ปีทองสมาร์ทโฟนจีน

ปีทองสมาร์ทโฟนจีน

ปีทองสมาร์ทโฟนจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ IT.Talentz

โทรศัพท์มือถือยี่ห้อจากจีนเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆอย่างน้อยก็ในแถบเอเชียและประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ นอกจาก "เซี่ยวมี่" ที่ผงาดขึ้นมาในช่วงหลัง ๆ มานี้ ด้วยยอดขายในปี 2014 สูงถึง 61 ล้านเครื่อง อัตราการเติบโตร้อยละ 227 ยังมี หัวเว่ย, ออปโป้ หรือเลอโนโว เจ้าเก่า เป็นต้น ขณะที่ "ซัมซุง" เจ้าแห่งวงการกำลังเผชิญกับสภาวะชะลอตัว ส่วน "แอปเปิล" ยังประคองตัวอยู่ได้ระดับหนึ่ง

จากข้อมูลของ "เทรนด์ฟอร์ซ" (TrendForce) บริษัทวิเคราะห์ด้านไอที ตลาดสมาร์ทโฟนของโลกในปี 2014 ยังคงขยายตัวเมื่อเทียบกับปี 2013 โดยมีอัตราการเติบโตวัดจากยอดการส่งออกจากโรงงาน ร้อยละ 25.9 คิดเป็นจำนวนรวมทั้งหมด 1,167 ล้านเครื่อง

น่าสังเกตว่าในจำนวนนี้เป็นสมาร์ทโฟนที่ผลิตจากจีนเกือบร้อยละ 40 ตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่มหาศาลนั้น บริษัทผู้ผลิตจากจีนเฉพาะที่ส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 6 รายก็มีส่วนแบ่งตลาดสูงเกือบร้อยละ 30 แล้ว

อันที่จริงสมาร์ทโฟนราคาถูกจากจีนสำหรับคนไทยเป็นสิ่งที่คุ้นเคยกันดี ไม่ได้ต่างไปจากประเทศกำลังพัฒนาในแถบนี้ เพราะขึ้นชื่อว่าราคาถูกเป็นสำคัญ ด้วยกำลังซื้อที่ไม่สูงมากนักของคนส่วนใหญ่ ทำให้สมาร์ทโฟนราคาถูกได้รับการต้อนรับ เปิดโอกาสให้ใช้งานด้านอื่น ๆ ได้มากขึ้นนอกจากการใช้เป็นโทรศัพท์

ในอดีตที่ผ่านมาสมาร์ทโฟนถูก ๆ จากจีนขึ้นชื่อในเรื่องคุณภาพต่ำตามมาด้วย อย่างไรก็ตามภายในระยะเวลาไม่กี่ปี ภาพลักษณ์เรื่องคุณภาพต่ำเริ่มจะค่อย ๆ เลือน ๆ ไป แบรนด์จากจีนเริ่มเป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้น "เซียวมิ" ใช้เวลาเพียง 5 ปีก็ผงาดขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่สมาร์ทโฟนรายหนึ่งของโลก สร้างชื่อให้เป็นที่ยอมรับไม่ใช่จากเรื่องราคาถูกกว่าอย่างเดียว

ทุกวันนี้ในเชิงเปรียบเทียบสมาร์ทโฟนแม้ประเด็นเรื่องราคาถูกจะเป็นปัจจัยสำคัญแต่ส่วนที่ต่อท้ายตามมาสำหรับสมาร์ทโฟนจากจีนมักจะเป็นราคาถูกกว่าและสเป็กดีหรือดีกว่า ตลาดระดับบนสำหรับสมาร์ทโฟนเป็นตลาดที่โอกาสเติบโตได้มีน้อยมาก นี่เป็นเรื่องที่คาดทำนายกันมาล่วงหน้าแล้ว การขยับลงมาเล่นกับตลาดระดับต่ำลงมาของยักษ์ใหญ่หลายรายก็เป็นความเคลื่อนไหวที่พอจะมองเห็นกันในระยะหลังมานี้เพียงแต่อาจช้ากว่าการยกระดับคุณภาพของผู้ผลิตจากจีน

การเติบโตของ"เซียวมิ" ยังมีประเด็นที่น่าสนใจนอกจากกลยุทธ์การขายที่เน้นการขายแบบออนไลน์เพื่อลดค่าใช้จ่ายและตัดคนกลาง ยังมุ่งไปที่การผลิตคอนเทนต์ป้อน อย่างน้อยที่สุดก็สำหรับตลาดภายในจีนซึ่งใหญ่โตมาก ใช้คอนเทนต์เจาะกลุ่มเป้าหมายระดับกลางลงล่างเป็นส่วนหนึ่งที่หล่อเลี้ยงตลาดให้เติบโต

แม้เป็นกลยุทธ์ที่หลายบริษัทก็พยายามจะทำเช่นกัน ยักษ์ใหญ่อย่างซัมซุงก็พยายามมานาน แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ปี 2014 ที่ผ่านมาถือเป็นปีทองของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีน และแนวโน้มในปีนี้ก็จะยังคงเป็นเช่นนั้นจากการวิเคราะห์ของเทรนด์ฟอร์ซ เซียวมิ และหัวเว่ยจะแข็งแกร่งขึ้นอีกไม่เพียงแต่ในจีน แต่ยังรวมถึงตลาดอื่น ๆ ในเอเชียด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook