"เฟซบุ๊ก" สำหรับทำงาน ทางออกสำหรับเจ้านายและลูกน้อง?

"เฟซบุ๊ก" สำหรับทำงาน ทางออกสำหรับเจ้านายและลูกน้อง?

"เฟซบุ๊ก" สำหรับทำงาน ทางออกสำหรับเจ้านายและลูกน้อง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บน "เฟซบุ๊ก" มีประเด็นที่เอามาเล่นกันว่า ถ้าเจ้านายขอแอดเป็นเพื่อนจะทำอย่างไร ความจริงเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เพราะเจ้านายกับลูกน้องต่อให้เป็นกันเองอย่างไรก็ยังมีเส้นแบ่งที่ชัดเจนอยู่ แม้จะแอดเป็นเพื่อนเพื่อสะดวกในการติดต่อสื่อสารก็ตาม

ขณะที่เฟซบุ๊กนั้นโดยธรรมชาติตั้งแต่เกิดมาแล้ว คือ พื้นที่ส่วนตัวในแวดวงเพื่อนฝูงและคนรู้จักมักจี่ แม้จะพัฒนาขยายไปสู่การสร้างเพื่อนใหม่เพิ่มเติมกันมากมาย การแสดงออกผ่านเฟซบุ๊กก็ยังมีแนวโน้มในลักษณะเหมือนเพื่อนที่ไม่มีอะไรกริ่งเกรง หากมีเจ้านายมาเป็นเพื่อน ความกริ่งเกรงระมัดระวังก็อาจจะตามมา

การจะใช้เฟซบุ๊กสำหรับเรื่องการเรื่องงาน โดยการตั้งกลุ่มเฉพาะแบบปิดขึ้นมา ก็เป็นไปได้และก็ใช้กันอยู่ แต่แนวโน้มโดยธรรมชาติของการใช้เฟซบุ๊กไม่ได้เป็นไปในทิศทางที่ส่งเสริมเรื่องการทำงาน ทั้ง ๆ ที่คนใช้เฟซบุ๊กกว่า 1,000 ล้านคน และแต่ละคนก็ใช้มันเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เป็นแหล่งของทุก ๆ เรื่องราวในโลก รวมทั้งเรื่องส่วนตัว

แต่เรื่องงานกลับเป็นสิ่งที่เฟซบุ๊กไม่ได้จับ ถ้าคนจะใช้มันไปในเรื่องงานก็เป็นเรื่องที่เป็นไปเอง หรือยิ่งกว่านั้นคือ ถ้าเป็นเรื่องงานหันไปหาโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่น ๆ แทน

เป็นช่องว่างที่ปล่อยให้โซเชียลเน็ตเวิร์กเฉพาะด้านเจ้าอื่น ๆ ดำรงอยู่ได้ "เฟซบุ๊ก" เป็นแทบทุกอย่างในชีวิตคนที่ใช้ แต่ไม่ได้เป็นอยู่เรื่องเดียวคือ เป็นที่ทำงาน

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่เจ้านายหรือบริษัทแทบทุกบริษัทประสบเหมือน ๆ กันก็คือ ไม่ว่าจะพยายามอย่างไร พนักงานก็ใช้เฟซบุ๊กในที่ทำงานหรือระหว่างทำงานอยู่ดี

แล้วทำไมไม่ทำให้เฟซบุ๊กเป็นเสมือนหนึ่งที่ทำงานไปเสียเลย?

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนมีโอกาสที่เฟซบุ๊กจะเติมเต็มช่องว่างที่ว่านี้ด้วยเฟซบุ๊กสำหรับงาน หรือ Facebook at Work ซึ่ง "วอลล์สตรีต เจอร์นัล" เจาะข่าววงในมาเปิดเผย แม้เฟซบุ๊กจะไม่ยืนยันก็ตาม

ตามข่าวบอกว่าจะเป็นการแยกส่วนออกมา โดยไม่เชื่อมโยงเข้าหากัน เป็นเครื่องมือในการประสานงานร่วมกันในการแชร์เอกสาร ข้อมูล หรือติดต่อสื่อสาร หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน โดยขณะที่เฟซบุ๊กกำลังทดสอบอยู่ และอาจจะเปิดให้ใช้ได้ในเดือนมกราคมปีหน้า

"ไฟแนนเชียล ไทมส์" เป็นสื่ออีกค่ายที่ได้ข่าวมาตรงกันว่าจะมีเฟซบุ๊กสำหรับงานขึ้น จะมีเกือบทุกอย่างเหมือนเฟซบุ๊กที่ใช้อยู่ แต่แยกโปรไฟล์ผู้ใช้งานออกไปต่างหากไม่เกี่ยวข้องกัน ไม่ให้เรื่องงานปะปนกับเรื่องส่วนตัว และคงจะมีฟีเจอร์บางอย่างที่เหมาะสมสำหรับการทำงาน

ที่จริงแล้วหาก "เฟซบุ๊ก" เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้สำหรับงานไปด้วยก็ค่อนข้างจะสมบูรณ์ และหากทำจริงผู้ให้บริการเฉพาะด้านรายอื่น ๆ ก็อาจจะเผชิญปัญหาในที่สุด เนื่องจากฐานผู้ใช้ของเฟซบุ๊กนั้นใหญ่มากที่สุด

เติมเรื่องงานไปอีกเรื่องเดียว ต่อไปแทบทั้งชีวิตของคนก็จะมีแต่เฟซบุ๊กเท่านั้น

โดย: siripong@kidtalentz.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook