อยากรู้ไหม? ปีนี้คนไอทีค้นหาอะไรมากที่สุด(Google Trends 2014)

อยากรู้ไหม? ปีนี้คนไอทีค้นหาอะไรมากที่สุด(Google Trends 2014)

อยากรู้ไหม? ปีนี้คนไอทีค้นหาอะไรมากที่สุด(Google Trends 2014)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาอีกครั้งครับสำหรับผลของคำค้นหายอดนิยมของ Google ประจำปี 2014(Google Trends) ของคนไทยจากเว็บไซต์กูเกิลส่งท้ายปี 2014 มาดูกันครับว่าในปีนี้คนไทยเราค้นหาข้อมูลของอะไรใน Google กันบ้าง? ขอเน้นลงไปที่หมวดของ แก็ดเจ็ตและเทคโนโลยี


ซึ่งมีหลายๆ ผลอันดับของเทรนด์คำค้นหาที่คนไทยมีการเสิร์ชมากที่สุดตลอดปีตรงกับที่ทางทีมงาน Sanook! Hitech ได้ทำการวิเคราะห์ไม่ว่าจะเป็น คำค้นหามาแรงอันดับ 1 อย่าง iPhone 6 หรือ Samsung GALAXY S5 ไม่เว้นแม้กระทั้ง iOS 8

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของการค้นหาที่สามารถสะท้อนให้เห็นว่าในแต่ละปีนั้นคนไทยสนใจอะไรมากน้อยแค่ไหน? และคำค้นหามักสูงไปพร้อมกับกระแสที่มาในปีนั้นๆ อย่างการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่เป็นที่ตั้งตารอ เป็นสิ่งที่คนทั้งโลกสนใจและเฝ้าติดตามมากที่สุด ในปี 2014

เอาละครับมาดูกันดีกว่าว่าคำค้นหายอดนิยมของไทยประจำปี 2014 ในหมวดของ "แก็ดเจ็ตและเทคโนโลยี" มีอะไรบ้าง?

1. iPhone 6

สมาร์ทโฟนที่ได้ชื่อว่าเป็นรุ่นที่หลายๆ คนตั้งตารอคอยมากที่สุดรุ่นหนึ่ง อย่าง iPhone 6 (ไอโฟน 6) นั่นเองได้ทะยานขึ้นมาที่1 ของคำค้นหายอดนิยมของ Google ประจำปี 2014 หลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อ วันที่ 9 กันยายน 2557 และได้ฤกษ์วางจำหน่ายในไทย เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2557

ด้วยการดีไซน์ของ iPhone 6 (ไอโฟน 6) นั้นเรียกได้ว่าแตกต่างจาก iPhone 5S อย่างเห็นได้ชัด เฉพาะในเรื่องของความบาง ที่บางลงกว่าเดิม จึงไม่แปลกที่การค้นหาของ iPhone 6 จะกลายเป็นคำที่มาแรงและได้รับความสนใจมากทีสุดของปี

2. Line Store

หลังการเปิดตัวแอพใหม่ LINE SHOP สวรรค์ของแม่ค้าขายของในไลน์ ช็อปกระจาย ขายกระจุย เอาใจแม่ค้าและนักช็อป ทั้งหลาย โดย LINE Shop นี้ก็จะมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบน LINE อยู่แล้วมาจัดเป็นหมวดหมู่ให้เราๆเลือกช็อปปิ้งกันได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

3. iOS 8

iOS 8 เป็นการระบบปฏิบัติการณ์ iOS เวอร์ชั่นล่าสุดที่ได้รับการอัพเดทเวอร์ชั่นให้สวยงามและทำงานได้อย่างราบรื่น และยังได้รับการสร้างสรรค์ทางวิศวกรรมเพื่อนำเทคโนโลยีที่ผสานรวมอยู่ในอุปกรณ์ของ Apple

ความยอดเยี่ยมของ iPhone, iPad และ iPod touch มีพื้นฐานมาจาก iOS 8 ที่ประกอบด้วยอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย คุณสมบัติน่าทึ่งมากมาย รวมทั้งระบบความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด นอกจากนี้ ยังได้รับการออกแบบให้ดูสวยงามและทำงานได้อย่างราบรื่นโดยคุณจะรู้สึกได้แม้กระทั่งจากการทำงานที่เรียบง่ายที่สุด

และเนื่องจาก iOS 8 ได้รับการสร้างขึ้นเพื่อนำเทคโนโลยีสุดล้ำที่อยู่ในฮาร์ดแวร์ของ Apple มาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ อุปกรณ์ของคุณจึงล้ำหน้าไปไกลกว่าคนอื่นเสมอไม่ว่าวันนี้หรือวันไหนๆ ก็ตาม

อินเทอร์เฟซที่สวยงาม ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ตั้งแต่วินาทีที่หยิบขึ้นมา คุณก็แทบจะสามารถใช้ iPhone, iPad หรือ iPod touch เป็นในทันที นั่นเป็นเพราะว่า iOS ได้รับการออกแบบมาให้เข้าใจง่าย เริ่มตั้งแต่หน้าจอโฮมที่เรียบง่ายแต่สวยงาม จะเชื้อเชิญคุณให้ลอง ค้นหาแอพต่างๆ ที่มาพร้อมกับเครื่อง รู้ตัวอีกที คุณก็กำลังเรียกดูเว็บไซต์สุดโปรด ถ่ายรูปเพื่อนตอนเผลอ หรือส่งข้อความหาเพื่อนๆ ของคุณไปแล้ว และไม่ว่าคุณจะทำอะไรหรือใช้แอพไหนทุกอย่างก็ดูง่าย ไม่ซับซ้อน และสนุกจนหยุดไม่อยู่

4. Samsung GALAXY S5

สำหรับ Samsung Galaxy S5 นั้นก็เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธง ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปได้ไม่นาน และแน่นอนว่า กระแสของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้นั้นก็ค่อนข้างแรงมากพอสมควรเลยทีเดียว เนื่องจากสเปคของตัวเครื่องที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งยังมาพร้อมกับความสามารถใหม่ๆ เช่น ความสามารถในการกันน้ำกันฝุ่น หรือแม้แต่ เซ็นเซอร์ตรวจวัดลายนิ้วมือเป็นต้น

5. Nokia X

คงไม่แปลกหาก Nokia X  กลายเป็นอีกคำที่ได้รับการค้นหาข้อมูลมากที่สุดประจำปี 2014 เพราะ Nokia X ถือว่าเป็นเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของมือถือโนเกียที่รันระบบปฏิบัติการ Android นั่นเอง สมาร์ทโฟนที่สร้างความฮือฮา ให้กับผู้ใช้ทั่วโลกได้มากทีเดียว หลังจากที่ ไมโครซอฟท์ เข้าซื้อ กิจการของ โนเกีย เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

6. Zenfone 5

กลายเป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนที่มาแรงและมีการพูดถึงกันมากสำหรับ  สมาร์ทโฟนซีรีย์ ZenFone อย่าง ZenFone 5 ด้วยราคาและคุณภาพที่เรียกได้ว่ามาแบบจัดเต็มจึงทำให้มีคนค้นหาข้อมูลเยอะ

7. OPPO Find 7

Find 7 ในไทยอย่างเป็นทางการ ชูเทคโนโลยี VOOC ชาร์จไฟเต็มด้วยเวลาเพียง 45 นาทีเป็นอีกตัวทีมาแรง และมีการพูดถึงกันมากสำหรับ Oppo Find 7  โดดเด่นด้วยกล้องเทพถ่ายภาพได้ขนาด 50 ล้านพิกเซล และถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K บนหน้าจอ 2K คมชัดทุกอณู วางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศในราคา 17,990 บาท

8. iPad Air

หลังจากเปิดตัว  iPad Air (ไอแพด แอร์) หรือ iPad 5 ไปเมื่อปลายเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดได้ฤกษ์วางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเริ่มต้นที่ 16,900 บาท สำหรับรุ่น Wi-Fi ความจุ 16 GB, ราคา 20,400 บาท สำหรับรุ่น Wi-Fi ความจุ 64 GB และราคา 23,900 บาท สำหรับรุ่น Wi-Fi ความจุ 128 GB ซึ่งมีให้เลือก 3 สีด้วยกัน ได้แก่ สีเงิน, สีทอง และสีเทา Space Gray

และ iPad Air สุดบางเบาจากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Apple  ก็ถือว่าถูกใจเหล่าสาวกไม่ใช่น้อย ทำให้ยอดการค้นหาติดอันดับเช่นเคย

9. iPhone 5c

แม้ยอดขาย iPhone 5c จะไม่ดีตามเป้าที่วางไว้ จนมีข่าวว่าปีหน้านั้นทาง Apple จะเลิกผลิต iPhone 5c แล้ว แต่ด้วยกระแสและสีสันของไอโฟนพลาสติกหลากสี ทำให้มันได้รับความนิยมจนติดอันดับการค้นหา ส่วนอ่านข้อมูลแล้วจะซื้อหรือไม่ก็อีกเรื่องครับ

10. ซัม ซุง S5 เป็นคำค้นหาของ Samsung GALAXY S5 ในภาคของภาษาไทยอาจจะด้วยชื่อที่เขียนแล้วยาวเกินไป คนไทยเลยพิมพ์ตามถนัดนั้นเอง

ส่วนนี้เป็น 10 อันดับแก็ดเจ็ตและเทคโนโลยีที่มีการค้นหามากที่สุดในปี 2013

1. iphone 5s
2. ios 7
3. iphone 5c
4. ipad mini
5. Samsung Galaxy S4
6. Samsung Galaxy Grand
7. Note 3
8. Nokia Lumia
9. Nokia Asha 501
10. Baidu PC Faster

ทั้งนี้หากสังเกตกันก็พอจะเห็นได้ว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นผลการค้นหาในประเทศไทยมักมีผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลและซัมซุงติดอันดับคำค้นหายอดนิยมเสมอในทุกๆ ปี

ที่มา: www.google.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook