4 ความกลัวที่จะเข้ามาปิดกั้นความเป็นอิสระภายในปี 2025 นี้

4 ความกลัวที่จะเข้ามาปิดกั้นความเป็นอิสระภายในปี 2025 นี้

4 ความกลัวที่จะเข้ามาปิดกั้นความเป็นอิสระภายในปี 2025 นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 ความกลัวที่จะเข้ามาปิดกั้นความเป็นอิสระภายในปี 2025 นี้

ความกลัวนั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาทุกยุคสมัยครับ ในยุคปัจจุบันที่เราเข้าสู่ยุคออนไลน์กันนั้นความกลัวก็ได้เปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบออนไลน์ตามครับ เราจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้เรามีอิสระกันอย่างเต็มที่ในการเข้าถึงข้อมูล, แชร์, โพส ฯลฯ สิ่งต่างๆ บนโลกออนไลน์ ซึ่งนั่นถือเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวครับ ทาง Pew Research Center จึงได้ทำการสำรวจเพื่อทำการวิเคราะห์ถึงอนาคตว่าในปี 2025 ที่จะถึงนี้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารออนไลน์นั้นจะมีความแต่างไปจากในปัจจุบันหรือไม่อย่างไร


โดยได้ทำการถามคำถามที่ให้ตอบแค่ Yes และ No โดยคำถามที่ว่านั้นก็คือ "คุณคิดว่าในปี 2025 นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่เลวร้ายหรืออุปสรรคที่ทำให้การเข้าถึงโลกออนไลน์แตกต่างไปจากในยุคปัจจุบันหรือไม่" ซึ่งคำตอบนั้นน่าตกใจพอสมควรครับ เพราะ 35% ตอบว่าใช่ แต่อีก 65% นั้นตอบว่าไม่ โดยทาง Pew ก็ได้ถามถึงเหตุผลที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นและสรุปออกมาเป็นความกลัว 4 อย่างที่จะมีผลให้การเข้าถึงโลกออนไลน์ต่างไปจากปัจจุบันดังนี้ครับ

1. กลัวที่รัฐบาลจะปิดกั้นการเข้าถึงเว็บเปิดทั้งหลาย

เรื่องของการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมไม่ได้มีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นครับ แต่ทว่าเป็นเหมือนกันทั่วโลก โดยรัฐบาลในหลายๆ ประเทศต่างก็มีนโยบายในการปิดกั้นเนื้อหาออนไลน์ที่ไม่เหมาะสมกับแต่ละประเทศนั้นๆ ครับ(ขนาดประเทศอิสระอย่างสหรัญอเมริกายังมีการปิดกั้นเลยครับ) ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคงเป็นการสร้าง Great Firewall ของประเทศจีนที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ในปี 2012 ที่การใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีนนั้นถูกปิดกันไปมากมายครับ ผู้ที่ตอบคำถามของ Pew นั้นต่างก็แสดงความกังวลครับว่าการปิดกั้นนี้จะมากขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ ทำให้ในท้ายที่สุดก็ขาดซึ่งอิสระในการออนไลน์ไปโดยปริยายครับ

2. กลัวในเรื่องของความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์

ความกลัวอันดับที่ 2 นี้ไม่ว่าใครก็เป็นกันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่การสื่อสารไปได้อย่างรวดเร็วอย่างเช่นในปัจจุบันนี้(และในปี 2025 จะขนาดไหน) ความเป็นส่วนตัวนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งแรกๆ ที่ผู้อยู่บนโลกออนไลน์ให้ความสนใจครับ แน่นอนว่ายิ่งการสื่อสารก้าวไกลไปได้รวดเร็วมากเท่าไร ความเป็นส่วนตัวของเราก็หมดลงเร็วเท่านั้นดังจะเห็นได้จากหลายๆ ตัวอย่างของผู้ที่มีชื่อเสียงที่การโพสอะไรลงไปบนโลกออนไลน์นั้นไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวอีกต่อไป ความกลัวเรื่องความเป็นส่วนตัวนี้จะทำให้คนใช้งานโลกออนไลน์กันน้อยลงครับ ผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้น Social Network ต่างๆ ที่จะมียอดผู้ใช้งานน้อยลง(ย่อมทำให้รายได้ของบริษัทลดลงตามไปด้วย)

3. กลัวในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่เปิดกล้างขึ้นจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต

ความกลัวอันดับที่ 3 นั้นผู้ใช้ทั่วไปอาจจะไม่ค่อยกังวลกันสักเท่าไรนักครับ แต่ผู้ที่จะกังวลมากก็คือผู้ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เช่นค่ายเพลง, ค่ายหนัง ฯลฯ ยิ่งเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเร็วมากขึ้นเท่าไร การละเมิดลิขสิทธิ์ก็เร็วมากขึ้นเท่านั้นครับ ความกลัวนี้อาจจะทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่กล้าที่จะเผยแพร่ผลงานลงบนโลกออนไลน์อีกต่อไป ซึ่งนั่นจะทำให้คอนเทนท์ต่างๆ บนโลกออนไลน์ลดลงเป็นเงาตามตัว ในท้ายที่สุดผู้คนก็จะเลิกใช้โลกออนไลน์กันไปนั่นเองครับ

4. กลัวที่จะได้รับข้อมูลมากเกินไป

อันดับสุดท้ายกับความกลัวที่จะได้รับข้อมูลที่มากเกินไปครับ ไม่ต้องรอให้ถึงในปี 2025 แต่ในยุคปัจจุบันนี้เราก็เห็นกันได้อย่างชัดเจนครับ เพราะข้อมูลในโลกออนไลน์นั้นสามารถที่จะสร้างขึ้นมาจากใครก็ได้ โดยอาจจะไม่มีผู้ที่ทำการตรวจสอบความถูกต้องนั้น ทำให้ผู้ที่ได้รับข่าวสารได้รับข้อมูลผิดพลาด ยิ่งถ้าข้อมูลนั้นกระจายไปเร็วเราก็จะยิ่งเห็นได้ว่าความผิดพลาดของการที่มีข้อมูลมากจนเกินไปนั้นเกิดขึ้นได้ง่ายครับ(ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนอย่างเรื่องของ Forward Mail ต่างๆ เป็นต้น)

จาก 4 ข้อที่กล่าวมานี้ก็เป็นความกลัวที่เป็นเหตุผลหลักที่ผู้คนที่ให้สัมภาษณ์ Pew Research Center ให้เป็นเหตุผลประกอบครับว่าในปี 2025 นั้นเราจะไม่สามารถใช้งานโลกออนไลน์ได้อิสระดังเช่นในปัจจุบัน ทั้งนี้ข้อมูลนี้ก็ไม่ได้เป็นการทำนายโลกออนไลน์ในอนาคตแต่อย่างใดนะครับ เป็นเพียงข้อมูลที่ใช้ประกอบเหตุผลในคำตอบ "คุณคิดว่าในปี 2025 นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่เลวร้ายหรืออุปสรรคที่ทำให้การเข้าถึงโลกออนไลน์แตกต่างไปจากในยุคปัจจุบันหรือไม่" ที่ผู้ตอบตอบว่าไม่เท่านั้น

ที่มา : theverge

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook