที่ค่อยๆ เล็กลงไปเรื่อยๆ จากเทคนิคการโฟกัสพร้อมกับหมุนระเบิดซูม ราวกลับว่าดวงดาวเหล่านั้นกำลังพุ่งระเบิดออกไป"

"อีกหนึ่งสิ่งที่ท้าทายคือการทำอย่างไรจึงจะสามารถลดการสั่นไหวของตัวกล้องขณะที่ถ่ายให้นิ่งมากที่สุด ผมเองใช้ขาตั้งกล้อง Gitzo 3 series ที่ซึ่งมีความแข็งแรงและมั่นคงค่อนข้างมาก แต่ทว่ามันก็ยังคงยากมากที่จะไม่ให้เกิดการสั่นไหวขณะที่ถ่าย ด้วยการหมุนซูมและหมุนโฟกัสไปพร้อมๆ กันแน่นอนว่ายิ่งต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ และมันไม่ง่ายหากคุณไม่คุ้นชิน ผมทำซ้ำแล้วซ้ำเล่ามากกว่า 50 ครั้งเพื่อให้ได้ตัวเลือกที่ดีที่สุดอย่างน้อย 4 หรือ 5 ภาพ

เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้...

* ให้คุณแน่ใจว่าแบตเตอรี่กล้องนั้นมีพลังงานเต็มพิกัด การถ่ายภาพด้วยระยะเวลานาน กล้องต้องการพลังงานสูงมากโดยเฉพาะอากาศที่เย็นเวลากลางคืน อย่าลืมเตรียมแบตเตอรี่สำรองติดตัวไปด้วย

* ถ่ายภาพด้วยโหมดแมนวล เพื่อควบคุมทุกอย่างได้ตามที่ต้องการ เริ่มต้นด้วยระยะเวลาเปิดหน้ากล้องที่ 30 วินาที จากนั้นทำการปรับค่า ISO และขนาดช่องรับแสง เพิ่มลดตามความเหมาะสม

* หากเส้นแสงของดาวไม่พุ่งออกเป็นเส้นตรงนั้นหมายความว่าขอตั้งกล้องของคุณอาจไม่มันคงเพียงพอ ตรวจให้มั่นใจกว่าตัวล็อกทุกตัวอยู่ในตำแหน่งล็อก และไม่จำเป็นที่จะต้องใช้แรงมากนักเวลาหมุนแหวนซูม

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ สร้างสรรค์ภาพทิวทัศน์ ด้วยเทคนิคซูมภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook