ดีเดย์วันแรก! ห้ามขายซิมเติมเงินพร้อมใช้ โดยไม่ลงทะเบียนซิม

ดีเดย์วันแรก! ห้ามขายซิมเติมเงินพร้อมใช้ โดยไม่ลงทะเบียนซิม

ดีเดย์วันแรก! ห้ามขายซิมเติมเงินพร้อมใช้ โดยไม่ลงทะเบียนซิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2558  สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ห้ามไม่ให้มีการขายซิมการ์ดสำหรับการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติม เงิน ที่พร้อมใช้งานได้ทันที โดยไม่มีการจดทะเบียนชื่อยืนยันตัวบุคคลผู้ใช้งาน

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า วันนี้ (1 เม.ย. 2558) เป็นวันแรกที่สำนักงาน กสทช. กำหนดให้การเปิดใช้งานซิมเติมเงินเบอร์ใหม่ต้องมีการลงทะเบียนชื่อผู้ใช้ ก่อน จึงจะเปิดสัญญาณให้ใช้งานได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นผลประโยชน์โดยตรงต่อประชาชนในการที่จะรักษาสิทธิและรักษา เบอร์โทรศัพท์ของตนเอง และยังช่วยในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของประเทศชาติอันเป็น ประโยชน์สาธารณะ ซึ่งโอเปอเรเตอร์ทุกรายต้องดำเนินการตามมาตรการที่สำนักงาน กสทช. กำหนดไว้โดยเคร่งครัด ประชาชนอาจมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ประโยชน์ที่จะได้รับนั้นมีมากกว่า

      "ตั้งแต่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป ห้ามผู้ขายซิมมือถือ activate ซิมไว้ล่วงหน้า เพื่อเปิดสัญญาณให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ทันทีที่ซื้อซิม  ดังนั้นการขายซิมการ์ดตามร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ยังสามารถทำได้ แต่การจะเปิดสัญญาณให้ใช้งานซิมได้ต้องมีกระบวนการให้ลูกค้าลงทะเบียนซิ มก่อนด้วยวิธีใดอยู่ทางค่ายมือถือจะกำหนด"

      สำหรับผู้ใช้บริการมือถือ แบบเติมเงินที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนต้องลงทะเบียนซิมภายในวันที่ 31 ก.ค. 2558 ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถโทรออกและใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ ทั้งนี้ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ง่ายๆ ด้วยขั้นตอนการลงทะเบียนซิมที่ไม่ยุ่งยาก เพียงเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน สำหรับชาวต่างชาติใช้หนังสือเดินทางหรือบัตรต่างด้าวนำมาลงทะเบียนพร้อมกับ ซิมการ์ด ณ ศูนย์บริการทั้ง 5 เครือข่าย หรือร้านค้าที่มี สัญลักษณ์ "2 แชะ" ทั่วประเทศ ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

      สำหรับซิมที่ใช้มานานสามารถ ตรวจสอบได้ง่ายๆ ว่าท่านลงทะเบียนแล้วหรือไม่ เพียงแค่กด *151# แล้วกดโทรออก ระบบจะส่งข้อความตอบกลับมาแจ้งว่าท่านลงทะเบียนแล้วหรือยังไม่ได้ลงทะเบียน การลงทะเบียนซิมเติมเงินในวันนี้มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยและเชื่อถือได้ เนื่องจากภาพและข้อมูลบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียนผ่านระบบ 2 แชะจะส่งตรงมายังสำนักงาน กสทช.และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เจ้าของเครือข่ายโดยไม่มีการเก็บไว้ ในสมาร์ทโฟนที่ใช้ลงทะเบียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook