ต่อ Wifi ใช้ WiFi ไม่ได้ หาสัญญาณไม่เจอ

ต่อ Wifi ใช้ WiFi ไม่ได้ หาสัญญาณไม่เจอ

ต่อ Wifi ใช้ WiFi ไม่ได้ หาสัญญาณไม่เจอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต่อ Wifi ใช้ WiFi ไม่ได้ หาสัญญาณไม่เจอ

สำหรับปัญหา Wireless ไม่ยอมทำงาน ต่อ WiFi ไม่ได้ หากจะหาสาเหตุนั้นอาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น ตัววินโดวส์เองหรือแม้กระทั่งไดร์เวอร์ แต่ถึงแม้ว่าเราจะติดตั้งไดร์เวอร์ใหม่ที่ถูกต้องตรงรุ่นแล้วก็ยังไม่สามารถ ใช้งานได้ เราก็มีอีกหนึ่งวิธีให้ทุกท่านได้ลองแก้ไขดู แต่จากที่ช่วยเหลือหลายๆท่านมา จะเกิดจากตัว วินโดวส์ที่ติดตั้งไม่สมบูรณ์หรือมีไฟล์ขาดหายและไดร์เวอร์ติดตั้งไม่ตรง รุ่นเองซะส่วนใหญ่ ส่วนน้อยนักที่จะมาถึงการแก้ไขโดยใช้ขั้นตอนนี้

WiFi-Connect

การแก้ไขดังกล่าวนี้จะเป็นการใช้คำสั่งรีเซ็ตระบบที่เกี่ยวข้องกับการขอ การรับส่งข้อมูล ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาเราจึงเรียกใช้คำสั่งรีเซ็ต เพื่อให้ทุกท่านเห็นภาพชัดเจนขึ้น ลักษณะจะคล้ายๆกับปัญหาเวลาโน๊ตบุ๊คค้าง และเรากดปุ่ม Power ค้างเพียงที่จะทำการรีเซ็ตโน๊ตบุ๊ค เพื่อให้ระบบเริ่มต้นใหม่นั้นเองครับ

Close WiFi_3

Wi-Fi Hotspot ทำโน้ตบุ๊กให้เป็น Repeater กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้อุปกรณ์อื่นได้

บางครั้งตอนเราเล่นอินเตอร์เน็ตแล้วคอมพิวเตอร์ของเราสามารถรับสัญญาณ อินเตอร์เน็ตได้ แต่บางครั้งอุปกรณ์สื่อสารของเราเช่นแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนกลับหาสัญญาณไม่ เจอ ต่อ WiFi ไม่ได้ จนต้องเปลี่ยนไปใช้ 3G ให้เปลืองค่าอินเตอร์เน็ตแทนเสียอย่างนั้น ซึ่งการทำเช่นนั้นก็จะสิ้นเปลืองค่าอินเตอร์เน็ตเกินไป ทางทีมงานจึงมีโปรแกรม Wi-Fi Hotspot สำหรับกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตมาฝากกัน

WIFI-d262de35-1157-4f50-bd12-41ccea47d281-0-1500x1500

ส่วนของคำสั่ง “สถานะ Wi-Fi Hotspot” จะเป็นการเช็คว่าตัวเครื่องมีไดร์เวอร์ Wi-Fi แบบไหนอย่างไร ซึ่งโปรแกรมจะแสดงรายละเอียดทั้งหมดเอาไว้โดยละเอียดทีเดียว เมื่อเราอ่านเสร็จแล้วก็สามารกด Close เพื่อปิดหน้าต่างนี้ เป็นโปรแกรมเล็กๆ ง่ายๆ สำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนโน้ตบุ๊กให้เป็น Wi-Fi Hotspot ให้อุปกรณ์อื่นสามารถใช้งานได้ด้วย แต่น่าเสียดายที่โปรแกรมนี้เขียนขึ้นมาให้ใช้งานได้ถึง Windows 7 เท่านั้น ส่วนใครที่ใช้งาน Windows 8 ก็เป็นอันอดใช้งานไป

Moon-WiFi-Zoone-620x350

ด็อกเตอร์แนวคิดเจ๋ง จำลองภาพให้เห็นคลื่นสัญญาณ Wi-Fi

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว ว่าคลื่นความถี่นั้น ไม่สามารถที่จะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และเชื่อแน่ว่า หลายคนก็เคยสงสัยและอยากรู้กันแน่ๆ ว่าถ้าหากว่าเราสามารถที่จะมองเห็นคลื่นเหล่านี้ได้ด้วยตาของเราเอง กรณีที่ต่อ WiFi ไม่ได้ มันจะเป็นยังไงกัน และหลายคนที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์กันมา ก็คงจะพอจำกันได้ ว่าคลื่นความถี่นั้น มีลักษณะเป็นคลื่น ลักษณะเดียวกันกับวงผิวน้ำ มันจึงได้ออกมาเป็นภาพอย่างที่เราได้เห็นกันนี้

การที่เราไม่สามารถมองมันเห็นได้ด้วยตาเปล่านั้น ก็น่าจะถือเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว ไม่งั้นคงได้มีปวดตากันไปข้างล่ะ นี่ยังเฉพาะแค่สัญญาณ WiFi เท่านั้นนะ ยังไมได้รวมถึงอีกสารพัดที่เราใช้งานกันในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคลื่นโทรศัพท์มือถือ แต่หนึ่งในสิ่งที่ต้องการ ก็อยากจะให้มีอุปกรณ์ที่ใช้สวมใส่ เพื่อที่จะให้เรามองเห็น เวลาที่ต้องการไปนั่งเล่นอินเตอร์เน็ตตรงบริเวณที่มีสัญญาณแรงๆ หรือเอามาไว้ช่วยจัดการระบบสัญญาณตามสถานที่ต่างๆ ให้ใช้งานได้ทั่วถึง คงจะสะดวกดีไม่น้อย

Notebook-WiFi-5

6 ข้อควรทำ เพื่อเร่ง Internet Wi-Fi ให้ได้ความเร็วสูงสุด แก้ปัญหา ต่อ WiFi ไม่ได้

ในยุคที่อะไรๆ ก็ไร้สายกัน ที่บ้านหรือที่ออฟฟิตของหลาๆย คนก็คงจะใช้ระบบ Wireless LAN เพื่อเชื่ิอมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องไว้ด้วยกัน ซึ่งหากแต่ละเครื่องเพียงแค่ใช้ประโยชน์จากสัญญาณ internet ก็คงจะไม่มีปัญหาใดๆ แต่สำหรับคนที่ใช้ Wireless LAN เพื่อโอนย้ายไฟล์จากเครื่องหนึ่ง ไปอีกเครื่องหนึ่ง หรือแชร์ไฟล์ต่างๆ ร่วมกัน อาจพบเจอปัญหาว่าใช้เวลานานมากกว่าจะโหลดข้อมูลนั้นมาเสร็จ ยิ่งถ้าไฟล์มีขนาดใหญ่ บางทีอาจรอเป็น ชม. หรือซ้ำร้ายอาจถึงขั้น Wireless หลุดจากเครือข่าย ต่อ WiFi ไม่ได้ แต่เราสามารถปรับแต่งให้ทำงานร่วมกับ WiFi ได้อย่างรวดเร็วและลดปัญหาต่อ WiFi ไม่ได้อีกด้วย

โดยเลือกการทำงานต่างๆ ได้ อย่างเช่น เลือกใช้มาตรฐานของ Wireless LAN รุ่นล่าสุด, ปรับช่องสัญญาณเสียใหม่, ลองย้ายตำแหน่งที่วาง Access Point, หลีกเลี่ยงจากสัญญาณรบกวนอื่นๆ, ปรับค่า RTS/CTS และ แบ่งส่วนข้อมูลในการรับส่งทั้งหมดนี้ก็เป็นคำแนะนำที่สามารถปรับใช้ได้กับ ทุกบ้าน ทุกออฟฟิต เพื่อการรับส่ง แชร์ไฟล์กันด้วยวิธีไร้สาย ได้รวดเร็วและเสถียรขึ้น ป้องกันปัญหาต่อ WiFi ไม่ได้

Private-Pub_1

Private หรือ Public ต่อ WiFi ให้ปลอดภัยแบบใดดี ?

ในการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายไร้สายหรือ Wireless LAN นั้น ในส่วนของ Windows 7 และ Windows 8 ก็ได้มีการระบบความปลอดภัยเข้ามารองรับเพิ่มเติม ด้วยการให้ผู้ใช้เป็นผู้กำหนดว่า จะเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายดังกล่าวในลักษณะใด ซึ่งจะเป็นการแจ้งกับระบบของตนที่ใช้อยู่ให้มีการตรวจสอบและตั้งมาตรการ ป้องกันในระดับใด เพราะบางครั้งการตั้งค่าที่เข้มแข็งเกินไป ก็อาจจะใช้งานบางอย่างไม่สะดวก แต่ถ้าตั้งอ่อนเกินไปก็เสี่ยงต่ออันตรายที่จะเข้ามาโจมตีด้วยเช่นกัน

โดยการป้องกันที่ว่านี้ ก็คือหลังจากที่มีการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายเป็นที่เรียบร้อย ก็จะมีหน้าต่างเตือนการเชื่อมต่อให้เลือกว่าเครือข่ายที่ต้องการจะใช้งาน นั้น เป็นเครือข่ายในลักษณะใด ซึ่งแบ่งออกเป็น Home, Work และ Public โดยที่ผู้ใช้เอง จะต้องประเมินสิ่งแวดล้อมในการเชื่อมต่อ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง อย่างที่บอกไว้คือ ต้องไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป

HP Pavilion 360 Munkaw 108

 ถ้าในกรณีที่มีการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายไร้สายเหล่านี้ข้างนอก การเลือกเป็นโหมด Public น่าจะเหมาะสมกว่า แต่ถ้าในบางครั้งคลิกพลาดไปแล้ว ก็สามารถเข้าไปเปลี่ยนได้ ด้วยการเข้าไปที่ Network and Sharing Center จากนั้นเลือกประเภทของเครือข่ายที่เชื่อมต่อใหม่เท่านั้นก็พร้อมใช้งานแล้ว

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook