"วินโดวส์" ทำไมต้อง 10 ?

"วินโดวส์" ทำไมต้อง 10 ?

"วินโดวส์" ทำไมต้อง 10 ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วินโดวส์" ทำไมต้อง 10 ?

เรียงลำดับเลขกัน 7 8 แล้วก็ต้อง 9 แต่ทำไม ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของไมโครซอฟท์ที่ต่อจาก "วินโดวส์ 8" ไม่เป็นวินโดวส์ 9 แต่กลายเป็น "วินโดวส์ 10"

ในงานแถลงข่าวเปิดตัวระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของไมโครซอฟท์ เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ไมโครซอฟท์ก็ได้เวลาในการสยบข่าวลือเกี่ยวกับชื่อใหม่ของวินโดวส์ว่าจะชื่ออะไร แต่ที่แน่ๆ ไม่ได้ชื่อ วินโดวส์ 9 แล้วก็ได้คำเฉลยที่ว่า วินโดวส์ตัวใหม่ชื่อ "วินโดวส์ 10" ที่ไมโครซอฟท์ภาคภูมิใจนำเสนอ

ขอบคุณที่มาของภาพประกอบ: www.computerworld.com

เทอร์รี ไมเออร์สัน หัวหน้ากลุ่มระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ บอกว่าเดิมทีไมโครซอฟท์คิดจะใช้ชื่อระบบปฏิบัติการตัวใหม่ว่า "วินโดวส์ วัน" เพื่อให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของไมโครซอฟท์ อย่างวันโน้ตและวันไดรฟ์ และกลยุทธ์ทางธุรกิจ "วันไมโครซอฟท์" แต่ก็ถูกท้วงติงว่า

ชื่อนี้ บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ เคยใช้มาแล้วเมื่อกว่า 20 ปีก่อน ก็เลยทิ้งชื่อ วัน ไป ที่สุดแล้วทุกคนก็ลงความเห็นว่า ระบบปฏิบัติการตัวใหม่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาในแบบเดิมๆ ก็เลยลงความเห็นว่า เอาชื่อ "วินโดวส์ 10" นี่แหละ

ไมเออร์สันบอกว่า วินโดวส์ 10 จะมอบประสบการณ์ที่ "ใช่" บนอุปกรณ์ที่ "ใช่" ในเวลาที่ "ใช่" เพราะวินโดวส์ 10 จะสามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน ไปจนถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะต่างจากปัจจุบันที่ไมโครซอฟท์จะมีระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์อย่างหนึ่ง สำหรับแท็บเล็ตก็อีกรูปแบบหนึ่ง และสำหรับสมาร์ทโฟนก็อีกรูปแบบหนึ่ง

ส่วนเรื่องของรูปร่างหน้าตานั้น จากการสาธิตเบื้องต้นที่มีการแสดงให้นักข่าวได้ดูกันนั้น ก็พบว่า หน้าจอของการทำงานนั้น ไม่มีกรอบสี่เหลี่ยมมากมายมากองเหมือนกับวินโดวส์ 8 อีกแล้ว แต่จะมีปุ่มสตาร์ตเมนู เหมือนกับวินโดวส์ 7 และวินโดวส์รุ่นก่อนๆ เมื่อคลิกขึ้นมาถึงจะมีกรอบสี่เหลี่ยมของบรรดาโปรแกรมในเครื่องขึ้นมา เหมือนกับเอาวินโดวส์ 8 ไปรวมๆ อยู่กับวินโดวส์รุ่นเก่า แต่ทำให้การใช้งานเหมือนกับวินโดวส์รุ่นเดิมๆ

คาดว่าวินโดวส์ 10 จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้กันในปลายๆ ปี 2558 ตอนนี้ ต่อจากนี้ก็ค่อยๆ เก็บข่าวเกี่ยวกับวินโดวส์ 10 กันต่อไปว่าจะมีอะไรเด็ดๆ ให้ใช้กันจริงหรือเปล่า

เล่นข้ามจาก 9 ไป 10 อย่างนี้ ก็น่าจะมีอะไรให้ตื่นเต้นอยู่ไม่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook