ทดลองเล่น OPPO N3 สมาร์ทโฟนสำหรับคนรักการถ่ายรูป

ทดลองเล่น OPPO N3 สมาร์ทโฟนสำหรับคนรักการถ่ายรูป

ทดลองเล่น OPPO N3 สมาร์ทโฟนสำหรับคนรักการถ่ายรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในที่สุดก็ได้ลองเล่น OPPO N3 อย่างเป็นทางการสักที ก่อนหน้านี้ผมเองได้ยินเค้าพูดกันมาว่า OPPO N3 รุ่นใหม่ล่าสุดนั้นเค้าเน้นเรื่องกล้องมาก ผมว่าคนที่บ้าถ่ายรูปเหมือนอย่างผมคงอยากได้รับคำยืนยันว่ามันดีจริงหรือไม่จากคนที่ได้ทดลองเล่นจริงๆ มากกว่าการได้เห็นผลการทดสอบที่มาจากการโฆษณา

     และวันในวันนี้เรากำลังจะเขียนบอกเล่าให้ได้อ่านกันว่า OPPO N3 นั้นดีอย่างที่เค้าพูดกันหนักหนาหรือไม่ครับ!!

ก่อนจะไปอ่านรีวิวเพิ่มเติมเรามาอัพเดต Spec ของ OPPO N3 กันก่อน

- จอแสดงผลแบบ TFT LCD Capacitive Touchscreen 16,700,000 สี ความละเอียด 1920x1080 Pixels (Full HD 1080p : กว้าง 5.5 นิ้ว : 403 ppi) พร้อมหน่วยประมวลผลภาพกราฟฟิคโดยเฉพาะ (GPU : Graphics Processing Unit) แบบ Adreno 330

- ประมวลผลการทำงานด้วย Quad-Core Krait 400 Processor (ชิปเซ็ต Qualcomm MSM8974AA Snapdragon 801) ความเร็วในการประมวลผล 2.3 GHz พร้อมระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 2.0 (มีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 4.4.4 KitKat)

- หน่วยความจำภายในสำหรับเก็บบันทึกข้อมูลขนาด 32 GB และ RAM ขนาด 2 GB พร้อมรองรับการ์ดหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card (TransFlash) ได้สูงสุดขนาด 128 GB

- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านหลังของตัวเครื่อง (Fingerprint Sensor : Touch Access) ที่รองรับได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือที่แตกต่างกัน พร้อมรองรับการสั่งงานด้วยการสัมผัสในแอปพลิเคชันต่างๆ

- กล้องดิจิตอลในตัว ความละเอียดระดับ 16 ล้าน Pixels (Schneider Kreuznach Certified) ซึ่งสามารถหมุนได้ 206 องศา พร้อมระบบหมุนอัตโนมัติตามโหมดของการถ่ายภาพ (Motorized Rotating Camera)

- ขนาด 161.2x77x9.9 มิลลิเมตร

- น้ำหนัก 192 กรัม

รูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่อง และการออกแบบดีไซน์

     หากมองแบบผ่านๆ นั้นเรียกได้ว่า OPPO N3 เป็นมือถืออีกหนึ่งรุ่นที่มีการดีไซน์ได้สวยงาม เห็นรุ่นนี้แล้วทำให้ย้อนกลับสมัยเรียน ปวช. นู่นเลย OPPO N3 มาพร้อมขนาดหน้าจอกว้าง 5.5 นิ้ว เรียกได้ว่าใหญ่พอสมควรสำหรับสาวๆ

    เอาเป็นว่าเพื่อให้เห็นภาพกันชัดๆ ผมจึงให้น้องในออฟฟิตมาเป็นนางแบบให้เราเลยก็แล้วกัน จากภาพจะเห็นได้ว่าผู้หญิงจับจะเต็มไม้เต็มมือมากครับ แม้ว่าจะลดขนาดให้เล็กกว่า OPPO N1 แล้วก็ตาม

     OPPO N3 รุ่นนี้มาพร้อมกับดีไซน์ที่ยังไม่ฉีกออกจากรุ่นก่อนหน้านี้เท่าไร กระจกเป็น Corning Gorilla Glass 3 เพื่อความคมชัดและทนทานสูงสุด

     ด้านหน้าส่วนบนของจอแสดงผลเป็นตำแหน่งของกล้องหลักที่มีความละเอียดระดับ 16 ล้าน Pixels สำหรับกล้องของรุ่นนี้นั้นเป็นกล้องอัตโนมัติเป็นทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังในตัวเดียวกัน รอบๆ ตัวของกล้องนั้นถูกบุด้วยหนังเทียมเดินเส้นด้วยด้ายดูดีไปอีกแบบ

     ส่วนของกล้องนั้นสามารถหมุนไปมาได้ถึง 206 องศาส่วนกล้องด้านหลังนั้น สามารถหมุนสลับไปเป็นกล้องด้านหน้าได้ เพียงแต่คุณเล่นกล้องหน้าเท่านั้น อีกทั้งในรุ่นใหม่นี้มีเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่าง Pure Image หรือ PI2.0 Plus ใส่มาให้ด้วยดังนั้นจึงการันตีได้ตรงนี้ว่าภาพที่ออกมานั้นจะสวยงามแทบไม่ ต้องผ่าน App อะไรเพิมเติมอีกแล้ว

     ตัวกล้องยังถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สามารถควบคุมการหมุนของเลนส์ได้หลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นด้วยการสัมผัสผ่านหน้าจอผ่าน Touch Access และ O-Click

 

     ด้านล่างของหน้าจอแสดงผลประกอบด้วยปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส3 ปุ่มหลักได้แก่ Home, Back และ Muti-Tasking เหมือนสมาร์ทโฟน Android ทั่วไป

     ต่อมาเป็นส่วนของด้านขวาตัวเครื่องขอบด้านข้างของ OPPO N3 นั้น ทำจากวัสดุอะลูมิเนียมอัลลอยด์รอบตัวขอบด้านขวาเป็นตำแหน่งของปุ่ม เพิ่ม-ลด และด้านข้างเป็นส่วนของช่องสำหรับเสียบหูฟัง ขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร

     ขอบด้านซ้ายของตัวเครื่อง OPPO N3 ก็จะมีช่องใส่ซิมที่อยู่ด้านบนสุด ซึ่งส่วนนี้ด้านในจะมีช่องจำนวน 2 ช่องไว้สำหรับใส่ซิมหลัก และอีกช่องสำหรับให้เลือกใส่ระหว่างซิมรองแบบ Nano SIM หรือ MicroSD card อย่างใดอย่างหนึ่ง

     ถัดมาเป็นตำแหน่งของปุ่มปลดล็อคหน้าจอ และปิดท้ายด้านข้างด้วยพอร์ต Micro USB สำหรับเชื่อมต่อต่างๆ ครับ

     ด้านบนของตัวเครื่องไม่มีปุ่มควบคุมการทำงานใดๆ คาดว่าเพื่อให้รองรับการใช้งานของกล้องมากที่สุดนั้นเองเพื่อความสะดวก

     ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องเป็นไมโครโฟนตัวหลักสำหรับสนทนา และลำโพงเสียงที่ให้เสียงค่อนข้างดังเรียกว่าคุณภาพเสียงดีมาก เป็นอีกอย่างที่พอได้ทดลองเล่นอยากพอต่อ

     และที่พิเศษสุดๆ สำหรับรุ่นนี้นั้นคือด้านล่างจะมีดีไซน์ส่วนนี้ให้มีลักษณะโค้งเว้า เพื่อรองรับการแจ้งเดือนต่างๆ ที่ถูกเรียกว่า skyline notification light 2.0 แสงแจ้งเตือนจะปรากฏขึ้นเมื่อได้รับการแจ้งเตือนต่างๆ เป็นจังหวะกระพิบ เช่น มีสายที่ไม่ได้รับ, มีข้อความที่ไม่ได้อ่าน, แจ้งเตือนเมื่อแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ และเมื่อมีการชาร์จแบตเตอรี่

     สุดท้ายเป็นด้านหลังของ OPPO N3  ลักษณะพื้นผิวเรียบลื่นไม่มีลูกเล่นอะไร กรอบตัวเครื่องผลิตจากวัสดุ Aluminum Alloy 7075

     ประกอบไปด้วยกล้องด้านหลัง ที่มาพร้อมความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ Dual-LED, ไมโครโฟนตัวที่สองอยู่ใต้เลนส์กล้องสำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง, โลโก้ OPPO อยู่ตรงกลางสวยงาม ล่างสุดเป็นตำแหน่งของ trackpad ที่รองรับได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือที่แตกต่างกัน

     เชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้ว่า trackpad นั้นมีไว้สำหรับทำอะไรได้บ้าง หน้าที่หลักของ trackpad  นั้นคือสแกนลายนิ้วมือครับ ลักษณะการทำงานเป็นแบบแตะ ไม่ใช่รูด และมันไม่ได้เป็นเพียงที่สแกนลายนิ้วมืออย่างเดียวนะ ยังเป็นที่ใช้ในการบังคับหน้าจอได้ด้วย

     มาอีกหนึ่งของเล่นที่คงไม่ถูดถึงไม่ได้นั้นคือ OPPO N3 รุ่นใหม่ล่าสุดมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมอีกชิ้นที่ถูกเรียกว่า O-Click รีโหมตบลูทูธ สำหรับควบคุมการสั่งงาน "กล้อง" สั่งถ่ายภาพ ควบคุมการเล่นเพลงได้ แถมมีขนาดเล็กทำให้สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกครับ

ทดสอบเล่น ทดสอบฟังก์ชัน และแอปพลิเคชันต่างๆ กันหน่อย

     เปิดเครื่องใช้งาน พร้อมการทดสอบฟังก์ชัน และแอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่งแอปพลิเคชันและ UI กล้องเป็นแบบเดียวกันกับ OPPO รุ่นอื่นๆ ครับ โดย พร้อมระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 2.0 (มีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 4.4.4 KitKat) ทำให้มีลูกเล่นมากมายที่น่าสนใจ อย่างเช่นการปรับเปลี่ยน Theme ที่มีมาให้เลือกหลากหลาย

หน้ารวมแอปพลิเคชันทั้งหมดที่มีในตัวเครื่อง

เด่นด้วย ฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือ

     สำหรับ N3 นั้นมีอีกหนึ่งจุดเด่นคือการสแกนลายนิ้วมือที่อยู่ด้านหลัง ซึ่งเรียกง่ายๆ ว่า Touch Access หน้าที่หลักคือใช้สำหรับการปลดล็อกเครื่อง และรองรับการสั่งงานกล้อง จุดเด่นคือ
เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านหลังของตัวเครื่องนี้รองรับได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือที่แตกต่างกัน พร้อมรองรับการสั่งงานด้วยการสัมผัสในแอปพลิเคชันต่างๆ

     ขั้นตอนการใช้งานก็ไม่อยากครับเพียงแค่เลือกที่ Settings > Fingerprint and Lockscreen ( การตั้งค่า > ทั่วไป > ลายนิ้วมือและหน้าจอล็อค) แค่นี้ก็เรียบร้อย สำหรับ O-Touch เป็นแบบแตะเช่นเดียวกับใน iPhone

แล้ว OPPO N3 แรงแค่ไหน?

     OPPO N3 มาพร้อมหน่วยประมวลผลการทำงาน  Quad-Core Krait 400 Processor (ชิปเซ็ต Qualcomm SM8974AA Snapdragon 801) ความเร็วในการประมวลผล 2.3 GHz ซึ่งถือว่าแรงที่สุดในตอนนี้ เอาละครับไหนๆ ก็อวดกันว่าแรงขนาดนี้แล้ว ถ้าจับมาทดสอบ Benchmark สักหน่อยจะได้ผลออกมาอย่างไรบ้างนะ?

     ผลทดสอบผ่านแอป AnTuTu Benchmark โดยคะแนนอยู่ที่ 42143 คะแนนเรียกว่าอยู่ในระดับดีครับ(ไม่ใช่แค่ราคาคุย)

ตัวอย่างของอินเทอร์เฟสของเครื่องเล่นเพลงสวยงามครับ

     ฟังก์ชันโทรศัพท์ มีการออกแบบให้ใช้งานง่าย และสามารถ เลือกเก็บบันทึกเบอร์ผู้ติดต่อใหม่ได้ตามที่ต้องการ

     ส่วนของ Notification Center หรือแถบการแจ้งเตือน สามารถเลือกตั้งค่า เมนูลัด ที่ใช้งานบ่อยสามารถเรียกใช้งานได้ง่ายๆ เพียงแค่แตะที่ขอบด้านบนแล้วลากลงมาเบาๆ
สำหรับใน OPPO N3( ออปโป้ N3 ) นั้นมีไอคอนเคลียร์ Notification ทั้งหมดในครั้งเดียวได้ครับ

     แอปพลิเคชันพื้นฐานอย่าง นาฬิกา ที่ประกอบไปด้วย นาฬิกาปลุก, นาฬิกาจับเวลา, ไฟฉาย รวมไปถึงเครื่องคิดเลข มีมาให้ครบครับ

ทดลองเล่นกล้องด้านหน้า และด้านหลัง

     ส่วนต่อมาทีหากไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพราะนั้นคือเรื่องของกล้องนั้นเอง มา ดูส่วนด้านบนของ N3 ที่ถือเป็นจุดขายกันครับนั้นคือ กล้องดิจิตอลในตัว ความละเอียดระดับ 16 ล้าน Pixels (Schneider Kreuznach Certified) ซึ่งสามารถหมุนได้ 206 องศา พร้อมระบบหมุนอัตโนมัติตามโหมดของการถ่ายภาพ (Motorized Rotating Camera)

ส่วนของเลนส์นั้นมีคุณภาพสูงและโครงสร้างภายใน ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานของ Schneider Kreuznach Certified

มาดูกันกล้องของ OPPO N3มีโหมดอะไรน่าเล่นบ้าง?

- โหมดถ่ายภาพแบบ RAW

- โหมดถ่ายภาพแบบ Slow Shutter

- โหมดถ่ายภาพแบบ Ultra Micro

- โหมดถ่ายภาพแบบ After Focus

- โหมดถ่ายภาพแบบ HDR (High Dynamic Range)

- โหมดถ่ายภาพในแนวกว้าง (Panorama Mode : ความละเอียดสูงสุด 64 ล้าน Pixels)

- โหมดถ่ายภาพแบบ Colorful Night

- โหมดถ่ายภาพแบบ Beautify

- โหมดถ่ายภาพแบบ Audio Photo

- โหมดถ่ายภาพแบบ GIF Mode

- โหมดถ่ายภาพแบบ Double Exposure

- โหมดถ่ายภาพแบบ Super Macro

- ฟังก์ชัน Geotagging รองรับการแนบข้อมูลพิกัดตำแหน่งบนพื้นโลกไปกับรูปถ่าย

- โปรแกรมตกแต่งแก้ไขรูปภาพ

     แต่ที่ถูกใจสาวๆ มากที่สุดคงไม่พ้นโหมดถ่ายภาพแบบ Beautify ที่เราสามารถปรับแต่งภาพให้ออกมาดูดีได้เพียงแค่นิ้วแตะ

     ส่วนนี้อยากนำเสนอมากครับเรื่องของการซูมภาพระยะไกลๆ OPPO N3 ไม่ทำให้ผิดหวังเลยจริงๆ ด้วยเลนส์คุณภาพสูง และโครงสร้างภายใน ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานของ Schneider Kreuznach Certified ทำให้เราได้ภาพที่ชัดมากๆ หากไม่เชื่อดูได้จากภาพประกอบด้านล่างครับ ซูม ซูม.....

 เมื่อ Zoom ให้สุด

 เมื่อ Zoom ให้สุด

     ผมมีตัวอย่างภาพถ่ายบางส่วนจากกล้องของ OPPO N3 มาให้ชมกันนิดหน่อย(ตรงนี้ผมไม่ได้แต่งภาพแค่ย่อขนาดลงมาเท่านั้น)

ตัวอย่างภาพถ่ายด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซลถ่ายจากโต๊ะทำงาน

ตัวอย่างภาพถ่ายด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซลถ่ายจากโต๊ะทำงาน

ตัวอย่างภาพถ่ายด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซลถ่ายในคอนโดแสงน้อย

ตัวอย่างภาพถ่ายด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซลถ่ายในคอนโด

ตัวอย่างภาพถ่ายด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซลถ่ายในลักษณะแสงจ้า

ตัวอย่างภาพถ่ายด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซลถ่ายในตอนกลางคืนไม่เปิดแฟลช

ตัวอย่างภาพถ่ายด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ตอนกลางวัน

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ด้วยโหมด Beauty

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ด้วยโหมด Beauty

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ด้วยโหมด Beauty


บทสรุปของ OPPO N3

     หลังจากได้ทดลองเล่น OPPO N3 นั้นเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นของสมาร์ทโฟนที่มีความโดดเด่นในเรื่อง "กล้อง" ไม่ว่าจะเป็นส่วนของการนำเทคโนโลยี Pure Image หรือ PI2.0 plus มาใช้งานทำให้ภาพถ่ายที่ได้นั้นมีความสมบูรณ์แบบ ภาพที่ถ่ายคุณภาพไม่แพ้กล้อง DLSR เลยครับ

     และอีกหนึ่งจุดเด่นคือส่วนของกล้องที่สามารถหมุนได้ 206 องศา ที่สามารถตอบโจทย์คนที่ชอบถ่ายภาพ และช่วยเพิ่มความสนุก ในการถ่ายภาพให้กับคุณได้มากกว่าสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไป พูดเลยถูกใจคนที่ชอบเซลฟี่สุดๆ

     นอกจากนี้ยังมี O-Click รีโมตสำหรับควบคุมการสั่งงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรีโมตในการควบคุมการถ่ายรูป ทั้งการหมุนกล้อง และการชัตเตอร์, กด O-Click สองครั้งเพื่อให้โทรศัพท์ดัง และมีระบบแจ้งเตือน เมื่อสมาร์ทโฟนอยู่นอกสัญญาณของ O-Click เป็นอีกหนึ่งจุดขายที่อาจเป็นต้นแบบของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต

     เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นเรื่องกล้องและที่มีประสิทธิภาพในการถ่ายรูปสูงที่สุดในตอนนี้ คุณจะสนุกกับการถ่ายภาพมากกว่าการถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ อย่างแน่นอน

     แต่ก็มีบางอย่างใน OPPO N3 อีกนิดหน่อยเหมือนกันที่ผมว่าต้องปรับปรุง อย่างเรื่องของกล้องที่หมุนง่ายไปหน่อย และเรื่องของการเปิด-ปิดของหน้าจอสัมผัสที่แม้แตะเบาๆ หน้าจอก็ติดแล้ว ส่วนนี้รู้สึกว่าหากลงกระเป๋าแล้วโดนกระแทกหน้าจอคงติดๆ ดับๆ ทั้งวัน

     แถมให้นิ๊ด... จากการได้พูดคุยกับสาวๆ ที่ผมให้พวกเธอทดลองถือเครื่อง OPPO N3 นั้นได้คำตอบว่าพวกเธอเหล่านั้นชอบการการดีไซน์และกล้องมากที่สุด หากจะติดนิดหน่อยคงเป็นเรื่องของขนาดตัวเครื่องที่ค่อนข้างหนาและใหญ่จนล้นมือไปสำหรับผู้หญิงอย่างพวกเธอครับ

     และส่วนในมุมมองของหนุ่มๆ ออฟฟิตนั้นได้คำตอบว่าเมื่อได้ลองจับ OPPO N3 นั้นพวกเค้ารู้สึกล้ำสมัยไปกับส่วนของกล้องที่หมุมได้ 206 องศาและเมื่อได้ทดลองถือรู้สึกจับกระชับมือดีครับ เอาเป็นว่าส่วนนี้อยากให้ทดลองเล่นกันก่อนก็ดีนะครับ ตอนนี้นั้น OPPO N3  รอให้คุณได้จับจองเป็นเจ้าของแล้วครับด้วยราคา19,990 บาท

     หากแฟนๆ Sanook! Hitech อยากรู้ข้อมูลส่วนไหนเพิ่มเติมสามารถ Inbox ฝากข้อความสอบถามเข้ามาได้นะครับช่องทางไหนก็ได้ ทางทีมงานยินดีตอบคำถามครับ

    

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook