5 ฟีเจอร์สุดเจ๋งบน Android 5.0 Lollipop ใหม่ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

5 ฟีเจอร์สุดเจ๋งบน Android 5.0 Lollipop ใหม่ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

5 ฟีเจอร์สุดเจ๋งบน Android 5.0 Lollipop ใหม่ ที่คุณอาจไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 ฟีเจอร์สุดเจ๋งบน Android 5.0 Lollipop ใหม่ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

แอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และมีฟีเจอร์ใหม่ๆที่ทำให้เหล่านักพัฒนาและผู้ใช้ทั่วไป ได้ตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ

ที่มา: www.droidviews.com

เช่นเดียวกับ Android 5.0 Lollipop ใหม่ ที่นอกเหนือจากฟีเจอร์ไฮไลท์ ที่กูเกิลประกาศออกมาแล้วนั้น ยังมีฟีเจอร์อีกหลายอย่างที่เจ๋งไม่แพ้กัน เราลองไปดูว่ามีอะไรกันบ้าง

1. "Ok Google" Detection

Google Now เป็นฟังก์ชั่นที่สามารถแสดงข้อมูลตามความสนใจของผู้ใช้ รวมถึงใช้ค้นหาข้อมูลผ่านบริการ Google ด้วยเสียงพูด ซึ่งผู้ใช้จำเป็นต้องกดปุ่ม Home ค้างไว้เสียก่อนเพื่อเข้าเมนูดังกล่าว แต่สำหรับเวอร์ชั่น 5.0 Lollipop นั้น ผู้ใช้สามารถเรียก Google Now ได้ทันทีเพียงพูดว่า 'Ok Google' บนหน้าจอใดๆก็ได้ แม้ตัวเครื่องจะถูกล็อคอยู่ก็ตาม

2. Factory Reset Protection

ตั้งแต่เข้าสู่ยุคสมาร์ทโฟนนั้น การค้นหาเครื่องที่ถูกขโมยไป ทำได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะสมาร์ทโฟนมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา แต่จะไม่มีประโยชน์อะไรเลยหากหัวขโมยทำการ 'Wipe' เครื่องของคุณ ซึ่งข้อมูลต่างๆในโทรศัพท์ก็จะถูกล้างหายเกลี้ยงในบัดดล แต่ฟังก์ชั่น Factory Reset Protection ใน Android 5.0 Lollipop จะช่วยให้หัวขโมยไม่สามารถล้างเครื่องได้ เนื่องจากต้องใส่ Google ID และรหัสผ่านเสียก่อน  เท่ากับว่าการขายต่อจะทำได้ยากขึ้น รวมถึงเอื้อให้เจ้าของตัวจริงสามารถค้นหาตำแหน่งของเครื่องได้เมื่อมีโอกาส (แต่จะรอดพ้นจากการ Wipe ผ่าน PC หรือเปล่าก็ไม่รู้นะ)

3. ยืดอายุแบตเตอรี่ได้สูงสุด 90 นาที

ปัญหาอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่สั้นของสมาร์ทโฟนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ Android 5.0 Lollipop มีฟีเจอร์ Battery Saver ซึ่งเป็นผลงานจากโปรเจ็ค Volta ที่ช่วยยืดอายุการใช้งานออกไปอีกสูงสุด 90 นาที เมื่อแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งมีประโยชน์มากหากจำเป็นต้องใช้เวลามีธุระสำคัญจริงๆ (หลายคนคงเคยผ่านประสบการณ์ทำนองนี้มาแล้ว)

4. โหมด Trusted Face สำหรับ Face Unlock

ระบบ Face Unlock ถูกติดตั้งมาตั้งแต่ Android เวอร์ชั่น 4.0 แล้ว แต่การทำงานยังถือว่าช้ากว่าการปลดล็อคด้วย PIN หรือ Pattern มาก แถมยังต้องทนเห็นหน้าตัวเองซ้ำไปซ้ำมาทุกครั้งที่ต้องการปลดล็อค แต่สำหรับโหมด Trusted Face ใน Android 5.0 Lollipop จะมีเพียงไอคอนเล็กๆบนล็อคสกรีนเท่านั้น ซึ่งผู้ใช้ก็เพียงแต่ยกโทรศัพท์ผ่านใบหน้าตัวเอง ก็สามารถปลดล็อคได้โดยไม่ต้องใส่ PIN หรือ Pattern แล้ว เนื่องจากกูเกิลปรับปรุงให้ระบบตรวจจับใบหน้าทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้นนั่นเอง

5. เกมลับสนุกๆที่ถูกซ่อนไว้

 หากใครเป็นสาวกแอนดรอยด์ตัวจริงคงพอจะทราบว่า สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์แต่ละเครื่องนั้น จะมีฟีเจอร์ลับซ่อนอยู่ ซึ่งจะต่างกันออกไปในแต่ละเวอร์ชั่น เช่นเดียวกับ Android 5.0 Lollipop ที่คราวนี้จะมาในรูปแบบเกมที่ดูคล้ายกับ Flappy Bird ที่หลายคนเคยเล่นกัน แต่ตัวละครจะถูกเปลี่ยนเป็นเจ้าหุ่นกระป๋องแอนดรอยด์สีเขียวนั่นเอง ใครอยากรู้ว่าฟีเจอร์ลับบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยของตัวเองจะเป็นอะไร ให้เลือกเมนู Setting >> About phone >> แล้วจิ้มไปที่ Android  Version ย้ำๆอย่างรวดเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook