เจาะลึก Engagement คอนเทนต์สุดโดนของธุรกิจธนาคารปี 2557

เจาะลึก Engagement คอนเทนต์สุดโดนของธุรกิจธนาคารปี 2557

เจาะลึก Engagement คอนเทนต์สุดโดนของธุรกิจธนาคารปี 2557
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่ผู้บริโภคต้องเสพข้อมูล ข่าวสาร มหาศาลในแต่ละวันจาก Social Media ที่ตัวเองชื่นชอบและติดตามไว้ อีกทั้ง Facebook ปรับอัลกอริทึ่ม Timeline feed รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาของ User มากขึ้น

ทำให้แต่ละแบรนด์ต้องเร่งปรับกลยุทธ์ในเรื่องการทำ Content อย่างไรให้มีคุณภาพโดนใจ เพิ่มการรับรู้ และดึงดูดให้เกิดการปฎิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

วันนี้  Zocial, Inc. ได้นำข้อมูลภาพรวมการเติบโตในธุรกิจธนาคารและเจาะลึกประเภทคอนเทนต์ที่ได้รับปฏิสัมพันธ์มากที่สุดจาก ZocialRank.com เว็บไซต์จัดอันดับ Social Media ในประเทศไทย ประกอบกับทีมงาน Research ยังทำแบบสอบถามออนไลน์เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมจากกลุ่ม ตัวอย่างทั้งสิ้นกว่า 1,050 คน

อัพเดทจำนวนผู้ติดตาม Social Media ธนาคารต่างๆ (ข้อมูล ณ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557)

1

หลังจาก Update ในเชิงตัวเลขกันมาแล้ว (ซึ่งยุคสมัยนี้ก็แทบจะเอามาวัดคุณภาพกันไม่ค่อยได้) เรามาดูข้อมูลเชิงคุณภาพกันดีกว่า ว่าธนาคารไหนทำได้ดีกว่ากัน

ธนาคารที่ได้รับ Engagement สูงสุดและช่วงเวลาที่ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์มากที่สุด

2_1

จากข้อมูลที่เก็บรวบรวม จำนวนโพส (No. of Post) และจำนวนค่าปฎิสัมพันธ์รวม (Total Engagement) ซึ่งคำนวณมาจาก Like , Comment , Share ของโพสทั้งหมดรวมกัน บนหน้าเพจตั้งแต่เดือน กรกฏาคม – กันยายน 2557 มาวิเคราะห์  และสรุปช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสแล้วทำให้เกิดค่า Engagement สูงสุด

จะเห็นได้ว่าธนาคารที่ได้รับ Engagement สูงสุดมาเป็นลำดับที่ 1  ไม่ได้มีจำนวนโพสที่มากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่าปริมาณการโพสอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนั้นจำเป็น แต่การนำเสนอข้อมูล Content ที่น่าสนใจ โดนใจและเป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จนสามารถทำให้เกิดการการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้นับว่าประสบความสำเร็จในการ ใช้ Social Media ซึ่งล้วนเป็นชั้นเชิงกลยุทธ์ของแต่ละแบรนด์จริงๆ

แล้ว Content แบบไหนที่ละที่ผู้บริโภคต้องการ? ทีมงานได้นำ Post 50 อันดันแรกที่ได้รับ Engagement สูงสุดจาก 3 ธนาคาร(SCB, KBank และ KTB) เพื่อนำมาวิเคราะห์เจาะลึกถึงประเภท Content ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด รวมถึงนำผลการตอบแบบสอบถามของ 1,050 คน ถามเกี่ยวกับประเภท Content ที่เขาอยากติดตามและนำมาเปรียบเทียบให้เห็นแบบชัดๆ กันไปเลย พบว่า

3

จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า Content ที่ผู้บริโภคอยากติดตามมากที่สุดคือ ข่าวสาร Promotion หรือ PR จากทางธนาคารเองและรองลองมาก็คือเคล็ดลับการออมเงินหรือเกร็ดความรู้การเงิน ต่างๆ ซึ่งนักการตลาดสามารถนำข้อมูลเบื้องต้นอ้างอิงเพื่อปรับ Content Strategy ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อีกด้วย

ใช้หรือเคยใช้บริการบัญชีของธนาคารไหนบ้าง

  1.     SCB       72%
  2.     Kbank,KTB         63%
  3.     Bangkok Bank 60%
  4.     GSB                        46%
  5.     Krungsri,TMB 35%

4

ช่องทางการทำธุรกรรม

  1.        ธนาคารกสิกรไทย : Online Banking 40% : Mobile Application 36%
  2.        ธนาคารไทยพาณิชย์ : Online Banking 40% : Mobile Application 36%
  3.        ธนาคารกรุงไทย : Online Banking 26% : Mobile Application 17%
  4.        ธนาคารกรุงเทพ : Online Banking 24% : Mobile Application 15%
  5.        ธนาคารกรุงศรีอยุธยา : Online Banking 7% : Mobile Application 5%
  6.        ธนาคารทหารไทย: Online Banking 11%

5

จะเห็นได้ว่าจากกลุ่มสำรวจ 1 คนเปิดประมาณ 3 บัญชี เนื่องจากวัตถุประสงค์แต่ละบัญชีของแต่ละคนนั้นก็แตกต่างกันไปตามการใช้งาน แต่ที่น่าสนใจคือ ธนาคารที่รับ Engagement มากที่สุด 3 อันดับบนโลกออนไลน์มีผลลัพธ์ตรงกับจำนวนผู้ใช้งานจริงและการทำธุรกรรมออนไลน์

ซึ่งสื่อให้เห็นว่าโลกออนไลน์ หรือ Social Media นั้นมีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้งานจริงของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและสร้างแบรนด์ของตน Content Strategy จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ใช้กันในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้เกิด ประสิทธิภาพสูงสุด ครั้งหน้า Zocial, Inc. จะนำข้อมูลอะไรที่น่าสนใจมานำเสนอ ติดตามกันได้ที่ www.zocialinc.com ,www.facebook.com/zocialinc

Bank_Content_V2


สนับสนุนเนื้อหา: www.zocialinc.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook