Zuckerberg ตอบคำถาม: ทำไมใส่เสื้อซ้ำกันทุกวัน, หนัง The Social Network

Zuckerberg ตอบคำถาม: ทำไมใส่เสื้อซ้ำกันทุกวัน, หนัง The Social Network

Zuckerberg ตอบคำถาม: ทำไมใส่เสื้อซ้ำกันทุกวัน, หนัง The Social Network
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Zuckerberg ตอบคำถาม: ทำไมใส่เสื้อซ้ำกันทุกวัน, หนัง The Social Network ตรงกับความจริงแค่ไหน

จากข่าว Mark Zuckerberg เตรียมจัดเวทีตอบคำถามที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กสงสัย เมื่อวานนี้เขาก็ตอบคำถามรอบแรกไปแล้ว มีคำถามยากๆ ในหลายประเด็น ดังนี้

ทำไมต้องบังคับให้ดาวน์โหลด Messenger

เขายอมรับว่าการขอให้ผู้ใช้ Facebook ลงแอพ Messenger แยกเป็นเรื่องใหญ่ แต่เหตุผลเป็นเพราะการทำงานของแอพ Facebook หลักคือ News Feed ต่างไปจากการส่งข้อความมาก และเขามองว่าในอนาคตผู้คนจะส่งข้อความมากขึ้นเรื่อยๆ (ปัจจุบัน Facebook มีข้อความวิ่งผ่านวันละ 1 หมื่นล้านข้อความ) การเปิดแอพ Facebook มา รอโหลดเสร็จ แล้วเปลี่ยนแท็บเป็น Message เพื่อคุย ทำแบบนี้วันละประมาณ 15-20 ครั้ง จึงให้ประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดีเท่ากับการเปิดแอพ Messenger โดยตรง

ประเด็นเรื่อง reach ของเพจทำไมลดลง

เหตุผลที่อัตราการ reach ของโพสต์ในเพจลดลงเป็นเพราะผู้ใช้ Facebook แชร์ข้อมูลกันมากขึ้น ปกติแล้วผู้ใช้หนึ่งคนเฉลี่ยอ่านข้อความวันละประมาณ 100 โพสต์ (จากทั้งเพื่อนและเพจ) จากโพสต์ทั้งหมดที่เป็นไปได้ประมาณ 1,500 โพสต์ แนวทางของ Facebook คือเลือกเฉพาะโพสต์ที่ดีที่สุดมาแสดง ดังนั้นเมื่อเพื่อนของเราแชร์ข้อมูลมากขึ้น สัดส่วนโพสต์จากเพจที่เราเห็นจึงลดลง

Zuckerberg ยอมรับว่าตอนนี้แนวทางของ Facebook สองอย่างกำลังขัดแย้งกันเอง คือ Facebook ต้องการปรับแต่ง News Feed ให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคนมากที่สุด และในอีกทางหนึ่งก็ต้องการให้ภาคธุรกิจส่งข้อความไปถึงลูกค้าให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งสุดท้ายแล้ว Facebook ตัดสินใจให้น้ำหนักกับแนวทางแรก (เอาใจผู้ใช้เป็นหลัก)

เขายังย้ำว่าถ้าเจ้าของเพจแชร์เนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้ ระบบจะแสดงโพสต์นั้นให้มากขึ้นเอง ดังนั้นขอให้เจ้าของเพจสร้างเนื้อหาดีๆ ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด

Facebook กำลังสูญเสียเสน่ห์หรือไม่

Zuckerberg บอกว่าเขาไม่เคยสนใจทำให้ Facebook เป็นเรื่องเท่ (cool) เขาเป็นคนไม่เท่เลยและก็ไม่เคยพยายามทำตัวให้ดูเท่ด้วย เป้าหมายของ Facebook ไม่ใช่ทำตัวให้น่าตื่นเต้น แต่เป็นการทำตัวให้มีประโยชน์ (useful)

เกี่ยวกับภาพยนตร์ The Social Network

เขาบอกว่าการทำหนังเล่าชีวิตที่ต้องเขียนโค้ดและเปิดบริษัทคงไม่ใช้เรื่องที่น่าสนใจนัก ถ้ามีหนังเกี่ยวกับตัวเขานั่งเขียนโค้ดนาน 2 ชั่วโมงคงไม่สนุกแน่ๆ ดังนั้นผู้สร้างหนัง The Social Network จึงต้องหาประเด็นมาเสริมเพื่อให้หนังน่าติดตามมากขึ้น

เขาบอกว่าหนัง The Social Network มีรายละเอียดบางจุดที่ใกล้เคียงของจริงมาก เช่น หน้าตาของออฟฟิศ Facebook แต่บางเรื่องก็บิดเบือนไปจนเขาค่อนข้างปวดใจ (hurtful)

หนังพยายามสื่อว่าทีมผู้ก่อตั้ง Facebook สนใจแค่สร้างบริษัท แต่จริงๆ แล้วพวกเขาจริงจังกับภารกิจในการเชื่อมต่อทุกคนบนโลกมาก
หนังสร้างประเด็นว่า Zuckerberg สร้าง Facebook เพื่อเรียกความสนใจจากสาวๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วเขาเดตกับ Priscilla Chan (ภรรยาในปัจจุบัน) ตั้งแต่ก่อนทำ Facebook เสียอีก ถ้าพล็อตตามหนังตรงกับความจริง ตอนนี้เขาคงไม่ได้แต่งงานกับเธอแล้ว
เขาเล่าว่าพาคนทั้งบริษัทไปดู The Social Network ตั้งแต่วันแรกที่ออกฉาย ในหนังมีฉากที่พนักงานของ Facebook ดื่มค็อกเทล appletinis ร่วมกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนทั้งบริษัทก็เพิ่งเคยได้ยินคำว่า appletinis จากหนังนั่นแหละ

ทำไมเขาใส่เสื้อตัวเดิมตลอดเวลา

เขาตอบแบบติดตลกว่าก็ดีไง มีเสื้อแบบเดียวกันหลายตัว แต่หลังจากนั้น Sheryl Sandberg ซีโอโอของบริษัทก็แทรกขึ้นมาว่าเธอทำงานกับ Facebook มาเจ็ดปี งานชิ้นใหญ่งานหนึ่งของเธอคือการอธิบายลูกน้องว่า "Zuckerberg ไม่ได้ใส่เสื้อซ้ำนะ เขามีเสื้อแบบนี้หลายตัว"

จากนั้น Zuckerberg ก็เสริมว่าอยากลดภาระการตัดสินใจในเรื่องที่ไม่จำเป็นลง จะได้เอาเวลาไปคิดเรื่องผู้ใช้ Facebook มากขึ้น เลยแก้ปัญหาโดยใส่เสื้อแบบเดียวกันทุกวันจะได้ไม่ต้องคิดว่าวันนี้จะใส่เสื้อตัวไหนดี

มีวิธีจัดการกับอุปสรรคที่พบในการทำงานอย่างไร

Zuckerberg บอกว่าต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าเราต้องโฟกัสกับภารกิจงานใหญ่ เพื่อให้อุปสรรคบางอย่างไม่รบกวนจิตใจของเรา แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ยังเป็นมนุษย์ มีบางเรื่องที่รบกวนจิตใจอยู่ ซึ่งวิธีแก้คือหาทีมงานที่เข้าใจเรา และให้กำลังใจเราให้ฟันฝ่าอุปสรรคไปได้

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook