รวมนวัตกรรม “ดาวเด่น” จากงาน CES 2015

รวมนวัตกรรม “ดาวเด่น” จากงาน CES 2015

รวมนวัตกรรม “ดาวเด่น” จากงาน CES 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวมนวัตกรรม “ดาวเด่น” จากงาน Consumer Electornic Show 2015

ผ่านไปแล้วครับสำหรับงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ CES 2015 หรือ Consumer Electornic Show ประจำปี 2015 ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียกได้ว่าเป็นงานใหญ่งานแรกของปีที่ถูกจับตามองมากที่สุด เพราะหลายๆ คนเฝ้ารอคอยการมาปรากฏตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะมาในปีนี้ 

ล่าสุด Mashable เว็บไซต์ชื่อดังได้สรุปรายชื่อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ Best of CES 2015 ขึ้นที่โดดเด่นภายในงานออกมาครับ ดูกันว่าปีนี้นั้นมีเทคโนโลยีอะไรโดดเด่นบ้าง?


เริ่มต้นด้วย Sharp Aquos Beyond 4K TV หากพูดถึงเทคโนโลยีการแสดงผลที่มาแรงที่สุดในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้น 4K (หรือ Ultra-high Definition: UHD) นั้นเองครับและในงาน Consumer Electornic Show 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง Sharp ได้ทำการเปิดตัว ทีวีซีรีย์ใหม่ "Aquos Beyond 4K UHD TV" ในขนาด 80" เครื่องแรกขึ้นทำให้ตอนนี้หลายๆ คนมองข้ามทีวีแบบ FullHD TV กันแล้ว

แม้ว่าตอนนี้ทีวี 4K จะมีราคาที่เรียกได้ว่าค่อนข้างแพงอยู่ก็ตาม แต่ด้วยแนวโน้มการแข่งขันและความพยายามที่จะยกระดับของจอมีมากขึ้นนั้นหมายความว่าอีกไม่นานทีวี 4K ราคาถูกก็อยู่ไม่ไกล

มาต่อกันด้วย Samsung 34-inch ที่ถือเป็นพระเอกของซัมซุงในปีนี้นั้นคือมอนิเตอร์รุ่นท็อป Samsung SE790C มอนิเตอร์จอโค้งตามสมัยนิยม ใช้สัดส่วนหน้าจอ 21:9 ความละเอียด Ultra-WQHD (3440x1440) มีให้เลือกสองขนาดคือ 29" และ 34"

โดยหน้าจอของ Samsung SE790C นั้นอยู่ที่ขนาด 34 นิ้ว รองรับความละเอียดที่ระดับ 3440 x 1440 pixels มาพร้อมกับมุมมองที่กว้างมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีโหมดเด่นอย่าง Game Boost ที่จะช่วยปรับแต่งสีและความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสมกับการเล่นเกมโดยอัตโนมัติอีกด้วย

Samsung SE790C นั้นมีราคาอยู่ที่ 1,199 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 39,600 โดยมีวางจำหน่ายแล้วอย่างเป็นทางการในสหรัฐอเมริกาแล้ว


Dish Network Sling TV streaming service โดยทั่วไปแล้ว ระบบการรับชมรายการโทรทัศน์แบบสดๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตจะมีให้บริการเฉพาะลูกค้าที่บอกรับเป็นสมาชิกเท่านั้น แต่ Sling TV จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับชมรายการทีวีแบบสตรีมมิ่ง ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าใช้บริการในระบบเคเบิ้ลทีวี

บริการดังกล่าวจะคิดค่าบริการเดือนละ 20 ดอลลาร์สหรัฐ และผู้ใช้งานสามารถรับชมรายการต่างๆ ที่น่าสนใจได้ รวมทั้งช่องฮิตๆ อย่าง ESPN ที่อัดแน่นไปด้วยรายการกีฬา  โดยผู้ใช้งานจะเชื่อมต่ออุปกรณ์สำหรับการรับชมได้ครั้งละ 1 ชิ้นเท่านั้น

Sling TV จะเริ่มให้บริการลูกค้าในสหรัฐฯ ช่วงไตรมาสแรกของปี 2015 เพื่อให้ทันกับช่วงเปิดฤดูกาลของกีฬาเบสบอล

Bang & Olufsen เหมาะสำหรับ… คนคลั่งเทคโนโลยีและเสียงเพลง ผู้ผลิตเครื่องเสียงคุณภาพจากประเทศเดนมาร์กมานานกว่าแปดสิบปี ยังคงสร้างความประทับใจให้กับนักฟังเพลงอย่างต่อเนื่องในการผลิตเครื่องเสียงขนาดกะทัดรัดที่มาพร้อมสื่อบันทึกระบบดิจิตอลที่หลากหลาย โดยยังให้คุณภาพเสียงที่ดีและใช้งานง่ายเช่นเคย

พิเศษตรงที่เครื่องเล่นมีสองด้านและสามารถทำงานได้ทั้งสองหน้า ด้านหน้ามีจอสำหรับควบคุมพวก วงแหวนคล้าย Click Wheel บน iPod ส่วนอีกด้านถูกดีไชต์มาผิวไม้จริงๆ เป็นเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์จับคู่กับความเรียบง่าย

Dell Venue 8 7000 tablet ดังเช่นปีที่ผ่านมา งาน CES ปีนี้ก็มีสมาร์ทโฟนน่าสนใจมาเปิดตัวกันเพียบและ Dell Venue 8 7000  ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน Dell Venue 8 7000 แท็บเล็ต Android ขนาดหน้าจอ 8.4 นิ้วความละเอียด 2K, แรม 2GB, ตัวเครื่องบางแค่ 6 มิลลิเมตร ชูจุดเด่นเรื่องความบางซึ่งถือว่าบางที่สุดในโลกตอนนี้

Dell Venue 8 7000 Series เป็นแท็บเล็ตตัวแรกของโลกที่มีเทคโนโลยี RealSense depth-mapping ของ Intel ที่มีการใช้กล้องถึง 3 ตัวด้านหลังแท็บเล็ตในการเก็บความลึกของวัตถุต่างๆในการถ่ายภาพ 3D ให้คุณสแกนวัตถุหรือใบหน้า เพื่อสร้างแบบจำลองที่คุณสามารถนำเข้ามาในซอฟแวร์อื่น ๆ เช่นเกมได้ และนี้คือการสร้างจินตนาการในโลกแห่งความจริง

มาต่อกันที่หมวดของ ไลฟ์สไตล์ เริ่มต้นด้วย Gogoro smart สกู๊ดเตอร์ไฟฟ้าแบบมีแบตเตอรี่เป็นลูกๆ ใส่เข้า-ถอดออกสบาย หมดก็ยืมคนอื่นได้ด้วย! ยานพาหนะไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ทำให้คุณสามารถขับรถไปได้รอบเมืองดด้วยระยะทางประมาณ 96 กม.ต่อแบตเตอรี่ 2 ลูกและสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 95 กม./ชม. เรียกว่าเป็นข่าวดีของโลกที่ทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นในอนาคต

Belty Smart Belt เข็มขัดอัจฉริยะ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกนำมาเปิดตัวในงาน ในงาน CES 2015 สำหรับ Belty Smart Belt เข็มขัดที่สามารถทำการปรับตัวเองให้เข้ากับเอวของคุณได้ อุปกรณ์ของ Emiota บริษัทสัญชาติฝรั่งเศส

เข็มขัดอัจฉริยะมีชื่อว่า Belty ซึ่งสามารถทำการปรับขนาดของตัวเองได้ ไม่ว่าผู้ใส่จะมีขนาดเอวอยู่ที่เท่าใด แถมยังสามารถปรับลดหรือขยายขนาดให้เหมาะสมกับสถานการณ์อย่างเช่นหากคุณนั่งลง ส่วนที่เป็นหัวเข็มขัดก็จะประกอบไปด้วยมอเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการปรับลดขนาดของเข็มขัด

แถมตัวเข็มขัดอัจฉริยะนี้ยังสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อที่ จะทำการเก็บข้อมูลของขนาดเอวของคุณได้อีกด้วยครับ น่าเสียดายที่ทางบริษัทผู้ผลิตยังไม่ได้ให้ข้อมูลของราคาและวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ในงาน CES 2015 บริษัทโซนี่ได้ทำการเปิดตัว Sony Active Cam 4K กล้องที่เคลมว่ามีขนาดเล็กที่สุดในปัจจุบันสำหรับถ่ายภาพเคลื่อนไหวแอ็กชั่นกลางแจ้งให้คุณภาพ 4K เป็นกล้องขนาดเล็กที่สามารถทำความละเอียดได้มากว่า Full HD กำหนดการวางจำหน่ายในเดือน มีนาคม ราคาประมาณ 500 ดอลลาร์สหรัฐ

Garmin fenix 3 สำหรับผู้ชื่นชอบการออกกำลังกาย เป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจเพราะชื่อ Garmin นั้น ระยะหลังๆเราคงได้เห็นว่ามีการผันตัวแนวทางของตัวเอง จากที่เคยมุ่งเน้นไปที่การผลิตระบบ GPS นำทางรถยนต์ มาเป็นอุปกรณ์สำหรับการเล่นกีฬาและสุขภาพมากยิ่งขึ้น

ล่าสุดก็จะมีนาฬิกา Garmin fenix 3 ซึ่งออกแบบมาให้ดูเพรียวบางเป็นอีกหนึ่งนาฬิการะดับไฮเอนด์ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ของคุณเพื่อแสดงผลหากมีสายสายเรียกเข้ามารวมทั้งอีเมลและข้อความต่างๆ ด้วยเช่นกัน

เพื่อส่งข้อมูลจากเซ็นเซอร์ในการจับต่างๆมาเข้าที่ในเครื่องสำหรับแสดงผล และตัวนาฬิกา ก็ยังใช้เป็นหน้าจอและใช้สั่งรับโทรศัพท์เวลาที่มีสายเรียกเข้ามาได้อีกด้วย Garmin fenix 3 มีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 3 สีให้เลือกใช้งาน ราคาอยู่ที่ประมาณ 499 ดอลลาร์สหรัฐ

IO Hawk อุปกรณ์สำหรับพวกขี้เกียจเดิน อุปกรณ์ที่ถูกสร้างขึ้นจากบริษัทที่ชื่อเดียวกันผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มอเตอร์และใช้ความดันเล็กน้อยจากเท้าของคุณเพื่อกำหนดทิศทางที่คุณต้องการไป IO Hawk เป็นอุปกรณ์ขนาดพกพา ไม่มีที่จับคุณสามารถขึ้นไปแล้วสามารถวิ่งได้ทันที IO Hawk สามารถทำความเร็วได้  6 ไมล์ต่อชั่วโมง

Zuta Labs ปริ้นเตอร์ขนาดพกพา เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาให้มีขนาดที่เล็กแต่สามารถใช้งานได้กับกระดาษทุกขนาด แม้ว่าอยู่นอกบ้านก็สามารถปริ้นเอกสารได้แบบสบายๆ

ลักษณะการทำงานนั้นคือวาง  Zuta Labs ลงบกระดาษที่ต้องการพิมพ์ เครื่องจะขยับตัวเองไปมาตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งนั้นหมายความว่ามันสามารถทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต ได้นั้นเอง

กำหนดการว่าอาจจะวางขายในช่วงต้นปี 2015 ในราคาไม่เกิน $199 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,000 บาท

StoreDot แบตและที่ชาร์จซึ่งสามารถอัดประจุให้เต็มได้ภายในเวลาเพียง 30 วินาที ตอนนี้นั้น StoreDot ยังเป็นเพียงต้นแบบเท่านั้นวิธีการของ StoreDot มุ่งไปที่การปรับปรุงแผงวงจรภายในแบตเตอรี่โดยตรงเพื่อให้ระบบสามารถรับไฟได้มากขึ้นแทน

คาดกันว่า StoreDot จะเริ่มนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ไปใช้กับอุปกรณ์จริงได้ภายในปี 2017

หมวดต่อมาเป็น SMART HOME เริ่มต้นกันที่ Life Space UX เทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้ภายในบ้านเปลี่ยนไป

Life Space UX จาก Sony เป็นมากกว่าอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ด้วยลำโพงหลอดไฟ LED , วิดีโอโปรเจคเตอร์ที่จะเปลี่ยนผนังบ้านให้เป็นจอภาพขนาดใหญ่ และระบบควบคุมแบบอินเทอร์แอคทีฟ  Life Space UX จึงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่น่าสนใจที่สุดที่จะทำให้บ้านของคุณดูสมาร์ทขึ้น

สามารรถใช้งานได้ทั้งแขวนบนพนังหรือจะเป็นโคมไฟค้างเตียงนอนก็ได้เช่นเดียวกัน ตัวโคมไฟสามารถที่จะเข้ากันได้กับการจัดแต่งในทุกรูปแบบ ดูหรูหรา

Keen Home smart vent อุปกรณ์ทำความร้อนภายในบ้าน หรือฮีทเตอร์ อาจจะดูไม่เหมือนแอคเซสเซอรี่ที่ทำให้บ้านดูเก๋ขึ้นมาได้ แต่ฮีทเตอร์ของ Keen Home คือข้อยกเว้น เพราะมันไฮเทคสุดๆ และจะช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟได้อีกด้วย 

โดยทั่วไปแล้วอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านจะไม่สามารถตั้งค่าอุณหภูมิของแต่ละพื้นที่ให้ต่างกันได้ ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว บางพื้นที่ในบ้านก็ไม่ได้ต้องการความอบอุ่นเสมอไป Keen Home เกิดมาเพื่อตอบโจทย์นี้ แน่นอนว่ามันจะช่วยประหยัดพลังงานและเงินในประเป๋าของคุณด้วย ฟังดูสมาร์ทใช่มั้ยล่ะ? 

Samsung Active Wash เครื่องซักผ้ารุ่นล่าสุดจาก Samsung เพิ่มเครื่องมือที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณแม่บ้านมากขึ้น นั่นก็คือส่วนซักล้างแบบติดตั้งมาในตัว สำหรับซักมือในส่วนที่เครื่องไม่สามารถทำความสะอาดได้ (เช่น ปกเสื้อ) ก่อนที่จะนำไปซักต่อในเครื่อง

ส่วนซักล้างหรือซิงค์ในตัวเครื่องนี้ จะมีระบบฉีดน้ำติดมาด้วย ใช้ระบบระบายน้ำเดียวกันกับถังเครื่องซักผ้า

Parrot Pot อุปกรณ์ที่จะทำให้คุณไม่ทำให้ต้นไม้ตายอีกต่อไป กระถางต้นไม้เนี่ยนะ ? ฟังดูไม่ใช่เรื่องน่าสนใจสำหรับคอเทคโนโลยีเท่าไร แต่ Pot อาจจะเป็นกระถางต้นไม้ที่คุณกำลังมองหาอยู่ก็ได้ เพราะมันมีบลูทูธติดตั้งมาเพื่อแจ้งเตือนว่าคุณควรจะรดน้ำต้นไม้ได้แล้ว

นอกจากนี้ Parrot Pot จะยังคอยมอนิเตอร์ค่าความชื้น, อุณหภูมิ และปุ๋ยที่อยู่ในดินที่เสียบอุปกรณ์ไว้และสามารถรดน้ำแบบอัตโนมัติได้ด้วย

รูปร่างสูงยาวทาด้วยสีขาวของ Pot จะมีเซนเซอร์อัจฉริยะติดตั้งเอาไว้เพื่ออ่านค่าต่างๆ ที่ควรรู้ ไม่ว่าจะเป็นการขยายพันธุ์ อุณหภูมิ ระดับความชื้นในดิน และช่วงเวลาที่ควรรดน้ำ



ปิดท้ายกันด้วย เครื่องครัวจากอนาคตโดย Whirlpool หยิบเอาคอนเซ็ปต์เครื่องครัวแห่งอนาคตเข้ามาเป็นจุดขาย นำเสนอด้วยระบบควบคุมแบบทัชสกรีน คุณจะวางหมอ หรือกระทะไว้ตรงไหนของพื้นผิวเตาก็ได้ เพราะมันจะเริ่มทำความร้อนขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ
และถูกตำแหน่งด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ มันยังรวมเอาระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เข้ามาด้วย เผื่อว่าคุณจะลืมสูตรอาหารแล้วอยากถามใครสักคน นอกจากนี้ ระบบอัจฉริยะยังสามารถให้คำแนะนำวิธีทำอาหารให้กับคุณได้อีกด้วย

โดยคำนวณจากวัตถุดิบที่คุณในตู้เย็นมีอยู่แล้ว ตู้เย็นของ Whirlpool ยังมีระบบตรวจความสดและน้ำหนักของวัตถุดิบต่างๆ ที่คุณเก็บเอาไว้ รวมทั้งยังเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่ออัพเดทปริมาณวัตถุดิบที่เหลืออยู่ได้ด้วย

เชื่อว่าอีกไม่นานเราคงจะได้เห็นและสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ชิ้นที่ชื่นชอบบ้าง เพราะอาจมีบ้างดัวที่คงมีการนำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยในอนาคต

ที่มา: mashable.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook