Bill Gates ไม่เข้าใจ!!ว่าทำไมเราถึงไม่เป็นกังวลเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ สุดอัจฉริยะ

Bill Gates ไม่เข้าใจ!!ว่าทำไมเราถึงไม่เป็นกังวลเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ สุดอัจฉริยะ

Bill Gates ไม่เข้าใจ!!ว่าทำไมเราถึงไม่เป็นกังวลเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ สุดอัจฉริยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Bill Gates ไม่เข้าใจ!!ว่าทำไมเราถึงไม่เป็นกังวลเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) สุดอัจฉริยะ

      ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นได้มีคนในวงการไอทีอย่าง Elon Musk และ Stephen Hawking ได้นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์สุดอัจฉริยะหลายต่อหลายครั้งด้วยกันในช่วงเวลา 2 - 3 ปีที่ผ่านมา (Elon Musk ถึงขั้น บริจาคเงินถึง $10 million หรือประมาณ 330 ล้านบาทเพื่อใช้ในการวิจัยเพื่อการระมัดระวังปัญญาประดิษฐ์)

      แต่เรื่องราวของการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์นั้นก็ยังคงดำเนินการต่อมาเรื่อยๆ ครับ

      ล่าสุดได้มีรายชื่อของ Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัททางด้านไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft เข้ามาเป็นผู้ที่ร่วมการสนับสนุนให้มีการระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์สุดอัจฉริยะ โดยใน Reddit "AmA" ในส่วนของ Q&A ในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา Gates ได้ให้คำตอบอย่างชัดเจนว่าเขาเห็นด้วยกันท่าทาง Musk ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีวิธีการมากมายที่สามารถทำเพื่อระมัดระวังในการปรับแนวคิดของการส่งเสริมการกำเนิดของเครื่องจักรอัจฉริยะ

      Gates ได้บอกว่าตัวเขาเองนั้นได้อยู่ในกลุ่มคนที่มีความเกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์สุดอัจฉริยะ อย่างแรกก็คือเครื่องจักรจะสามามารถทำงานอะไรได้หลายๆ อย่างเพื่อเราแต่ทว่าพวกมันเหล่านั้นก็ไม่ได้เป็นปัญญาประดิษฐ์สุดอัจฉริยะ

      ซึ่งในเรื่องนี้น่าจะไปในทิศทางที่ดีท้าเรารู้จักควบคุมให้ดีพอ แต่ทว่าไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมานั้นปัญญาประดิษฐ์ได้มีความแข่งเกร่งเพิ่มขึ้นมากพอจนที่จะทำให้พวกเราต้องกังวล ดังนั้นผม(Gates) จึงเห็นด้วยกับ Elon Musk และคนอื่นๆ ที่มีแนวคิดเดียวกันนี้และผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมบางคนถึงไม่คิดที่จะกังวลเกี่ยวกับมัน

      อย่างไรก็ตามในการให้สัมภาษณ์กับ Backchannel ก่อนหน้านี้ทาง Gates ได้ให้กล่าวไว้ว่าตัวเขาเองนั้นจะไม่พยายามหยุดหรือเข้าไปก้าวก่ายการพัฒนาต่างๆ ให้เกิดขึ้นช้าลง แต่เขาจะพยายามเพิ่มความตระหนักในสองปัญหาที่อาจเกิดขึ้น คือปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์และมีการปรับตัวให้เข้ากับรูปแบบของการทำงานตามมนุษย์ และบางงานที่ต้องการความรู้ของมนุษย์เพื่อที่จะทำการตัดสินใจ ซึ่งถ้าปัญญาประดิษฐ์แข็งแกร่งมากพอ มันก็สามารถที่จะเข้ามาแทนระบบมนุษย์ได้ทั้งหมด

ที่มา : engadget

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook