ระวัง! ดูแผนที่บนมือถือ โดยไม่มีสแตนดี้ มีความผิด จับจริงปรับจริง

ระวัง! ดูแผนที่บนมือถือ โดยไม่มีสแตนดี้ มีความผิด จับจริงปรับจริง

ระวัง! ดูแผนที่บนมือถือ โดยไม่มีสแตนดี้ มีความผิด จับจริงปรับจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระวัง! ดูแผนที่บนมือถือ โดยไม่มีสแตนดี้ มีความผิด จับจริงปรับจริง

ในปัจจุบัน การใช้งานโทรศัพท์มือถือ ขณะขับขี่ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ บนท้องถนน มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งโดยปกติแล้วการใช้โทรศัพท์มือถือ ขณะ ขับขี่ยานพาหนะ นั้นถือว่ามีความผิด ตามกฏหมาย พ.ร.บ. จราจรทางบกฯ มาตรา 43 (9) แต่ในช่วงที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า การจับปรับ นั้นจะยังไม่ได้ถูกดำเนินการอย่างจริงจัง

แต่ล่าสุด กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการออกมาตรการพิเศษที่ชื่อว่า "จับจริงจอมแชท" ที่ถือว่า มีความเข้มงวดมากกว่าเดิม ซึ่งเรียกได้ว่า จับจริง และ ปรับจริง และ จนว่านี้ เชื่อว่า มีผู้ใช้รถใช้ถนน จำนวนไม่น้อย ได้ถูกจับปรับ กันจริงๆ ไปบ้างแล้ว แน่นอนว่า มีผู้ใช้รถใช้ถนน จำนวนไม่น้อย ที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่า การเล่นโทรศัพท์มือถือบนรถนั้นผิดกฏหมาย พอเริ่มมีมาตรการจริงจังเกิดขึ้น จึงอาจรับมือกันไม่ทัน

ซึ่งในวันนี้ทีมงานเว็บไซต์ Thaimobilecenter ได้มีการรวบรวมข้อมูลมาให้ได้ทราบกันว่า การใช้โทรศัพท์มือถือบนรถนั้น อะไรทำได้ และ แบบไหนที่จะเป็นความผิด ลองมาดูกันเลยครับ

แบบไหนบ้างที่ถือว่าเป็นความผิด

- การใช้โทรศัพท์มือถือ ขณะขับรถ ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย เล่นแชทไลน์ เล่นเกม หรือดูข้อมูลต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต
- ถึงแม้ว่าคุณจะมี ที่วางโทรศัพท์ หรือสแตนดี้ แต่หากอุปกรณ์ชิ้นนั้น ถูกติดอยู่กับพวงมาลัยรถยนต์ ก็ยังถือว่าเป็นความผิด เนื่องจาก มีความเป็นไปได้สูง ที่คุณจะละสายตาจากถนน เพื่อมากดข้อความแชทบนมือถือที่อยู่ตรงพวงมาลัยของคุณ
- การใช้โทรศัพท์มือถือ ขณะติดไฟแดง ก็ถือว่ามีความผิด เพราะถือว่า คุณกำลังอยู่ในระหว่างการขับขี่ ซึ่งบ่อยครั้ง กรณีนี้ อาจส่งผลให้รถติด เนื่องจาก ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ ได้ละสายตาจากไฟสัญญาณจราจร เพื่อกดมือถือ ทำให้ออกตัวช้าลงเมื่อไฟเขียว
- ใช้คอหนีบโทรศัพท์ หรือแม้แต่ให้คนอื่นถือโทรศัพท์มาแนบหูให้ ก็มีความผิดเช่นเดียวกัน

หากต้องใช้โทรศัพท์มือถือบนรถ ต้องทำอย่างไร จึงจะไม่มีความผิด ?

- ใช้อุปกรณ์เสริม เช่น Small Talk หรือชุดหูฟัง Bluetooth
- เปิดลำโพง Speaker เอาไว้ ด้วยเสียงดังที่สุด แล้ววางไว้ให้เป็นที่เป็นทาง ก่อนเริ่มสนทนา
- ใช้ที่ตั้งโทรศัพท์มือถือ สแตนดี้ หรือ คาร์โฮลเดอร์ ประเภทที่ต้องติดไว้ที่กระจก หรือตรงคอนโซลรถ (ติดไว้ที่พวงมาลัยมีความผิด) และ ถึงแม้ว่าจะใช้สแตนดี้ หรือ คาร์โฮลเดอร์ ก็ยังคงห้ามใช้มือสัมผัสหน้าจอเพื่อกดเล่นเป็นอันขาด

สำหรับข้อบังคับต่างๆ นั้นยังถือว่า มีความคลุมเครือ ในบางประเด็น เช่น ในเมื่อห้ามกดโทรศัพท์ แต่สามารถเปิดลำโพง (Speaker) เพื่อสนทนา ได้ แต่หากคุณขับรถอยู่ แล้วมีโทรศัพท์เข้า คุณคงไม่ทันได้เปิด Speaker แน่นอน เพราะคุณต้องหยิบโทรศัพท์เพื่อมากดรับสายก่อน แต่แน่นอนครับว่า กันไว้ก่อนดีกว่า จะได้ไม่เสียเวลาโดนคุณตำรวจเรียก แล้วต้องมีการเปรียบเทียบปรับและ ไปโรงพักกัน

สรุปว่าสำหรับใครที่ไม่อยากโดนตำรวจเรียก ก็เพียงแค่ ไม่แตะต้องโทรศัพท์มือถือในขณะขับรถ ให้ใช้ Small Talk หรือ ชุดหูฟังแบบ Bluetooth แทน จะดีที่สุด หรือหากคุณต้องการดูแผนที่ ก็ให้ใช้สแตนดี้ ประเภทที่ติดกับกระจก หรือคอนโซลเท่านั้น และ ห้ามแตะต้องโทรศัพท์ขณะขับรถ เพียงเท่านี้ คุณก็จะไม่โดนคุณตำรวจจับปรับ แล้วล่ะครับ แต่อย่างไรก็ดี มาตรการทั้งหมดนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่ ของผู้ใช้รถใช้ถนน ทุกท่านนั่นเองครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook