OPPO Find 7 Vs Galaxy S5 หมัดต่อหมัด

OPPO Find 7 Vs Galaxy S5 หมัดต่อหมัด

OPPO Find 7 Vs  Galaxy S5 หมัดต่อหมัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบ 2 สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงตัวแรง OPPO Find 7 และ Samsung Galaxy S5

สำหรับตลาด สมาร์ทโฟน ระดับไฮเอนด์ ในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า มีหลายรุ่นที่กำลังเป็นที่สนใจ ซึ่งส่วนใหญ่จะมี สเปค ที่ใกล้เคียงกัน ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า แต่ละรุ่น มีข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง หรือ ซื้อรุ่นใดจึงจะคุ้มค่าต่อการใช้งานของเรามากที่สุด ซึ่งสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ ที่โดดเด่นที่สุดในตอนนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้น OPPO Find 7 และ Samsung Galaxy S5 นั่นเอง โดยทั้ง 2 รุ่นนี้ถูกสร้างมารองรับการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทั้งคู่ แต่จะมีความแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหน มาชมกัน

เริ่มจากคุณสมบัติในเรื่องของหน่วยประมวลผล ซึ่งทั้ง 2 รุ่นเลือกใช้ซีพียูแบบเดียวกัน นั่นก็คือ Quad-Core Processor (ชิปเซ็ต Qualcomm MSM8974AC Snapdragon 801) ความเร็ว 2.5 GHz โดย Samsung Galaxy S5 มาพร้อมกับหน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB ส่วน OPPO Find 7 มาพร้อมหน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB ซึ่งแรงกว่า นอกจากนี้ Samsung Galaxy S5 มาพร้อมกับหน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB ส่วน OPPO Find 7 มาพร้อมหน่วยความจำภายในตัวเครื่องที่เยอะจุใจถึง 32 GB เลยทีเดียว แต่ทั้ง 2 รุ่น สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card ได้สูงสุด 128 GB

ต่อมาเป็นคุณสมบัติของหน้าจอแสดงผลกันบ้าง โดย Samsung Galaxy S5 มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.1 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล หรือแบบ Full HD ส่วน OPPO Find 7 มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล หรือความละเอียดระดับ 2K ซึ่งถือว่า เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในไทยที่มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดแบบ QHD อีกด้วย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ถ้าหากใช้งานโดยทั่วไป ความละเอียดหน้าจอทั้ง 2 แบบนี้ จะไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ถ้าหากเน้นการใช้งานเฉพาะด้าน เช่น ดูหนัง หรือเล่นเกม จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนครับ

และสิ่งที่เป็นจุดเด่น สำหรับ Samsung Galaxy S5 ที่ OPPO Find 7 ไม่มี ก็คือ คุณสมบัติในการกันน้ำ กันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP67 นั่นเอง นอกจากนี้ Samsung Galaxy S5 ยังมาพร้อมกับ เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ที่ปุ่ม Home รวมถึงการใช้งานที่เน้นด้านสุขภาพเป็นหลัก ด้วย เซ็นเซอร์ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ที่อยู่ด้านหลังตัวเครื่อง ซึ่งเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่น S Health อีกที

มากันที่อุปกรณ์ประจำสมาร์ทโฟน ที่ทุกท่านต้องใช้งานกันเป็นประจำ นั่นก็คือ กล้องดิจิตอล นั่นเอง ซึ่งในระยะหลัง สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ ต่างชูจุดเด่นในเรื่องของกล้องเป็นหลักเช่นกัน โดย Samsung Galaxy S5 มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมรองรับถ่ายวิดีโอระดับ 4K และโหมดการถ่ายภาพที่มีลูกเล่นมากมาย

ส่วน OPPO Find 7 ถึงแม้จะมาพร้อมกล้องด้านหลัง ที่ความละเอียดน้อยกว่า อยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล แต่ชูจุดเด่นในเรื่องของฟังก์ชันที่มีชื่อว่า Super Zoom ที่สามารถสร้างภาพความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซล ด้วยการถ่ายภาพ 10 ภาพแล้วนำรายละเอียดของภาพรวมเป็นภาพเดียว ซึ่งภาพความละเอียดระดับนี้ สามารถนำไปปรินท์ภาพบิลบอร์ดได้อย่างสบายๆ เลยทีเดียว

สำหรับเรื่องของระบบปฏิบัติการ แม้ว่า OPPO Find 7 จะฉีกแนวด้วยการพัฒนา OS ของตนเอง ที่มีชื่อว่า Color OS เวอร์ชัน 1.2 แต่ก็มีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 4.3 (Jelly Bean) ซึ่งถือว่า เป็นเวอร์ชันที่เก่ากว่า Samsung Galaxy S5 ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.4.2 (KitKat) ซึ่งในปัจจุบัน สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ส่วนใหญ่ จะอัพเดทเป็น KitKat กันเสียหมดแล้ว ซึ่งถือว่า เป็นจุดด้อยของ OPPO Find 7 เลยก็ว่าได้ครับ

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่า ทั้ง Samsung Galaxy S5 และ OPPO Find 7 ต่างก็มีคุณสมบัติ และความสามารถโดยรวมที่อยู่ในระดับเดียวกัน แต่ราคาจำหน่ายของ Samsung Galaxy S5 จะสูงกว่า OPPO Find 7 อยู่เล็กน้อย ซึ่งสาเหตุหลัก น่าจะเป็นเพราะ Samsung Galaxy S5 มีคุณสมบัติในการกันน้ำ และกันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP67 และรองรับการสแกนลายนิ้วมือด้วยนั่นเอง

โดยราคาของ Samsung Galaxy S5 อยู่ที่ 23,800 บาท ส่วนราคาของ OPPO Find 7 อยู่ที่ 19,990 บาท นอกจากนี้ ทางออปโป้ ยังมีอีกทางเลือก นั่นก็คือ OPPO Find 7a ที่มีประสิทธิภาพไม่แพ้ OPPO Find 7 แต่จำหน่ายในราคาเพียง 15,990 บาทเท่านั้น ซึ่งสุดท้ายแล้วท่านผู้อ่านจะตัดสินใจเลือกซื้อรุ่นไหน

ทางที่ดี หากมีโอกาสก็ลองแวะไปที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายใกล้ๆ บ้านเพื่อลองสัมผัส และลองใช้งานกับตัวเครื่องจริงๆ ของทั้ง 2 รุ่นเสียก่อน เพื่อการตัดสินใจที่ง่ายขึ้น รวมถึงได้รุ่นที่ถูกใจ และคุ้มค่ากับเงินที่ท่านต้องจ่ายมากที่สุดนั่นเองครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.thaimobilecenter.com/article-2557/OPPO-Find-7-vs-Samsung-Galaxy-S5-comparison.asp

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook