Baidu โปรแกรมนี้ที่ต้องระวัง (จริงหรือ?)

Baidu โปรแกรมนี้ที่ต้องระวัง (จริงหรือ?)

Baidu โปรแกรมนี้ที่ต้องระวัง (จริงหรือ?)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นแท่นโปรแกรมที่คนกล่าวถึงมากที่สุดเป็นระยะเวลายาวนานสำหรับ Baidu ซึ่งเป็นโปรแกรมยูทิลิตี้สัญชาติจีน ซึ่งเป็นฟรีแวร์และมักจะแถมตัวเองมากับฟรีแวร์ต่างๆ เพื่อเป็นการยัดเยียดให้ผู้ใช้ได้ติดตั้งไปด้วยในตัว ซึ่งสร้างกระแสให้คนบ่นกันทั่วอินเทอร์เน็ตจนตอนนี้เห็นโลโก้ Baidu ที่ได้แทบตกใจราวกับเห็นไวรัสหรือมัลแวร์กันเลยทีเดียว

โปรแกรม Baidu PC Faster รวมถึงโปรแกรมอื่นๆ ในตระกูลของ Baidu ไม่ว่าจะเป็น Antivirus หรือ Spark Browser ได้รับเสียงร้องเรียนจากผู้ใช้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการติดตั้งลงในเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วพบว่าแทนที่จะทำให้เครื่อง คอมพิวเตอร์ทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น กลับทำให้เครื่องทำงานช้าลง รวมถึงมีปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย เรียกได้ว่ารวนกันไปทั้งเครื่องจนไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และต้องถึงขั้นล้างเครื่องกันเลยทีเดียว

บางคนถึงกับขนานนามว่าเป็นโปรแกรมที่ช่างคอมพ์ใช้หากินกับลูกค้า เพราะหากติดตั้งไปไม่นาน ลูกค้าก็ต้องกลับมาให้ล้างเครื่องอีก อีกทั้งยังจัดว่าเป็นโปรแกรมที่ลบออกจากเครื่องยากที่สุดตัวหนึ่งเลยทีเดียว ถึงขนาดติดอันดับโปรแกรมลบยากที่สุดที่ทางทีมงานได้ทำบทความเกี่ยวกับเรื่อง นี้ไปใน Comtoday เมื่อประมาณ 2 เล่มที่แล้ว

ความจริงแล้วก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ว่าช่างคอมพ์จะตั้งใจลงให้หรอก แต่บ่อยครั้งที่มันก็พลาดติดมากับฟรีแวร์เอง หรือบางครั้งผู้ใช้โหลดฟรีแวร์อื่นๆ มาติดตั้งเองแล้วเผลอติดตั้งไปก็มี จึงเป็นเรื่องปกติที่เราจะเห็นหลายๆ เครื่องมี Baidu อยู่ด้วย

 แต่ประเด็นร้อนแรงที่มีการพูดถึงกันมากที่สุดคือมีคนจับได้ว่า Baidu มีการส่งข้อมูลในเครื่องออกไปยังเซิร์ฟเวอร์ในประเทศจีน ซึ่งทำให้ผู้ใช้เกิดความไม่มั่นใจมากขึ้นไปอีก เป็นเรื่องราวใหญ่โตที่คนทั่วอินเทอร์เน็ตต่างทราบกันดีเลยทีเดียว

ความเป็นจริงไม่ได้มีเพียง Baidu เพราะ Google ก็ส่ง!!!

หากใครรู้จักแค่ Baidu PC Faster ที่สร้างความวุ่นวาย อาจจะไม่ทราบว่า ความจริงแล้ว Baidu นั้นเป็นเซิร์จเอ็นจิ้นของประเทศจีน ซึ่งยิ่งใหญ่เปรียบได้กับ Google กันเลยทีเดียว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่ผลิตภัณฑ์ของ Baidu จะมีการเก็บข้อมูลแล้วส่งข้อมูลกลับไปยังทีมพัฒนาเพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ และพัฒนาสินค้าของตัวเองออกมา และไม่ได้มีเพียง Baidu ที่ทำ แต่ Google เองก็มีการเก็บข้อมูลชนิดที่เรียกว่าน่ากลัวไม่แพ้กัน

ซึ่งทั้งนี้ Mister X ไม่ได้บอกว่า Google ไม่ดีแล้ว Baidu ดีนะครับ แต่ต้องเข้าใจว่านักพัฒนาย่อมต้องการข้อมูลผู้ใช้นำไปพัฒนาบริการให้ถูกใจ เรามากขึ้น ซึ่งทั้งหมดมักจะอยู่ใน EULA (End-User License Agreement) ที่เป็นหน้าที่มีตัวอักษรเยอะๆ และให้เรากด Accept ไปโดยที่เราไม่เคยอ่านนั่นแหละครับ แต่ตามปกติแล้วแต่ละค่ายจะมีความสื่อสัตย์ไม่แอบส่ง “ข้อมูลส่วนตัว” ให้คนอื่น

ส่วนกรณีของ PC Faster ที่ถูกโจมตีเยอะนั้น เพราะเราอาจมองและเข้าใจตามกระแสความดราม่าในโซเซียล ซึ่งต้องยอมรับว่ายิ่งด่ายิ่งมัน ยิ่งด่ายิ่งสนุก ตรงนี้เองที่เราควรตั้งใจเป็นกลาง และหันมามองว่าจริงๆ แล้วประโยชน์ของโปรแกรมเหล่านี้อยู่ตรงไหน และต้องทำอย่างไรถึงจะใช้ประโยชน์ได้สูงสุด เพราะในโลกนี้ไม่มีโปรแกรมไหนที่สร้างแต่ประโยชน์ไม่มีโทษ รวมถึงบางครั้งการปรับแต่งที่ไม่ถูกต้องของเราเองนั่นแหละ ที่เป็นต้นเหตุของการสร้างปัญหาให้กับเครื่องได้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้นการหมั่นอัพเดตความรู้ที่ถูกต้องไม่ดราม่า จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคนในยุคนี้

โดย Mister X

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook