ล้ำยุคไปอีกก้าว ไมโครซอฟท์เปิดตัว HoloLens แว่นโฮโลสโคปสุดไฮเทค

ล้ำยุคไปอีกก้าว ไมโครซอฟท์เปิดตัว HoloLens แว่นโฮโลสโคปสุดไฮเทค

ล้ำยุคไปอีกก้าว ไมโครซอฟท์เปิดตัว HoloLens แว่นโฮโลสโคปสุดไฮเทค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดตัวไปอย่างฮือฮา ณ งาน Windows 10: The Next Chapter กับ Microsoft Hololens แว่นตาสุดล้ำที่สามารถแสดงภาพ 3 มิติ หรือที่เรียกว่า “ภาพโฮโลแกรม” ได้อย่างสมจริงและสวยงาม ให้อารมณ์แบบในหนัง sci fi กันเลยที่เดียว มันมีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน และสามารถทำอะไรได้บ้าง มาติดตามกันได้

a67d3d33-e1e5-4cf7-bf3d-dbe1befc8d8c

(ภาพจาก microsoft)

หลังจากเปิดตัว Windows 10 อย่างเป็นทางการไปแล้ว  ไมโครซอฟท์ก็มีของเด็ดมาให้เราตะลึงอีกจนได้ เมื่อนาย Alex Kipman หนึ่งในผู้บริหารของไมโครซอฟท์ และเป็นผู้อยู่เบื่องหลังอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว “Kinect” มาสาธิตคุณสมบัติสุดทึ่งของเจ้า “Microsoft Hololens” ของเล่นตัวใหม่สุดล้ำจากไมโครซอฟท์

ขอเรียกสั้นๆว่า “Hololens” (แว่นโฮโลสโคป) เป็นอุปกรณ์สวมใส่ประเภทแว่นตา ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง NASA กับ Microsoft ช่วยกันผลิตมันขึ้นมา มีความสามารถคือ สามารถแสดงผลของภาพเสมือนจริงหรือภาพโฮโลแกรม ที่ให้ผู้สวมใส่ มองเห็นวัตถุจากโลกดิจิตอลในโลกจริงได้ และยังสามารถจับต้องได้ด้วย ด้วยการควบคุมผ่านมือเปล่า

โดยไม่จำเป็นต้องใส่เซ็นเซอร์ควบคุมภายนอกแต่อย่างใด (เพิ่มความฟินได้ดียิ่งนัก)

19

Alex Kipman ขณะกำลังบรรยายความสามารถของ Microsoft Hololens

มาดูกันที่รูปลักษณ์ของเจ้า Hololens กันหน่อย อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เจ้าแว่นนี้สามารถทำงานได้โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกอื่นๆ แต่อย่างใดเลย เพราะตัวแว่นนั้นมี CPU กับ GPU มีหน่วยประมวลผลโฮโลกราฟิก Holographic processing unit (HPU)

และยังมีเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนทไหวอยู่ในตัวเจ้าแว่นตัวนี้จึงเป็นเหมือน คอมพิวเตอร์ขนาดย่อมไปเลย นอกจากนี้ก็ยังมีลำโพงภายในที่ทำให้เราได้ยินเสียงขณะใช้งานอีกด้วย

hololens

(ภาพจาก engadget)

ว่ากันส่วนของคุณสมบัติกันหน่อย นอกจากจะแสดงภาพโฮโลแกรมได้ และ จับต้องได้แล้ว แน่นอนว่า มันต้องเอาไว้ใช้ทำงาน หรือ ความบันเทิงได้ด้วย ในส่วนของการทำงานนั้น

สำหรับใครที่มีอาชีพเป็นนักออกแบบ หรือ สถาปนิก เจ้า HoloLens คงเป็นตัวเลือกสำคัญแน่ๆ เพราะมันจะช่วยให้งานออกแบบของเราง่ายขึ้นเหมือนโกหก และทางไมโครซอฟท์เองก็กำลังพัฒนาโปรแกรมที่มีชื่อว่า “HoloStudio” ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างวัตถุโฮโลแกรมของตัวเองขึ้นมาและทำให้วัตถุดังกล่าวกลายเป็นของจริงด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D printer)

หรือใช้สำหรับเป็นแม่แบบประสิทธิภาพสูงได้ และอีกด้านที่ขาดไม่ได้คือ ความบันเทิง เจ้าแว่นนี้จะช่วยให้ชีวิตเรามีสีสันมากขึ้น เช่น ดูหนังฟังเพลงได้ เล่นSocialได้ เล่น Minecraft ได้ !!?

สำหรับงานออกแบบ

be0a6967-4ec8-4c8b-8bd9-7e840992c462

15.5

ความบันเทิงเต็มรูปแบบ

13

ef989fe2-5c9b-4437-ad74-eebf34fbb625

20

21

M.Minecraft !?

22

เชื่อว่าตอนนี้กระเป๋าตังค์ของผู้อ่านกำลังสั่นผับๆอยู่แน่ๆ(รวมทั้งผม) สำหรับ Microsoft Hololens จะมีกำหนดวางขายพร้อมกันกับ Windows 10 (ตัวเต็ม) และจะมีราคาไม่แพงมาก ในระดับที่พวกเราสามารถซื้อได้ (ยังไม่กำหนดราคาชัดเจน)

ซึ่งถ้าวางขายเมื่อไร Oculus Rift คงชิดซ้าย Gear VR ชิดขวากันเลยทีเดียว  เรียกได้ว่าเทคโนโลยี Virtual Reality ได้ก้าวหน้าไปอีกขั้นแล้ว และต่อไปมันจะกลายเป็นตลาดไอทีตัวใหม่ของยุคในอนาคต (เกมออนไลน์โลกเสมือนจริง คงอีกไม่ไกล……..)

16

มีเว็บอย่างเป็นทางการแล้ว ไปดูรายละเอียดได้ที่ Microsoft Hololens

 ที่มา :  theverge

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook