[Infographic] ย้อนรอยสถิติ (ที่น่ากลัว) ของอาชญากรรมไซเบอร์

[Infographic] ย้อนรอยสถิติ (ที่น่ากลัว) ของอาชญากรรมไซเบอร์

[Infographic] ย้อนรอยสถิติ (ที่น่ากลัว) ของอาชญากรรมไซเบอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเฟื่องฟูของยุคดิจิทัลอาจจะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น แต่ที่จะลืมไปไม่ได้ก็คือมันมาพร้อมกับอาชญากรรมรูปแบบใหม่ๆ เช่นกัน วันนี้เรามีอินโฟกราฟิกที่แสดงสถิติที่น่าตกใจของอาชญากรรมในโลกไซเบอร์ที่ จะช่วยเตือนให้เราใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างระมัดระวังมากขึ้น 

โดยภาพรวมแล้ว เราอาจจะบอกได้ว่าปี 2014 คือปีที่น่ากลัวสุดๆ สำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต อย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ ว่ามีการขโมยข้อมูลจากแอคเคาท์ส่วนตัวทั้งของดารา เซเลบ แม้แต่คนทั่วไปก็ยังโดนด้วย หรือองค์กรใหญ่ๆ ที่น่าจะมีระบบการรักษาความปลอดภัยแน่นหนา ก็ไม่ได้รอดพ้นการโจรกรรมข้อมูลไปได้

จากสถิติพบว่าเพียง 3 เดือนแรกของปี 2014 ตัวเลขของการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ก็สูงกว่าปี 2013 ทั้งปีแล้ว โดย 3 ใน 4 ของจำนวนนี้เกิดจากความตั้งใจที่จะเจาะเข้าไปเพื่อขโมยข้อมูลที่เป็นความลับ และครึ่งหนึ่งของข้อมูลที่บรรดาแฮคเกอร์หมายปองก็คือข้อมูลทางด้านการเงิน เช่น หมายเลขบัตรเครดิต เลขที่บัญชี เป็นต้น  โดยคิดเป็น 60% ของการขโมยข้อมูลในโลกไซเบอร์ทั้งหมด

มาดูในระดับองค์กรกันบ้าง ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าในปี 2013 บริษัทด้านเทคโนโลยีจะถูกเจาะเข้าไปขโมยข้อมูลมากที่สุด คิดเป็น 44% ทั้งที่คนทั่วไปอย่างเราๆ จะเชื่อกันว่าบริษัทประเภทนี้น่าจะมีระบบป้องกันที่แน่นหนากว่าบริษัทประเภท อื่นๆ และบริษัทค้าปลีกตามมาเป็นอันดับที่ 2 ที่ตัวเลข 30% และหน่วยงานรัฐบาลถูกเจาะข้อมูล 10 %

องค์กรใหญ่ๆ ที่ตกเป็นข่าวถูกโจรกรรมข้อมูล เริ่มตั้งแต่ T-Mobile ในเดือนพฤศจิกายนปี 2013 โดยข้อมูลที่ถูกขโมยมีตั้งแต่รายชื่อของลูกค้า ที่อยู่ รหัสรักษาความปลอดภัย และหมายเลขใบขับขี่ ต่อมาคือ Yahoo ที่โดนแอบขโมยข้อมูลตั้งแต่ 30 ธันวาคม ปี 2013 มาจนถึงวันที่ 3 มกราคม ปี 2014 (สงสัยว่าจะอาศัยช่วงคนไปฉลองปีใหม่กันหมด) โดยแฮคเกอร์ได้ปล่อยมัลแวร์เข้ามาในระบบเครือข่ายของ Yahoo ผู้ที่ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ คือผู้ที่เข้ามาใช้งานจำนวน 27,000 คนต่อชั่วโมงในช่วงเวลานั้น ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในหลายๆ ประเทศ แต่หลักๆ แล้วคือ อังกฤษ ฝรั่งเศส และโรมาเนีย ประมาณการว่ามีผู้เสียหายราวๆ 2,000,000 คน จากการโจรกรรมครั้งนี้

และที่เป็นข่าวใหญ่โตที่สุดก็คงจะเป็นการโจรกรรมข้อมูลลูกค้าของห้าง Target ถูกพบเมื่อ 19 ธันวาคม ปี 2013 ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าการโจกรรมเกิดขึ้นเมื่อไรกันแน่ แต่คาดว่าน่าจะเป็นช่วงวันหยุดยาว ข้อมูลที่ถูกขโมยคือ เครดิตการ์ด 40 ล้านใบ และรายละเอียดอื่นๆ ของลูกค้าที่บันทึกเอาไว้กว่า 70 ล้านชุด

แแอปพลิเคชั่นอย่าง Snapchat ก็ตกเป็นเป้าหมายในการโจรกรรมข้อมูล ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ที่แสบสุดๆ คือ แฮคเกอร์รายนี้โพสต์ชื่อและเบอร์โทรของผู้ใช้งานนับล้านคนลงในอินเทอร์เน็ต เพื่อประจานความผิดพลาดในการรักษาความปลอดภัยของแอปพลิเคชั่น

สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปแบบเราก็ควรจะใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเงินๆ ทองๆ ต้องหมั่นตรวจเช็คข้อมูลการใช้จ่ายเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตอยู่เสมอ รวมทั้งยอดเงินในบัญชีที่ผูกไว้กับเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย

ที่มา : Visual.ly

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook