5 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต ราคาถูก (จนเกินไป)

5 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต ราคาถูก (จนเกินไป)

5 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต ราคาถูก (จนเกินไป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันราคาของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้น มีหลากหลายช่วงราคามากๆ เรียกได้ว่ามีตั้งแต่ไม่กี่พันบาทจนไปถึงระดับสองหมื่นบาทเลยทีเดียว

แน่นอนว่าเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ ที่จะเลือกซื้อเลือกใช้งานได้ตามงบประมาณที่ต้องการ เพราะจากการที่บรรดาผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ ต่างแข่งขันทำตลาดกันอย่างสูง ส่งผลให้ในตอนนี้ มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต Android มีราคาถูกลงกว่าเดิมมาก

แถมยังมีให้เลือกซื้อเยอะแยะมากมายหลายรุ่น โดยในส่วนของประเทศไทยเราก็ได้เห็นกันหลายแบรนด์ชั้นนำไม่ว่าจะเป็น Acer, ASUS, HP, HTC, Huawei, Lenovo, LG, i-mobile, Oppo, Sony และ Samsung นอกเหนือจากนี้ยังมีแบรนด์จีนอื่นๆ อีกมากมาย

ซึ่งจะว่าไปมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ที่มีราคาถูกจน ใช้ว่าจะน่าซื้อจะน่าซื้อมาใช้งานเสมอไป เพราะหลายๆ อย่างก็มีข้อจำกัดของตัวมันเอง

ส่งผลให้ในบทความนี้ทีมงาน NotebookSPEC ก็จะมาว่ากันด้วยเรื่อง 5 เหตุลผลที่ไม่ซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ที่ราคาถูก (จนเกินไป) ว่ามีเหตุผลอะไรบ้าง

1. ประสิทธิภาพแค่พอใช้งาน

เป็นข้อจำกัดแรกๆ ที่ต้องยอมรับกันให้ได้เลยทีเดียว จากที่เป็นมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ราคาถูก ทำให้บรรดาผู้ผลิตต่างๆ ย่อมจำเป็นต้องลดสเปคภายในของตัวเครื่องลง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของชิปประมวลผล กราฟิกการ์ด แรม รวมไปถึงแบตเตอรี่ที่อาจจะมีความจุน้อยจนเกินไป

ทำให้ในการใช้งานนั้นอาจจะใช้งานได้ไม่เต็มที่เท่ากับมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ที่ราคาสูงได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้งานไม่ได้เลยนะ คือต้องบอกว่าก็ยังใช้งานแอพพลิเคชั่น เล่นเกม ฟังเพลงได้ แต่อาจจะโดนลดประสิทธิภาพในการแสดงผลลงไป ด้วยความที่ว่าทรัพยากรของเครื่องไม่เพียงพอที่จะใช้งาน แน่นอนว่ายิ่งนานวันก็จะมีโอกาสค้างหรือหน่วงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

2. หน้าจอแสดงผลทัชสกรีนค่อนข้างแย่

แม้ว่าในส่วนของหน้าจอแสดงผลทัชสกรีนของมือถือจะได้รับพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องสีสันในการแสดงผล หรือระบบทัชสกรีนที่รองรับหลายๆ จุดพร้อมๆ กัน รวมไปถึงสนับสนุนการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ อย่างปากกาสไตลัส

แต่อย่างไรก็ตามทั้งหมดนั้นจะอยู่บนมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ราคาสูงเท่านั้น แน่นอนว่าสำหรับ มือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตตัวล่างๆ ที่เน้นราคาถูกแล้ว บรรดาผู้ผลิตก็จงใจที่จะลดต้นทุน จึงต้องลดสเปคของหน้าจอแสดงผลทัชสกรีนลงไปด้วย

เรียกได้ว่าถ้าใครเคยเล่นหรือใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ที่ราคาถูกๆ จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน หากเทียบกับรุ่นระดับกลางหรือระดับสูง

3. วัสดุและดีไซน์ของตัวเครื่องพื้นๆ

จัดได้ว่าเป็นเรื่องปกติของมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ที่ราคาถูก เพราะร้อยทั้งร้อยทุกๆ รุ่นนั้นทำมาจากพลาสติกเกรดธรรมดา

ฉะนั้นในเรื่องของความแข็งแรงหรือความสวยงามหรูหราคงจะตอบสนองไม่ได้มากเมื่อเทียบกับมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ที่ราคาแพง ส่งผลให้ไม่ค่อยจะทนไม้ทนมือกับการใช้งานทั่วไปซักเท่าไหร่นัก รวมเป็นถึงเกิดรอยขีดขวนได้ง่ายมาก ต้องใส่เคสเอาไว้ตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าใครซีเรียสตรงนี้คงต้องบอกว่ามือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ที่ราคาถูกไม่น่าจะตอบโจทย์เท่าไหร่

อีกทั้งดีไซน์การออกแบบก็พื้นๆ เรียบง่าย ไม่ได้มีความโดดเด่นอะไรเป็นพิเศษ เรียกได้ว่าควักขึ้นมาใช้ ก็ไม่มีใครรู้ว่าใช้รุ่นอะไร

4. ไม่ได้ไปต่อใน Android เวอร์ชั่นใหม่ๆ

ต้องเข้าใจว่าผู้ผลิตมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตนั้นมีรุ่นย่อยมากมาย ซึ่งในการที่จะได้ไปต่อในมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตรุ่นราคาถูกนั้นคงเป็นไปได้ยาก (แต่ก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้เลย) เพราะบรรดาผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสนใจที่จะสนับสนุนมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android รุ่นล่างๆ ที่ราคาถูกๆ

แต่อย่างใด ส่งผลให้ระบบปฏิบัติการ Android ที่ติดมากับเครื่องจะไม่ได้รับการอัพเดทอย่างที่รุ่นสูงๆ แพงๆ ได้รับแต่อย่างใด หรือเรียกได้ว่าซื้อมาเป็น Android เวอร์ชั่นไหน ก็จะเป็น Android เวอร์ชั่นชั่วกัลปสานทีเดียว

ยกเว้นแต่รุ่นไหนที่ผู้ผลิตประกาศว่าได้รัยการอัพเดทแน่ๆ อันนี้ก็รอดไป รวมไปถึงกรณีที่ต้องหาพวก Custom Roms ลงด้วยตัวเอง

5. ประสบการณ์ใช้งานต่ำ ไม่น่าประทับใจ

จาก 4 เหตุผลด้านบนทำให้เกิด 1 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ที่ราคาถูก (จนเกินไป) มาใช้งาน เพราะจะทำให้ประสบการณ์ใช้งาน Android อย่างที่ควรจะเป็นลดน้อยถอยลงไป เพราะไม่ว่าจะเป็นการทำงานโดยรวมของตัวเครื่องที่อาจจะมีช้าหรือหน่วงบ้างกรณีที่เปิดหลายๆ แอพพลิเคชั่นพร้อมๆ กัน หรืออาจจะมีกรณีที่ค้างและดับไปเลย

ซึ่งถึงแม้ว่าจะเปิดเกมหรือแอพนั้นๆ ได้แต่ก็จะโดนลดกราฟิกหรือคุณสมบัติลงไป นอกเหนือจากนั้นก็จะมีเรื่องของกล้องไม่คมชัด หรือแบตเตอรี่ใช้งานได้ไม่ยาวนาน ทำให้ทั้งหมดนั้นส่งผลให้การใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ที่ราคาถูกไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร

สรุปคือถ้ามีงบประมาณในการเลือกซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ที่ค่อนข้างสูงหน่อย ก็อาจจะเลือกเป็นมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android ระดับกลางหรือบนไปเลย (ต้องดูเป็นรุ่นๆ อีกที เพราะไม่แน่ว่ารุ่นราคา 5,000 + อาจจะทำได้ดีก็ได้) แต่สำหรับใครที่มีความตั้งใจจะซื้อรุ่นที่ราคาไม่แพงอยู่แล้ว

ก็อาจจะต้องทำใจในเรื่องของการใช้งาน เพราะการเล่นแอพได้ กับเล่นแอพได้ดี นั้นมีความแตกต่างกันนะครับ

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook