"เพจฟาร์มฮัก" ก่อดราม่ากับคำถาม ทำไมขึ้นเต็มหน้า Feed Facebook

"เพจฟาร์มฮัก" ก่อดราม่ากับคำถาม ทำไมขึ้นเต็มหน้า Feed Facebook

"เพจฟาร์มฮัก" ก่อดราม่ากับคำถาม ทำไมขึ้นเต็มหน้า Feed Facebook
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เพจฟาร์มฮัก" ก่อดราม่ากับคำถาม ทำไมขึ้นเต็มหน้า Feed Facebook

กลายเป็นประเด็นที่กำลังมีการพูดถึงของคนบนโลกออนไลน์อยู่ในตอนนี้ สำหรับการทำงานของแอดมินที่ดูแลแฟนเพจดังอย่าง "เพจฟาร์มฮัก"

ซึ่งประเด็นที่เป็นกระแสอยู่นั้นคือการไปหยิบเอาภาพของคนอื่น(ก๊อปมาจากเพจอื่น) มาใช้งานและทำการดัดแปลงเป็นของตัวเอง จนทำให้กลายเป็นประเด็นและมีการนำมากล่าวถึงในที่สุด สำหรับเพจนั้นเป็นของ ร้านอาหารและฟาร์มแกะ อยู่ที่จังหวัดสกลนคร ครับ


แต่อีกเรื่องที่ไม่มีการพูดถึงแต่มีคนบางกลุ่มสัมผัสได้นั้นคือยอด Like ที่เพิ่มขึ้นสูงอย่างผิดปกตินั้นเองอย่างที่บอกครับเพียงไม่กี่วันยอดทะลุขึ้นไปถึงล้านกว่า..ส่วนนี้น่าคิด

  • มีคนแชร์ รูปภาพ กินสัดส่วนของ new feed เยอะมากคือเข้ามาก็เจอเต็มไปหมด
  • รูปที่กดไลค์กัน เป็นรูปที่ลงเมื่อปีที่แล้วหมดซะส่วนใหญ่
  • มียอดแชร์กระหน่ำชั่วข้ามคืน รวมถึงยอดวิว และ ไลค์ เพียงไม่กี่วันมียอดจากหลักแสนทะยานไปเป็นหลักล้าน ข้อนี้คงมีหลายคนอยากฟังคำตอบจาก Facebook

อัพเดทล่าสุดตอนนี้นั้นทางเพจได้ออกมาชี้แจ้งถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว >>> "แถลงการณ์ของฟาร์มฮัก ใบเสร็จค่าโฆษณาจากเฟสบุคและแผนที่ร้านครับ" ทั้งเรื่องของยอดไลค์ และเรื่องการทำรูปภาพของคนอื่นมาดัดแปลงใช้งาน

หลังจากที่ทางเพจออกมาชี้แจ้งเรื่องการเเพิ่มขึ้นของยอดไลน์อย่างเป็นทางการ ก็ยังมีคนบนโลกออนไลน์บางคนออกมาแสดงความคิดเห็นที่น่าคิดเหมือนกัน เช่น

ตอนนี้ทางเพจได้ออกมาชี้แจ้งแล้วว่าเกิดจากการที่เขาซื้อโฆษณาบน Facebook แต่ว่าเราก็ยังแปลกใจนะ เพราะเราก็ทำงานด้าน Online Marketing ในการที่ซื้อโฆษณาเพียงแค่ 1,777 บาท ไม่น่าจะทำให้มียอด like ในแฟนเพจเพิ่มได้เยอะขนาดนั้น ภายใน 3 วัน เพิ่มมาหลายแสนจนมาถึงล้านซึ่งที่เคยทำมา ต้องจ่ายค่าโฆษณาเยอะพอสมควรถึงจะทำได้ขนาดนี้ ข้อนี้น่าคิดมาก หรือว่าตัว Facebook เองมีการปรับเปลี่ยนรูปใหม่อีกหรือเปล่าก็ไม่รู้ ไงก็ตามดูกันต่อไป กรณีเราว่าเป็นเคสตัวอย่างที่ดีนะ สำหรับร้านค้าที่ต้องการทำการตลาดบน Facebook หรือ Social Media ต่างๆ เพราะเวลาทำคงต้องคิดถึงใจเขาใจเราบ้าง(สมาชิกหมายเลข 1372689
)

เมื่อปีที่แล้วผมไม่เคยเห็นเพจนี้เลย แถมยังขึ้นว่าผมไปกดอีกด้วย และที่น่าสังเกตุ ทุกๆคนที่ไปกดเพจนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นวันที่ของปีที่แล้วทั้งนั้น แอดมินอธิบายหน่อยคับ เพจคุณโอเคนะ แต่การได้มาซึ่งจำนวนคำกด การแสดงขึ้นหน้าฟีดบ่อยเกินนี่ผมว่าน่าสงสัยนะครับ

คุณรู้จักการทําโฆษณาประชาสัมพันธ์ คุณเป็น ยูเซอร์เฟสบุ๊ก บอกผมทีว่าคุณไม่รู้ว่าไอ้ที่คุณทําคือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่อยากว่ามากคนชอบคุณก็มีเยอะ เขาจะรักที่คุณเป็นได้นานแค่ไหนกัน

ไม่เคยไลค์ให้นะ เพิ่งมาไลค์เพราะเพจเขาก็โอ ส่วนจะก็อปใครมานั้นโดยส่วนตัวเราไม่รู้หรอก อาจจะเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการของแอดมินก็ได้มั้ง.. สู้ๆค่ะ ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทำผิด ยอมรับผิด แล้วขอโทษ ก็ควรจะได้รับการอภัยนะ เป็นกำลังใจให้ค้ะ

เค้าชอบกันมันผิดตรงใหน สู้ๆน่ะค่ะ

สู้ๆๆๆๆค่ะ เป็นกำลังใจให้เสมอ

ที่เห็นด้านบนเป็นแค่ส่วนหนึ่งของคนที่ได้รับผลกระทบจากเพจดังกล่าว มีทั้งเข้ามาตำหนิเรื่องการนำภาพของคนอื่นไปใช้งาน เรื่องการไม่ให้เครดิต หรือตัดเครดิตของต้นฉบับทิ้งไป แต่ก็ยังมีบางส่วนที่เข้ามาให้กำลังใจเพจด้วยเช่นกัน

นี้คือบทเรียนของคนทำงานบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ก็การจัดการบริหารแฟนเพจ หรือการละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานของผู้อื่น...และอีกหนึ่งบทเรียนที่ Facebook ต้องกลับไปทำการบ้านในเรื่องการทำตลาดของตัวเอง เพราะกรณีของ "เพจฟาร์มฮัก" เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นแล้วว่า คนไทยคิดเป็น!!

Pages ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงก็จริง แต่การยัดเยียดทุกอย่างขึ้นไปบนหน้า Wall มากเกินไปอาจทำให้กลยุทธ์แบบนี้ไม่ประสบความสำเร็จบน Social Media ได้เช่นกัน

ขอบคุณที่มา: pantip.com/topic/32416279 เจ้าของกระทู้ สมาชิกหมายเลข 1372689

เรียบเรียงโดย:

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ "เพจฟาร์มฮัก" ก่อดราม่ากับคำถาม ทำไมขึ้นเต็มหน้า Feed Facebook

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook