Review แท็บเล็ต Multi-Mode Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว

Review แท็บเล็ต Multi-Mode Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว

Review แท็บเล็ต Multi-Mode Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว Review แท็บเล็ต Multi-Mode แรงแบตฯอึด 18 ชม. จอ FullHD

     Lenovo Yoga Tablet เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ในไลน์ของ Mobile Devices จาก Lenovo ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในหลายๆ แง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประสบการณ์ใช้งานที่แปลกและต่างกว่าแท็บเล็ตตัวใดๆในโลก จนในที่สุดก็เดินทางมาถึง Yoga Tablet 2 10.1 แท็บเล็ตรุ่นใหม่จาก Lenovo ที่ทางทีมงาน NotebookSPEC จะมาแนะนำ และรีวิวให้เพื่อนๆสมาชิกได้ทำความรู้จักกันในบทความนี้ครับ

     โดย Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว ก็จะมีไฮไลท์อยู่ที่สเปค Intel Atom Quad Core, แรม 2GB พร้อมจอแสดงผลใหญ่โตบนความละเอียด FullHD แถมยังมีแบตเตอรี่ที่อึดสูงสุดถึง 18 ชั่วโทงด้วยกัน และยังมรโหมดการใช้งานมากถึง 4 โหมดด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Hold, Stand, Tilt และ Hang โหมดใหม่ล่าสุดสำหรับ Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว โดยเฉพาะซึ่งจะให้ประสบการณ์ใช้งานที่เจ๋งแค่ไหน และแจ๋วอย่างที่้้เคลมไว้หรือไม่ไปดูกันต่อได้ในบทความเลย

Specification

     สเปกของ Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว มาพร้อมหน้าจอแสดงผล 10.1 นิ้วความละเอียดสูงระดับ FullHD ใช้ชิปประมวลผลเป็นความเร็วสูงแบบ 4 แกนร่วม (Quad Core) อย่าง Intel Atom Z3745 มี 4 ความเร็ว 1.86 GHz พ่วงแคช 2MB และมีแรมที่ขนาด 2GB ที่มากพอจะใช้งานพร้อมกันได้หลายๆอย่าง ไม่ว่าจะท่องเว็บ แชท ดูหนัง ฟังเพลง และเล่นเกม สำหรับที่เก็บข้อมูลหรือหน่วยความจำรอมมีความจุที่ 32GB พร้อมยังสามารถเพิ่มการ์ดหน่วยความจำ micro-SD Card 64GB ไปได้ด้วย ส่งผลให้สามารถติดตั้งแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมหรือใส่ไฟล์หนัง ไฟล์เพลง และไฟล์โปรแกรมเพิ่มเติมลงไปในเครื่องได้

     ส่วนหน้าจอแสดงผล 10.1 นิ้วความละเอียด Full HD 1920 x 1200 พิกเซล ความละเอียดสูง จะเป็นจอแสดงผล IPS ให้ภาพที่สวยงามสมจริง ส่งผลให้ได้ประสบการณ์ใช้งานที่ดี  และให้ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือกว่าแท็บเล็ตทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้นลำโพงที่ติดตั้งมาบน Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว ยังเป็นลำโพงคู่หน้าสเตอริโอ ระบบเสียง Dolby Dolby Digital Plus พร้อมกันนั้นยังมีกล้องดิจิตอลด้านหน้าความละเอียด 1.6 ล้านพิกเซล และด้านหลัง 8 ล้านพิกเซลถ่ายรูปและวิดีโอ รวมถึงถ่าย Selfie หรือ VDO Call ได้อย่างสบายๆ

     การเชื่อมต่อก็รองรับอย่างครบครัน ทั้ง Micro-USB, Bluetooth, WiFi a/b/g/n และที่สำคัญ Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว สนับสนุนการใส่ซิมอีกด้วย โดยจะใช้งาน 4G LTE และ 3G ได้ทุกเครือข่าย ในส่วนของแบตเตอรี่จะมาในขนาด 9600 mAh ที่ Lenovo เคลมว่าจะใช้งานได้ยาวนานสูงสุดถึง 18 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว และมาพร้อมด้วยระบบปฏิบัติการอย่าง Android 4.4.2 โดย Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว มีน้ำหนักตัว 629 กรัม และสนนราคาขายอยู่ที่ 12,900 บาท

Using Experience

     แรกสัมผัส Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว บอกได้เลยว่าเจ้านี่มีดีไซน์ถือได้ว่ามีความแปลกใหม่ไม่เหมือนและไม่ซ้ำกับแท็บเล็ตรุ่นอื่นๆ ด้วยการออกแบบแกนทรงกลมติดตั้งเอาไว้อยู่บริเวณขอบด้านข้าง ซึ่งหลักๆ แล้วหน้าที่ของมันก็คือทำให้เราสามารถจับถือได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น อารมณ์คล้ายกับตอนที่เราถือหนังสือแล้วม้วนเข้ามานั่นเอง โดยในบริเวณนี้จะเป็นที่อยู่ของแบตเตอรี่ขนาด 9600 mAh ด้วยนั่นเองละครับ

     ส่วนวัสดุภายนอกของ Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว ให้ความรู้สึกเมื่อจับถือค่อนข้างถนัดมือดูเหมือนกันกับ Ultrabook ระดับไฮเอนด์คล้ายๆจากทาง Lenovo ที่มีการใช้เป็นวัสดุอะลูมิเนียมคุณภาพสูงบริเวณฐานขาตั้ง

     พร้อมลวดลายรอบเครื่องที่เป็นโลหะซึ่งแลดูสวยงาม เรียบหรูและแข็งแรงทนทาน ส่วนแนวคิดและหลักนิยมที่เป็นเอกลักษณะของ Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว ที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลายรูปแบบ ที่หยิบยืมแนวคิดการปรับโหมดใช้งานของ Lenovo Yoga Series มาบางส่วน โดยแบ่งโหมดได้เป็น 4 โหมด ออกเป็น Hold, Stand, Tilt และ Hang ซึ่งจะกล่าวเพิ่มเติมในหัวข้อถัดไป

     และด้วย Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว เป็นแท็บเล็ตที่มีขนาดหน้าจอค่อนข้างใหญ่ถึง 10 นิ้ว สามารถใช้งานได้ค่อนข้างสะดวก และสบายตา ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป ช่วยให้การใช้งานต่างๆได้เป็นอย่างดี

     ซึ่งถ้าเทียบขนาดแล้วแทบไม่แตกต่างจากแท็บเล็ตไฮเอนด์รุ่นและแบรนด์อื่นๆเลย แถมตัวเครื่องยังมีความบางและเบา ทำให้การใช้งานจับถือโดยถือเดียวได้สะดวกมากๆ เพราะจอขนาดนี้ สามารถที่จะลากนิ้วโดยใช้มือเดียวลากได้ทั่วหน้าจอ การสัมผัสหน้าจอก็สามารถใช้ได้อย่างแม่นยำครับ หรือจะนำมาจับถืออ่าน Ebook ก็ได้ ถือว่าเหมาะมากกับการใช้งานแบบพกพา และการใช้งานนอกสถานที่

     การเปิดปิดปุ่ม  Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว จะอยู่ที่แกนทรงกลมทางด้านซ้ายของตังเครื่อง ส่วนช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรจะอยู่ทางด้านขวา พร้อมช่องเชื่อมต่อหลักๆ อย่าง Micro-USB ก็จะอยู่ทางขอบด้านซ้าย ทำให้ง่ายในการเชื่อมต่อใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการโอนถ่ายข้อมูลหรือชาร์จไฟจากอแดปเตอร์ก็ทำได้ง่ายมาก

     ยิ่งถ้าเพื่อนนำเอาสาย USB OTG มาเชื่อมต่อเข้ากับตัวเครื่องก็สามารถกลายเป็ฯ Power Bank ชาร์ทไฟให้กับอุปกรณ์อื่นๆได้อีกด้วย นอกเหนือจากนี้ช่องใส่ Micro-SD Card และช่องใส่ซิมแบบ Micro-SIM จะอยู่ทางด้านหลังที่อยู่บริเวณขาตั้งของเครื่อง รวมไปถึงกล้องดิจิตอลความละเอียด 8 ล้านก็เอาไว้ข้างหลังบริเวณมุมของแกนทรงกลม ส่วนด้านหน้าก็จะเป็นกล้องดิจิตอลความละเอียด 1.6 ล้านที่อยู่กึ่งกลางบริเวณหน้าจอแสดงผล

Multi Mode

     Hold mode: เก็บขาตั้งแล้วใช้งานปกติ ส่วนที่เป็นโค้งเว้าทรงกระบอกกลมจะรับเข้ากับมือพอดี ทำให้จับถือได้อย่างถนัดมือมากยิ่งขึ้น อย่างที่แท็บเล็ตรุ่นอื่นๆ ไม่สามารถทำได้เลย เหมาะสำหรับการใช้งานประเภทการชมเว็บเล่น Facebook รวมไปถึงการใช้งานอ่าน E-Book โหมดนี้ยังได้มีการเพิ่มซอฟแวร์ปรับแต่งโดยเฉพาะ

     ซึ่งถ้าใช้งาน Hold Mode แล้ว ตัวแท็บเล็ตจะเปลี่ยนโทนสีของหน้าจอเป็นสีโทนอุ่น ทำให้หน้าจอมีสีเหลืองเล็กน้อย ส่งผลให้อ่าน E-Book สบายตา แถมแกนทรงกระบอกคล้ายกับที่เราม้วนหนังสืออ่าน ทำให้จับถือได้ถนัดมือและเข้ากับอุ้งมือมากยิ่งขึ้นไ ต่างจากแท็บเล็ตทั่วไปที่เมื่อเราถือนานๆ ก็อาจจะเกิดอาการล้ามือได้

     Stand mode: กางขาตั้งออกจากนั้นจับวางตั้ง จะให้องศาคล้ายๆ กับการใช้หน้าจอโน้ตบุ๊ค รวมไปถึงสามารถปรับองศามุมมองในการรับชมได้ตามต้องการ กรณีไว้ใช้งานดูหนังฟังเพลง ชมรูปภาพต่างๆ หรือใช้งานแอพพลิเคชั่น

     เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องใช้มือทั้งสองมือหรือมือเดียวกันในการถือให้เมื่อย มือ โดยขั้นตอนในการขาตั้งออกก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงใช้นิ้วงัดขาตั้งที่มีการเว้นช่องว่างเอาไว้ให้สุด จากนั้นก็จับ Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว วางบนโต๊ะ พื้น ชั้นต่างๆ เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้งานเป็น Stand Mode อย่างที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์เสริมใดๆ อย่างที่แท็บเล็ตรุ่นอื่นๆ ทำกัน นอกจากนี้ยังมีลำโพงสเตอริโอคู่หน้า บนระบบเสียง Dolby Dolby Digital Plus ช่วยเพิ่มอรรถรสในการใช้งานได้เป็นอย่างดี

     Tilt mode: กางขาตั้งออก 45 องศา และจับแท็บเล็ตวางนอน เพื่อให้เราสามารถพิมพ์ได้อย่างสะดวก รวมไปถึงในกรณีที่เราปรับองศาหน้าจอให้เหมาะสมในการใช้งานอย่างกรณีที่แสง จ้า ที่เรียกได้ว่าไม่มีแท็บเล็ตเครื่องไหนสามารถทำได้แบบนี้มาก่อนโดยที่ไม่ใช้ อุปกรณ์เสริม

     แถมยังเหนือชั้นกว่าด้วยการที่มีขาตั้งในตัว ส่งผลให้เรายืดหยุ่นในการปรับองศาได้ตามชอบ ซึ่งถ้าเราพก Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว ไปใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ เราก็สามารถปรับแท็บเล็ตได้ตามที่เราต้องการได้เป็นอย่างดีโดยอาศัยขาตั้ง ที่มีอยู่ในตัวได้เลย

     Hang Mode: หนึ่งในโหมดใหม่บนเจ้า Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว โดยในโหมดนี้จะเป็นลักษณะของโหมดนี้ก็คือนำเอาตัวเครื่องไปแขวนไว้กับตัวยึด เช่นพวกขาแขวนต่างๆ หรือตะปู หรือสกรู โดยรูที่ว่านี้จะอยู่ที่บริเวณตรงกลางบานพับครับผม หากถามว่าแขวนไปเพื่ออะไร ผมมองว่าโหมดนี้ทำได้ดีนะถ้าเอาไปแขยนเพื่อฟังเพลง หรือชมภาพยนต์แบบเพลินทั้งในห้องนั่งเล่น หรือแม้แต่ในห้องน้ำซึ่งก็แปลกใหม่และแตกต่างดีทีเดียว

Software

     ตัวอย่างอินเตอร์เฟสหน้าจอของ Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว ยังคงมีความคล้ายคลึงของเดิมและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้ผู้ใช้ที่เคยใช้ Lenovo กลุ่มของสมาร์ทโฟนและเท็บเล็ตมาก่อน หรือแม้แต่ใช้ Devices ต่างของ Android ก็ปรับตัวมาใช้งานกันได้ไม่ยากนัก โดย Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่น 4.4.2 ครับผม


ด้านล่างสุดของบทความจะเป็นตัวอย่างรูปถ่ายจากกล้องหลัง

Conclusion / Award

     จากการทดลองใช้และได้สับผัส Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว บอกได้เลยว่ามันเองเป็นแท็บเล็ตจากที่ค่อนข้างแปลง และตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายได้ดีเพราะ Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว 

     สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการใช้งานเพิ่มขึ้นได้ถึง 4 รูปแบบไม่ว่าจะเป็น Hold, Stand, Tilt และ Hang พร้อมทั้งมีการต่อยอดและพัฒนามาจาก Lenovo Yoga Tablet Series ในหลายๆ ด้านทั้งมีหน้าจอความละเอียดสูง และสวยงาม , ระบบเสียง Dolby Digital Plus พร้อมลำโพง JBL ที่ให้อรรถรสของเสียงได้ดีกว่าลำโพงแท็บเล็ตมาตรฐานทั่วไป

     รวมไปถึงการออกแบบดีไซน์ที่ดูแปลกแตกต่างแต่เรียบหรู จับถนัดมือ แถมยังใช้วัสดุคุณภาพอย่างอะลูมิเนียมพ่วงพลาสติกคุณภาพสูงเป็นส่วนประกอบ หลัก ส่งผลให้ Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว เป็นอีกหนึ่งแท็บเล็ตทางเลือกที่มีความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งหลายๆ ตัวในท้องตลาดตอนนี้เลยละครับ

     และถ้าเพื่อนๆ สมาชิก NotebookSPEC ท่านใดกำลังมองหาแท็บเล็ตซักตัวที่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของความ บันเทิงตามสไตล์แท็บเล็ต แต่ต้องการความแปลกใหม่ และสะดวกในการใช้งาน

     พร้อมยังต้องการแท็บเล็ตสเปคค่อนข้างแรง ที่ตอบโจทย์การทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ แล้วละก็ Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว เป็นอีกหนึ่งแท็บเล็ตที่น่าสนใจมากทีเดียว 

     ยิ่งบวกกับแบตเตอรี่ที่ขนาดใหญ่ โตถึง 9600 mAh ที่ใช้งานได้ยาวนานสูงสุดถึง  18 ชั่วโมงนับว่าเพิ่มพูลความน่าสนใจเพิ่มเข้าไปอีก นับว่าหาได้ยากนะครับกับแท็บเล็ตที่ทำได้ขนาดนี้ในราคา 12,900 บาท

จุดเด่น

-  มี 4 รูปแบบให้เลือกใช้งาน ที่หาในแท็บเล็ตรุ่นอื่นๆ ไม่ได้

-  วัสดุคุณภาพดี รวมไปถึงงานประกอบมีความเรียบร้อยสมบูรณ์ตามมาตรฐาน Lenovo

-  เป็นพาเนล IPS ให้สีสันหน้าจอสมจริง และมีขนาดใหญ่ถึง 10.1 นิ้ว

-  สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 18 ชั่วโมง และกลายร่างเป็น Power Bank ได้ด้วย

-  เป็นแท็บเล็ต Android ที่มีราคาไม่แพง หากเทียบกับคุณสมบัติต่างๆที่ได้รับกลับมา

-  แกนทรงกระบอกสามารถช่วยให้จับถือได้สะดวกดีมาก

ข้อสังเกต

-  ด้วยความที่เป็นแกนทรงกระบอกอาจจะทำให้ใส่กระเป๋ายากกว่าแท็บเล็ตปกติ

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Review แท็บเล็ต Multi-Mode Lenovo Yoga Tablet 2 10.1 นิ้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook