[รีวิว] Nokia Lumia 630 วินโดวส์โฟนราคาประหยัด

[รีวิว] Nokia Lumia 630 วินโดวส์โฟนราคาประหยัด

[รีวิว] Nokia Lumia 630 วินโดวส์โฟนราคาประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[รีวิว] Nokia Lumia 630 วินโดวส์โฟนราคาประหยัด มาพร้อม Windows Phone 8.1 เวอร์ชันใหม่ล่าสุด ในราคาเบาๆ สบายกระเป๋า

กลับมาพบกันอีกครั้ง กับบทความรีวิวมือถือ โดยทีมงาน techmoblog ครับ สำหรับมือถือที่จะนำมา รีวิว กันในวันนี้ ก็คือ Nokia Lumia 630 วินโดวส์โฟนรุ่นสานต่อของ Nokia Lumia 620 นั่นเอง ซึ่งมีจุดเด่นก็คือ มาพร้อมกับราคาประหยัด และคุ้มค่าต่อการใช้งาน โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 4,990 บาทเท่านั้น และเน้นเจาะตลาดระดับล่างโดยเฉพาะครับ

ซึ่ง Nokia Lumia 630 มีดีตรงที่ รันระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8.1 ตั้งแต่แกะกล่อง แม้ว่าตัวเครื่องจะมาพร้อมกับสเปคที่ไม่แรงนัก แต่ก็สามารถประมวลผลได้อย่างลื่นไหล ไม่แพ้มือถือรุ่นเรือธงเลยทีเดียว และเนื่องจากเป็น วินโดวส์โฟนราคาประหยัด ทำให้มีการตัดสเปคบางอย่างออกไป เช่น ไม่มีกล้องด้านหน้า, ไม่มีไฟแฟลชด้านหลัง และหน้าจอความละเอียดต่ำ มาดูกันครับว่า Nokia Lumia 630 รุ่นนี้ จะมีความน่าสนใจ และน่าใช้งานอย่างไร กับบทความ รีวิว Nokia Lumia 630 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค Nokia Lumia 630

- จอแสดงผลกว้าง 4.5 นิ้ว แบบ ClearBlack IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 854 x 480 พิกเซล (221 ppi)
- หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Cortex A7 Processor (Qualcomm Snapdragon 400 chipset) ความเร็ว 1.2 GHz
- หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 305 GPU
- RAM 512 MB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 8 GB รองรับ microSD card สูงสุด 128 GB
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
- รัน Windows Phone 8.1
- แบตเตอรี่ขนาด 1830 mAh

>> สเปค Nokia Lumia 630 อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว Nokia Lumia 630 : ดีไซน์ และ การออกแบบ

สำหรับ Nokia Lumia 630 ที่นำมารีวิวในวันนี้ เป็นรุ่นรองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียวครับ โดยมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว แบบ ClearBlack IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 854 x 480 พิกเซล (221 ppi) ซึ่งถือว่า เป็นขนาดที่กำลังดี สามารถใช้มือเดียวเล่นได้อย่างสบายๆ ส่วนกระจกหน้าจอเป็นแบบ Gorilla Glass 3 น้ำหนักเบาแค่ 134 กรัมเท่านั้น

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย Accelerometer Sensor ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ ตามลักษณะการจับถือของผู้ใช้ และลำโพงสำหรับสนทนา โดย Nokia Lumia 630 รุ่นนี้ ไม่มีกล้องด้านหน้า

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ไมโครโฟนสำหรับสนทนา ส่วนปุ่มควบคุมการทำงาน ได้แก่ ปุ่มเมนู, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (Back) นั้น จะเป็นปุ่มแบบสัมผัส และเป็นปุ่มบนหน้าจอครับ ไม่ใช่ปุ่มที่แยกออกมาอยู่ด้านล่าง

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อคหน้าจอแสดงผล ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง ไม่มีปุ่มควบคุมการทำงานใดๆ

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง เป็นพอร์ต microUSB

สำหรับฝาหลังของ Nokia Lumia 630 จะเป็นพลาสติกแข็งผิวด้าน สัมผัสแล้วไม่ลื่นมือ ด้านบนประกอบด้วย กล้องดิจิตอล ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ไม่มีไฟแฟลชครับ ส่วนด้านล่าง เป็นลำโพงเสียง

Nokia Lumia 630 รุ่นนี้ สามารถถอดแกะฝาหลังได้ เพียงแค่ใช้นิ้วโป้งกดตรงกลางเครื่อง และใช้นิ้วชี้ดันฝาด้านบนออก ภายในประกอบด้วย ช่องใส่ซิมการ์ดแบบ microSIM และช่องใส่ microSD card รองรับสูงสุด 128 GB ส่วนแบตเตอรี่ มีขนาดอยู่ที่ 1830 mAh

สำหรับอุปกรณ์ภายในกล่อง ประกอบด้วย Adapter พร้อมสายสำหรับชาร์จแบตเตอรี่, คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน ซึ่ง Nokia Lumia 630 รุ่นนี้ ไม่มีหูฟังแถมมาให้นะครับ จะต้องซื้อแยกเองต่างหาก

รีวิว Nokia Lumia 630 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Nokia Lumia 630 รันระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8.1 ตั้งแต่แกะกล่องครับ สามารถปรับแต่งหน้า Live Tiles ได้ตามใจชอบ โดยในส่วนของ Tiles นั้น สามารถปรับขนาดได้ 3 แบบ คือ ขนาดเล็ก, ขนาดกลาง และขนาดใหญ่

หน้า Lockscreen บน Nokia Lumia 630 ครับ จะมีนาฬิกาแบบดิจิตอลขนาดใหญ่ปรากฏอยู่ ส่วนการปลดล็อค ให้ปัดขึ้นจากล่างขึ้นบน และเช่นเดียวกัน การปิดเครื่อง ให้กดปุ่ม Power ค้างไว้ และปัดหน้าจอลง

จากหน้า Homescreen ผู้ใช้สามารถเข้าสู่หน้า แอปพลิเคชันรวม ได้ด้วยการปัดไปด้านซ้าย ส่วนการกลับสู่หน้า Homescreen ให้กดปุ่มย้อนกลับ หรือปัดไปด้านขวา

บน Windows Phone 8.1 จะมีแถบแจ้งเตือน หรือ Notification Center แล้ว สามารถเปิด-ปิดฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานได้ เช่น Wi-Fi, Bluetooth, เข้าสู่โหมดกล้องถ่ายรูป หรือปรับความสว่างของหน้าจอ ซึ่งวิธีการเข้าสู่ Notification Center ก็คือ การลากจากบนลงล่าง เหมือนกับการใช้งานบน ระบบปฏิบัติการ Android นั่นเอง

การแตะปุ่มย้อนกลับค้างไว้ จะเข้าสู่หน้า Multitasking ครับ สามารถปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ต้องการใช้งาน หรือเข้าสู่แอปพลิเคชันอื่นๆ ที่เคยเปิดไว้ได้จากส่วนนี้เช่นกัน

Battery Saver ตัวจัดการแบตเตอรี่ ซึ่งจากการทดสอบ พบว่า Nokia Lumia 630 นั้น สามารถใช้งานได้ยาวนานประมาณ 10 ชั่วโมง สำหรับการใช้งานแบบทั่วๆ ไป แต่เมื่อผู้ใช้เปิดใช้งานฟังก์ชัน Battery Saver แล้ว จะช่วยทำให้การใช้งานยาวนานมากขึ้นไปอีก และหน้าจอจะสลัวลงเล็กน้อย

Alarm หรือนาฬิกาปลุก ก็มีให้ใช้บน Nokia Lumia 630 เช่นกัน

 

รวมไปถึงเครื่องคิดเลข และวิทยุ FM ครับ ซึ่งวิทยุ FM บน Nokia Lumia 630 นั้น สามารถเปิดใช้งานได้เลย ไม่จำเป็นต้องเสียบหูฟังก่อน แต่ถ้าจะฟังวิทยุผ่านทางหูฟัง จำเป็นจะต้องซื้อหูฟังแยก เนื่องจาก Nokia Lumia 630 ไม่มีหูฟังให้ในกล่องครับ

Calendar ปฏิทินบน Nokia Lumia 630 สามารถเลือกแบบรายวัน, รายสัปดาห์, รายเดือน หรือรายปี นอกจากนี้ ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการนัดหมาย หรือการแจ้งเตือนต่างๆ ได้ รวมไปถึงซิงค์ข้อมูลกับ Outlook หรือ Google Calendar ได้อีกด้วย

แอปพลิเคชัน Games แหล่งรวมเกมที่น่าสนใจ มีทั้งแบบให้ดาวน์โหลดไปเล่นได้ฟรี และแบบเสียเงิน

Cortana ผู้ช่วยส่วนตัวบน Windows Phone ซึ่งเป็นระบบการสั่งการด้วยเสียง คล้ายกับ Siri บน iOS หรือ Google Now บน Android นั่นเอง

จุดเด่นของ มือถือ Nokia Lumia ทุกรุ่น ก็คือ HERE Maps นั่นเองครับ โดยถือว่า เป็นแผนที่ที่ดีที่สุดตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้ แสดงผลเป็นภาษาไทย พร้อมระบบนำทางด้วยเสียง ซึ่งเป็นภาษาไทยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังสามารถดาวน์โหลดแผนที่แบบออฟไลน์มาใช้งานได้ ในกรณีที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตครับ

ทดสอบเบราว์เซอร์บน Nokia Lumia 630 กันบ้าง ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่า ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม ลื่นไหล และแสดงผลภาษาไทยได้อย่างสมบูรณ์

MixRadio บริการจากโนเกียสำหรับผู้รักในเสียงเพลง และชื่นชอบการฟังเพลงจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งสามารถฟังได้ฟรี หรือดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ฟังแบบออฟไลน์ได้อีกด้วย

อีกหนึ่งจุดเด่นบน Nokia Lumia 630 ก็คือ รองรับแอปพลิเคชัน Office ทั้ง Word, Excel และ PowerPoint สามารถบันทึกไฟล์เอกสารไว้บน OneDrive จะเปิดใช้งานต่อบน คอมพิวเตอร์พีซี ได้เลย

ทดสอบ Benchmark บน Nokia Lumia 630 กันครับ โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 11858 คะแนน ส่วนมัลติทัช รองรับ 5 จุดครับ

รีวิว Nokia Lumia 630 : ทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นว่า Nokia Lumia 630 มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล แต่เนื่องจากเป็น วินโดวส์โฟนราคาย่อมเยา ทำให้ไฟแฟลชด้านหลังถูกตัดออกไป อย่างไรก็ดี นอกจากบน Nokia Lumia 630 จะมีแอปพลิเคชันกล้องให้เลือกใช้งานแล้ว ยังมี Nokia Refocus และ Nokia Camera ซึ่งเป็น แอปพลิเคชันเดียวกับ วินโดวส์โฟนรุ่นเรือธง ให้ใช้งานกันอีกด้วย

โดยแอปพลิเคชันกล้องปกติ จะมีโหมดให้เลือก 3 แบบด้วยกัน ซึ่งได้แก่ ถ่ายภาพเดี่ยว, ถ่ายภาพรัว และเปลี่ยนเป็นโหมดการถ่ายวีดีโอ นอกจากนี้ สามารถเลือกฉากถ่ายภาพได้อีกด้วย

และถ้าหากโหมดกล้องปกติยังไม่ถูกใจ สามารถเลือกเลนส์เพิ่มเติมได้ ทั้ง Nokia Refocus และ Nokia Camera

Nokia Refocus คืออะไร คือการถ่ายภาพที่ผู้ใช้ สามารถเลือกจุดโฟกัสของภาพเองได้ในภายหลัง ยกตัวอย่างเช่นภาพด้านบน จะเห็นได้ว่า ภาพแรกคือการโฟกัสรูปใบไม้ แล้วทำการเบลอฉากหลัง แต่ภาพที่สอง จะเบลอรูปใบไม้ และโฟกัสฉากหลังแทน ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ ทำให้การถ่ายรูปมีสีสันขึ้นครับ

ส่วน Nokia Camera คือการถ่ายรูปที่ผู้ใช้สามารถปรับเลือกโหมดการถ่ายภาพได้เอง เช่น ถ่ายโหมด M, เลือก White Balance, ปรับ ISO และอื่นๆ อีกมากมายได้ตามใจชอบ

มาดูตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล บน Nokia Lumia 630 กันครับ (คลิกที่ภาพเพื่อขยายขนาดเต็ม แบบไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ)

บทสรุปการใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับบทความ รีวิว Nokia Lumia 630 วินโดวส์โฟนน้องใหม่ ที่ถึงแม้จะมาพร้อมกับ สเปคที่ไม่แรงมาก แต่ด้วยระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8.1 จึงทำให้ Nokia Lumia 630 รุ่นนี้ สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล ไม่แพ้สมาร์ทโฟนรุ่นท็อปในท้องตลาด นอกจากนี้ ยังมีราคาย่อมเยา สบายกระเป๋า มีเงินเพียง 5,000 บาท ก็สามารถหาซื้อมาใช้งานกันได้แล้ว แต่เนื่องจาก Nokia Lumia 630 อยู่ในกลุ่ม วินโดวส์โฟนราคาประหยัด ทำให้สเปคบางอย่างถูกตัดออกไป เช่น ไม่มีไฟแฟลช, ไม่มีกล้องด้านหน้า รวมไปถึง ไม่มีหูฟังแถมมาให้ในกล่องด้วย แต่โดยรวมก็ถือว่า คุ้มค่าสมราคาครับ

โดย Nokia Lumia 630 มีให้เลือกทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน ซึ่งได้แก่ รุ่นรองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียว ราคา 4,990 บาท และ Nokia Lumia 630 Dual SIM รุ่นรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด ราคา 5,190 บาท มีให้เลือกทั้งหมด 5 สีครับ ได้แก่ สีเขียว, สีส้ม, สีเหลือง, สีดำ และสีขาว สามารถทดลองใช้งานกันก่อนได้ ที่โนเกียช็อป หรือตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้าน

จุดเด่นของ Nokia Lumia 630

• รัน Windows Phone 8.1 ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดตั้งแต่แกะกล่อง
• จอแสดงผลกว้าง 4.5 นิ้ว แบบ ClearBlack IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 854 x 480 พิกเซล (221 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Cortex A7 Processor (Qualcomm Snapdragon 400 chipset) ความเร็ว 1.2 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 305 GPU
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 8 GB รองรับ microSD card สูงสุด 128 GB
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• รองรับวิทยุ FM ในตัว
• รองรับ Wi-Fi, 3G และ Bluetooth
• ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS
• รองรับ HERE Maps แผนที่นำทาง ที่สามารถใช้งานแบบออฟไลน์ได้
• MixRadio บริการ จากโนเกียสำหรับผู้รักในเสียงเพลง และชื่นชอบการฟังเพลงจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งสามารถฟังได้ฟรี หรือดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ฟังแบบออฟไลน์ได้อีกด้วย
• รอง รับแอปพลิเคชัน Office ทั้ง Word, Excel และ PowerPoint สามารถบันทึกไฟล์เอกสารไว้บน OneDrive จะเปิดใช้งานต่อบน คอมพิวเตอร์พีซี ได้เลย
• มีราคาย่อมเยา แต่สามารถใช้งานได้เทียบเท่า สมาร์ทโฟนราคาแพง
• มีสีสันให้เลือกถึง 5 สี ได้แก่ สีเขียว, สีส้ม, สีเหลือง, สีดำ และสีขาว
• มีรุ่นรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• ไม่มีหูฟังแถมมาให้ในชุดมาตรฐาน
• ไม่มีไฟแฟลชที่กล้องด้านหลังตัวเครื่อง
• ไม่มีกล้องด้านหน้า

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Nokia Lumia 630 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง โนเกีย เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 บทความรีวิวโดย: techmoblog.com

 


Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook