5 วิธีง่ายๆ ให้ SMARTPHONE Speed เร็วดั่งใจนึก

5 วิธีง่ายๆ ให้ SMARTPHONE Speed เร็วดั่งใจนึก

5 วิธีง่ายๆ ให้ SMARTPHONE Speed เร็วดั่งใจนึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามีเพื่อน ๆ ที่ใช้สมาร์ทโฟนไปสักระยะหนึ่งแล้ว รู้สึกว่าทำไมสมาร์ทโฟนของเราทำงานช้าจัง ไม่เร็วเหมือนแต่ก่อนเลย บางคนก็อยากจะเอาไปเข้าศูนย์บริการ แต่เดี๋ยวก่อนครับ ปัญหานี้เราอาจสามารถแก้ไขเองได้

ซึ่งผมอยากให้เพื่อน ๆ ได้ลองทำตามคำแนะนำตามบทความนี้ก่อน เผื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาเครื่องอึดได้ โดยไม่ต้องเข้าศูนย์ครับ

ลบ App ที่ไม่ได้ใช้งาน

บางครั้งเราก็โหลด App มาเยอะแยะเพื่อมาลองเล่น โดยเฉพาะเหล่า App ฟรีทั้งหลาย แต่หารู้ไม่ว่ายิ่งมี App เยอะ ยิ่งทำให้เครื่องช้าลง ดังนั้น เราควรลบ App ที่เราไม่ได้ใช้งานทิ้งไป และเลือกเฉพาะ App ที่เราใช้งานจริง ๆ เท่านั้น

ใช้ Widget เท่าที่จำเป็น

Widget นั้นมีไว้เพื่อความสะดวกของพวกเราในการใช้ App ที่เราใช้เป็นประจำเราต้องใช้งาน Widget เท่าที่จำเป็น เพราะการใช้งานWidget นั้น คือการตั้งให้สมาร์ทโฟนประมวลและแสดงผลของข้อมูลใน App ให้เราทราบตลอดเวลา ดังนั้น จึงเป็นการสิ้นเปลืองพลังงาน ถ้าเราไม่ได้ใช้งานข้อมูลเหล่านั้นจริง

แนะนำให้โหลด App แนว Task Killer

บางครั้งพวกเราเองก็หลงลืมเปิด app ที่ไม่จำเป็นทิ้งไว้ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สมาร์ทโฟนทำงานช้า วิธีแก้ไขของการลืมปิด App เหล่านี้คือ การโหลด App ประเภท Task Killer มาใช้ เพื่อช่วยจัดการปิด App ที่เราไม่ได้ใช้นั่นเอง อย่างเช่น Super Task Killer, Advanced Task Killer, และ Automatic Task Killerเป็นต้น ซึ่งทั้ง 3 App นี้มีลักษณะการทำงานที่เหมือนกัน จะแตกต่างกันตรงรูปร่างหน้าตาเท่านั้น โดยวิธีใช้ก็เพียงเปิดเข้าไปใน App ซึ่งจะมีลักษณะตามภาพด้านล่าง แล้วเลือก App ที่เราไม่ได้ใช้งาน แล้วกดปุ่ม Kill Selected Apps ครับ


ส่วน App แนว Task Killer ที่โดดเด่นคือ ES Task Manager ซึ่งจะแสดงผลการใช้งาน Android ได้ละเอียดกว่า App 3 ตัวที่กล่าวมาข้างต้นโดยมีฟีเจอร์เด่น ๆ เช่น Task Manager, Cache Cleaner ครับ (ทางซัมซุงฯ ไมได้เป็นผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าว ทั้งนี้ประสิทธิภาพดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทั้งนี้ผู้บริโภคควรอ่านคำแนะนำก่อนการโหลดทุกครั้ง)

1. Task Manager จะมีลักษณะเหมือนกับ App 3 ตัวที่ได้กล่าวมาข้างต้นเลยครับ โดยเมื่อคลิกเข้าไปใน Icon Task manager จาก เมนูหลักแล้ว จะเจอ List ของ App ที่กำลังมีการทำงานอยู่ ซึ่งถ้าเราต้องการหยุดการทำงานของ App ตัวนั้น ก็เพียงแค่คลิกปุ่ม กากบาท ทางด้านขวาของสัญลักษณ์ App ตัวนั้น แล้วจึงกดปุ่ม Kill selected ด้านล่างครับ

2. Cache Cleaner เริ่มจากทำความรู้จักคำว่า Cache กันก่อนดีกว่า cache ก็คือ หน่วยความจำที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ใช้สำหรับ App ที่มีการใช้งานบ่อย เพื่อให้เครื่องไม่ต้องค้นหาจากข้อมูลทั้งหมด เมื่อคลิกเข้าไปใน Cache Cleaner จากก็จะพบรายชื่อ App ที่มีการใช้ Cache อยู่ ซึ่งคุณสามารถกดปุ่ม Clean All Cache เพื่อให้ Cache มีพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้น

เลือก App ขนาดเล็ก ถ้าเป็นไปได้

สมมติว่ามี App ที่ทำงานได้ตามความต้องการของคุณมากมายหลากหลายอัน ซึ่งแต่ละอันก็คล้าย ๆ กัน หากคุณไม่ต้องการให้สมาร์ทโฟนของคุณช้าลงก็ให้เลือก App ที่มีขนาดเล็ก ไม่กินพื้นที่มากเป็นดีที่สุดครับ

เลือกการ์ดหน่วยความจำให้ดี

การที่สมาร์ทโฟนได้รับการใช้งานจนเหลือพื้นที่น้อย ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การทำงานของสมาร์ทโฟนช้าลงครับดังนั้น การ์ดหน่วยความจำ( Memory Card )จึงมีความสำคัญเพราะเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ให้เครื่องเก็บข้อมูลได้มากขึ้น และเมื่อพื้นที่เพิ่ม สมาร์ทโฟนก็จะทำงานได้อย่างรวดเร็วครับ ด้วยเหตุนี้ เพื่อน ๆ ควรเลือกการ์ดจอที่มีคุณภาพและความเร็วสูงไว้ใช้นะครับ

และนี่ก็เป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่คุณเริ่มทำได้เลย เพื่อให้สมาร์ทโฟนที่อึด ๆ เร็วขึ้นได้ โดยหลักสำคัญจริง ๆ แล้วก็คือ เมื่อเปิดใช้อะไรแล้ว เมื่อใช้เสร็จ ก็ปิด ไม่ทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อม ๆ กันนั่นเอง เพียงเท่านี้สมาร์ทโฟนนของคุณก็จะทำงานได้รวดเร็วขึ้นแล้วหละครับ

ขอบคุณที่มา: www.samsung.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook