"รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ" กับผลพลอยได้ "แหล่งแลกเปลี่ยนความคิดแหล่งใหญ่"

"รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ" กับผลพลอยได้ "แหล่งแลกเปลี่ยนความคิดแหล่งใหญ่"

"รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ" กับผลพลอยได้ "แหล่งแลกเปลี่ยนความคิดแหล่งใหญ่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุยกับแอดมินเพจฮาๆ "รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ" กับผลพลอยได้ "แหล่งแลกเปลี่ยนความคิดแหล่งใหญ่

"สัมภาษณ์โดย ฟ้ารุ่ง ศรีขาว

เพจดังเพียงช่วงข้ามคืนอีกหนึ่งเพจหนึ่งซึ่งสร้างความฮา เสียงหังเราะ และยอดคลิ๊กไลค์เพื่อเข้ามาเป็นสมาชิกแฟนเพจนับแสน โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ล่าสุดคือเพจ "รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ" ซึ่งสมาชิกแฟนเพจ หรือบุคคลทั่วไปสามารถส่งภาพเข้ามาให้สมาชิกคนอื่น ๆ ตัดต่อ แล้วส่งมาให้แอดมินโพสต์สร้างความสนุกสนานได้ตามคอนเสปที่เจ้าของภาพจะต้องระบุสั้น ๆ ว่า อยากให้ภาพของตนเองถูกตัดต่อให้เป็นแบบไหน

"มติชนออนไลน์" สัมภาษณ์ "คุณโต" ซึ่งเป็นชื่อเล่นของผู้สร้างเพจและเป็นหนึ่งในแอดมิน "รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ" ถึงที่มาและเป้าหมายของเพจนี้

-คุณโต อายุเท่าไหร่ ทำงานเกี่ยวกับอะไร เรียนจบจากที่ไหน

อายุ 24 ปี กำลังจะ 25 ปีครับ เป็น 3D Modeler และ Freelance Graphic design ครับผม เรียนจบด้านกราฟฟิคดีไซน์ คอมพิวเตอร์อาร์ต จากมหาวิทยาลัยรังสิต


-ทำไมจึงสร้างเพจนี้ขึ้นมา ได้รับอิทธิพลจากการแชร์ภาพของต่างประเทศที่มีคนให้ "ชาวเน็ต" ช่วยตัดต่อหรือเปล่า

ถูกต้องเลยครับ คือมันมีมานานมากแล้วครับ เป็นของชาวจีน แต่ก่อนหน้านั้นผมไม่ได้เอะใจอะไร จนเมื่อไม่กี่วันที่แล้วผมก็เห็นมีคนแชร์กันอีก แต่เป็นภาพคนละชุดกัน ก็เลยคิดขึ้นมาว่าทำไมบ้านเราถึงไม่มีเพจอะไรแบบนี้บ้าง คงจะมีคนสนใจไม่น้อย แต่ผมคิดอีกอย่างหนึ่งคือหากให้ชาวเพจสามารถร่วมเล่นได้ด้วยจะเป็นอย่างไร

-มีแอดมินกี่คน

แอดมินมีกัน 5 คนครับ เป็นเพื่อน ๆ ที่เรียนมาด้วยกันจากมหาลัยเดียวกัน

-เริ่มตั้งเพจได้นานเท่าไหร่ ทำไมยอดคนไลค์แฟนเพจเพิ่มขึ้นรวดเร็ว

ตั้งเพจ คืนวันอาทิตย์ที่ 10 ส.ค. ครับ ประมาณ 4 ทุ่ม เรื่องยอดไลค์ที่ขึ้นเร็วนี่ผมไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรเพราะในวันจันทร์ยอดไลค์อยู่แค่ในหลักสิบถึงร้อยแต่พอเข้าคืนวันอังคารไลค์พุ่งไปประมาณ6-7 หมื่นคนอาจจะเพราะการบอกต่อครับ

-กติกาเป็นอย่างไร แอดมินเองร่วมตัดต่อด้วยได้หรือไม่

เริ่มแรกนั้นมีการให้นำรูปตัวเองหรือรูปเพื่อนๆเข้ามาโพสท์กันบนหน้าวอล์ของเพจครับ แต่เพจโตไวมากไวกว่าที่พวกเราจะสามารถสอดส่องดูแลได้ จนสุดท้ายผู้กดไลค์ทะลุ4-5 หมื่นในข้ามคืน และมีผู้ใช้เฟซบุคบางส่วนให้คำแนะนำเรื่องสิทธิส่วนบุคคลเข้ามาทั้งทาง comment และ Inbox ของเพจ ซึ่งทางเรายอมรับเลยว่า ในระยะเวลา 1 วัน กับอีก 1 คืน เรายังคิดกันน้อยเกินไปสำหรับการรับมือกับสถาณการณ์ที่จะมีผู้คนมากมายขนาดนี้เข้ามาร่วมเป็นลูกเพจ

เราจึงทำการเปลี่ยนกฏเพื่อรองรับอะไรหลายๆ อย่างมากขึ้นและไม่มี "การล่วงเกินสิทธิส่วนบุคคลโดยไม่สมัครใจ"

กฏถูกเปลี่ยนเป็น ภาพที่ส่งเข้ามาให้ตัดต่อนั้นจำเป็นต้องเป็นภาพของเจ้าของภาพที่ส่งเข้ามาเท่านั้น หากอยากนำภาพเพื่อนหรือภาพบุคคลอื่น ให้นำเจ้าตัวมาส่งเอง ซึ่งก็ยังไม่วายมีคนแจ็คเฟสบุ๊คเพื่อนเพื่อมาแกล้งเจ้าของเฟสบุ๊คโดยการส่งภาพมาขอให้ตัดต่อให้ (เฮ้อ..)

โดยทางเราได้มีการเข้าไปดูเฟซบุคหลักของผู้ส่งก่อนนำมาตัดต่อ และก่อนการนำมาเผยแพร่ทางเราได้ทำการขออนุญาตเจ้าตัวแล้วว่า จะขอนำรูปต้นฉบับแนบไปให้ลูกเพจได้ช่วยแสดงไอเดียกันด้วย หากเจ้าตัวตอบตกลงเราก็จะนำไปเผยแพร่ต่อไปครับ

-ให้ความสำคัญกับการเคารพสิทธิส่วนบุคคลมาก จะเป็นข้อจำกัดเรื่องความสนุกสนานในเพจหรือไม่

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นครับผมเริ่มแรกนั้นคิดว่าจะเป็นเพียงแค่กลุ่มคนกลุ่มเล็กๆและมีการเล่นกันเพียงแค่กลุ่มเพื่อนกันเองจนสุดท้ายพอกลุ่มเราใหญ่ขึ้นเราก็ต้องคิดอะไรมากขึ้น และเรื่องที่เราต้องคิดมากที่สุดคือเรื่องของการเคารพสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่นเป็นสำคัญและถือเป็นข้อเดียวที่ทางเพจเข้มงวดเพราะหลังจากมีการเปลี่ยนกฏเกณฑ์การเล่นไปนั้นมีเพียงเจ้าของรูปเท่านั้นที่มีสิทธิ์นำรูปมาร่วมสนุกกับทางเพจและทางเพจได้ถามกำชับเพื่อขออนุญาตไปทางInbox กลับไปว่าจะขอนำรูปนี้ไปแปะให้ลูกเพจได้สามารถร่วมเล่นตัดต่อกันด้วยได้ไหมหากเจ้าของรูปอนุญาตแล้วทางเราก็ดำเนินการต่อครับ

-เบื้องหลังการทำเพจ

เห็นว่าหน้าเพจเราเฮฮากัน แต่หลังเพจในกรุ๊ปของแอดมินเราวิ่งกันวุ่นมากครับ แล้วส่วนมากแอดมินจะออนไลน์พร้อมกันประมาณ 2-3 คน เพราะผลัดกันดูแลเพจ คนนึงเช็คข้อความ เข้าไปดูลิงค์เฟซบุคเจ้าของรูป ถามย้ำเพื่อขออนุญาต ขนาดเจ้าตัวมาขอให้ตัดต่อยังต้องถามย้ำเพื่อให้แน่ใจ และเก็บไว้เป็นหลักฐานว่าเจ้าตัวอนุญาตแล้ว หลังเพจเราเครียดกันมากครับเกี่ยวกับเรื่องนี้ (หัวเราะ) อันนี้เป็นภาพตัวอย่าง น้องคนนี้มาขอให้ช่วยตัดภาพให้หน่อย เบลอหน้าเจ้าของรูปแล้วคงไม่เป็นไร

-ให้สิทธิ์เจ้าของรูป แจ้งลบรูปที่เขาไม่พอใจออกไปได้ เพราะอะไร ไม่เกรงว่าจะถูกแจ้งลบออกทั้งหมดหรือ

ถ้ามันทำให้เจ้าของรูปเสียหายหรืออับอายโดยไม่สมัครใจแล้วทางเพจยินดีลบครับถ้าเจ้าของรูปไม่พอใจรูปของเขาทั้งเพจผมก็จะลบให้ครับแล้วก็จะลงรูปที่เจ้าของรูปสมัครใจลงไปแทนซึ่งตอนนี้ก็พยายามทำแบบนั้นอยู่ครับ

-ด้านดีที่คาดไม่ถึง ตั้งแต่ทำเพจนี้คืออะไร และด้านลบที่คิดไม่ถึงคืออะไร

มันอาจจะฟังดูโอเวอร์ไปหน่อย จริง ๆ แล้วจุดประสงค์ที่ผมจัดตั้ง คือมันมีแต่ความสนุกล้วน ๆ การที่เราได้คิด ได้ทำอะไรที่มันหลุดออกไปจากสิ่งเดิม ๆ การแสดงทัศนคติ การแสดงสิ่งที่เราคิดให้คนอื่นได้เห็น ได้ขำ ได้สนุกเฮฮา แม้กระทั่งตัวเจ้าของภาพเองที่โดนเอามาตัดต่อในกรณีสมัครใจ

ที่สำคัญที่สุดมันเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความคิดแหล่งใหญ่ "ถ้าไม่ได้พูดถึงมุมมองของการที่โดนเพื่อนแกล้งเอารูปมาให้ตัดต่อให้เพื่อความสนุกของตัวเอง" ซึ่งกรณีนี้เราก็ไม่ได้อยากให้มันเกิดขึ้น และเราได้พยายามแก้ไข้สาเหตุที่จะทำให้มันเกิดกรณีในแง่ลบอยู่ตลอดเวลา แต่เป็นการพูดถึงสังคมที่แต่ละคนโชว์ชั้นเชิงการตัดต่อ ความคิด มุขตลกกันไปมา

คุณไม่จำเป็นต้องมีฝีมือ เลือกเอาสักอย่างระหว่างคิดได้กับทำได้ มุขตลกแต่ตัดต่อกากๆ คุณก็ได้โชว์ไอเดีย มุกฝืดแต่ตัดต่ออย่างเนียนคุณก็ได้โชว์สกิล แต่ถ้าห่วยทั้งสองอย่างก็ตัวใครตัวมัน ไม่ได้มีใครซีเรียสอะไรกับมัน ใช่หรือเปล่า? (หัวเราะ)

ผมว่าสังคมแบบนี้มันเป็นสังคมที่โคตรจะแฮปปี้เลยนะครับสำหรับนักGraphic design อย่างผมแล้วเพราะมันทำให้ผมรู้ว่าคนที่เค้าไม่ใช่สายอาชีพเรานี่หัวครีเอทไม่แพ้กันเลย บางคนยังคิดอะไรที่เราคิดไม่ถึงและคิดได้ดีกว่าเราด้วยซ้ำไป

-สมาชิกในแฟนเพจ ที่ส่งมาให้ช่วยตัดต่อ ส่วนใหญ่คาดหวังอะไร

ผมไม่สามารถตอบได้ว่าเค้าคาดหวังอะไรครับ แต่ถ้าในมุมมองของผม ผมคิดเองเออเองว่าเขาคาดหวังสิ่งเดียวกับผม คือความเซอไพรส์ ความฮา อยากรู้ว่าไอ้สิ่งที่เค้าขอมันจะออกมาแบบไหน แค่นั้นผมว่ามันเพียงพอแล้วนะ

-ภาพที่ถูกตัดต่อภาพไหนประทับใจคุณโตที่สุด

ส่วนมากผมจะชอบภาพของลูกเพจที่เข้ามาเล่นกันมากกว่าของแอดมินหรือของที่ผมทำกันเองครับฮาๆทั้งนั้นแต่ถามว่าภาพไหนนั้นเยอะแยะไปหมดครับคงหยิบมาภาพสองภาพไม่ได้

-ภาพตัดต่อที่เกี่ยวกับการเมือง ถือเป็นสิ่งต้องห้ามในเพจหรือไม่

พยายามไล่ลบภาพตัดต่อที่อาจจะสร้างผลกระทบกับเพจอทั้งเรื่องความรุนแรงเรื่องดราม่า และเรื่องเกี่ยวกับการเมืองที่อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมา

-คิดว่าจะกระทบเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นไหม

เราก็อยากสร้างสังคมที่อยู่กันแบบแฟร์ๆไม่กระทบกับภายนอก เช่น หากนำภาพนักการเมืองมาตัดต่อโดยเจ้าของภาพไม่ได้อนุญาตก็ขัดกับกติกาของเพจอยู่แล้วที่จะต้องให้เจ้าของภาพอนุญาตขณะเดียวกันเรื่องการเมือง ก็เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงไม่อยากให้พาดพิงบุคคลอื่น

ขณะที่บางภาพ เช่น ภาพคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แอดมินไม่ได้เป็นคนนำภาพคุณชัชชาติมาตัดต่อ และไม่ได้ตามไปลบภาพการตัดต่อของลูกเพจ เพราะเคยเจอบทสัมภาษณ์ที่คุณชัชชาติ บอกว่า ไม่มีปัญหากับการที่คนนำภาพมาตัดต่อในโลกออนไลน์ จึงคิดว่าคุณชัชชาติเอง ก็คงไม่มีปัญหาเมื่อภาพมาปรากฏในเพจนี้

-ขณะนี้ถือว่าบรรลุเป้าหมายในการทำเพจไหม เป้าหมายที่ว่านั้นคืออะไร

สร้างเสียงหัวเราะได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสิทธิส่วนบุคคลครับไม่ใช่ไม่สนใจกฏหมายนะครับผมหมายถึง เราอยากมีสังคมที่เราอยู่กันแค่นี้ ทุกคนในเพจสนุกด้วยกัน ด้วยความเต็มใจ เราเข้ามาทำไมเข้ามาดูว่ารูปที่เราขอให้ช่วยตัดต่อจะออกมาอีท่าไหน จะฮามั๊ย

เราอยากสนุกเราก็หยิบรูปที่เจ้าตัวอนุญาตแล้วมายัดไอเดียของเราลงไปมันไม่ต้องถึงกับเป็นสังคมเสรีที่เราจะทำอะไรก็ได้ แค่อยากให้คิดว่าคุณก้าวขาเข้ามาในนี้แล้ว สนุกคือสนุก ให้เกียรติกันก็คือการให้เกียรติ อยู่ในความพอดี ก็เพียงพอ เป้าหมายของเพจผมจะบรรลุหรือไม่ ขึ้นอยู่กับลูกเพจทุก ๆ คนด้วยครับ

สุดท้ายผมอยากจะฝากอะไรนิดนึงครับ พวกผมอยากจะขอโทษเกี่ยวกับบุคคลที่โดนเพื่อนนำภาพมาให้ทางเพจตัดต่อให้จากใจครับ ผมในฐานะผู้สร้างเพจและแอดมินทุกท่านจะรีบแก้ไขเรื่องนี้อย่างด่วนที่สุด เพื่อไม่ให้ปัญหาพวกนี้เกิดขึ้นอีกและหากยังมีภาพเก่า ๆ ที่ลงไปในวันแรกของการเปิดเพจหลงเหลืออยู่และเจ้าของภาพอยากจะแจ้งลบก็แจ้งเข้ามาได้เลยครับ ทางเราจะรีบลบให้ทันที

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ "รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ" กับผลพลอยได้ "แหล่งแลกเปลี่ยนความคิดแหล่งใหญ่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook