Facebook ประกาศปรับอัลกอริทึมการแสดงผลของ Page และ Friend บน News Feed ให้สมดุลมากขึ้น (อีกครั้ง)

Facebook ประกาศปรับอัลกอริทึมการแสดงผลของ Page และ Friend บน News Feed ให้สมดุลมากขึ้น (อีกครั้ง)

Facebook ประกาศปรับอัลกอริทึมการแสดงผลของ Page และ Friend บน News Feed ให้สมดุลมากขึ้น (อีกครั้ง)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปรับปรุงอยู่ตลอดเวลาสำหรับหน้าที่คนเข้ามาชมมากที่สุดอย่าง News Feed บน Facebook เพราะมันเปรียบเสมือนลานขายของที่เต็มไปด้วยข้อความของเพจแบรนด์ต่างๆ ครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งในการปรับปรุงซึ่งประกาศออกมาอย่างเป็นทางการบน Facebook Newsroom

     ทาง Facebook มองเห็นว่าการแสดงผลอย่างที่ผู้ใช้งานต้องการ คือการที่ได้รับข่าวที่มีความสดใหม่ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่อยู่บน Facebook และบรรดา Pages, Group ที่เรามี engagement กับผู้ใช้งาน ดังนั้นการแสดงผลก็ควรที่จะมีความสมดุลให้มากที่สุด

สิ่งที่ทาง Facebook มีการอัปเดทมีอยู่ 3 ประเด็นใหญ่ๆ คือ

     1. ก่อนหน้านี้ Facebook จะมีตัวที่จัดการการแสดงโพสต์ที่มาจากต้นทางเดียวกัน (เช่น Pages เดียวกัน, Group เดียวกัน) ให้แสดงแค่โพสต์ล่าสุดเท่านั้นบน  News Feed แต่ตอนนี้ Facebook ได้ปลดการล็อคการจำกัดการแสดงผลนี้แล้ว โดยโพสต์จากแหล่งเดียวกันมีโอกาสแสดงได้หลายๆ โพสต์ในหน้า News Feed หากว่าผู้ใช้งานเลื่อนไปจนหมดเนื้อหาบน News Feed แล้ว

     2. Facebook ได้ศึกษาพฤติกรรมและเรียนรู้จากผู้ใช้งานว่า ผู้ใช้งานหลายคนพลาดข้อความการอัปเดทจากคนที่เขาห่วงใยหรือสนใจ สิ่งที่ Facebook ทำก็คือจะให้ความสำคัญ (priority) ในการแสดงผลบน News Feed เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ลดโอกาสในการพลาดที่จะได้เห็น และหากผู้ใช้งานยังมี engagement กับ Pages ใดๆ ก็ยังจะสามารถเห็นเนื้อหาจาก Pages นั้นบน News Feed อยู่ ซึ่งสิ่งที่ Facebook ทำก็ช่วยให้ผู้ใช้งานแต่ละคนมี News Feed ตามลักษณะความชอบของตัวเองมากที่สุด

     3. สิ่งที่ Facebook ได้รับ feedback มาก็คือผู้ใช้งานหลายคนไม่อยากจะเห็นสิ่งที่เพื่อนเข้าไปกด Like หรือเข้าไป Comment ในโพสต์นั้นๆ (ทุกประเภท Profile, Pages) การอัปเดทในครั้งนี้ก็จะเป็นการลดความสำคัญของสิ่งนี้ลงไปในหน้า News Feed ดังนั้นสิ่งที่ผู้ใช้งานจะเห็นก็จะมาจากสิ่งที่เกิดจากเพื่อนเราหรือ Pages ที่เรากด Like โพสต์โดยตรงเท่านั้น

แล้วจะกระทบอะไรกับเราในแง่ของผู้ใช้งานและแบรนด์?

     จะเห็นได้ว่าเป็นการอัปเดทที่ทำให้ Page ทั้งหลายต้องกุมขมับกว่าเดิมอีก เพราะทุกวันนี้ Reach ที่ตกต่ำอยู่แล้วก็ยิ่งทวีความต่ำลงไปอีก ด้วยอัตราการแสดงผลที่น้อยลงไป แม้ว่า Facebook จะตบบ่าเบาๆ ว่าจะแสดงโพสต์ให้มากกว่าอันล่าสุด แต่สิ่งที่เขาให้ความสำคัญก็คือ Friend ที่เป็นตัวตนจริงๆ ดังนั้น การที่จะแย่งชิงพื้นที่ของตัวเองให้มีหน้ามีตาอยู่บน News Feed

     สิ่งที่พอจะทำได้คงหนีไม่พ้นความสม่ำเสมอและคุณภาพของเนื้อหาที่จะทำให้ เกิด engagement ของผู้ใช้งานกับ Pages ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำ Content ให้มากขึ้นกว่าเดิม จำนวนโพสต์มากอาจไม่ใช่คำตอบมากกว่าคุณภาพและประโยชน์ที่ผู้อ่านจะได้รับและ สามารถสร้างโอกาสในการส่งต่อหรือ comment ได้ครับ

ที่มา: Facebook Newsroom

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook