3 วิธีง่ายๆ รับมือกับการเล่นเกมบนโน้ตบุ๊คในหน้าร้อน ให้ไม่กระตุก และเครื่องไม่พัง

3 วิธีง่ายๆ รับมือกับการเล่นเกมบนโน้ตบุ๊คในหน้าร้อน ให้ไม่กระตุก และเครื่องไม่พัง

3 วิธีง่ายๆ รับมือกับการเล่นเกมบนโน้ตบุ๊คในหน้าร้อน ให้ไม่กระตุก และเครื่องไม่พัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เข้าช่วงหน้าร้อนกันอย่างเต็มตัวกันแล้วนะครับกับประเทศไทยของเรา ที่บอกได้เลยว่าในช่วงนี้เป็นนรกของใครหลายๆ คนกันเลยทีเดียวด้วยอุณหภูมิของอากาศรองตัวที่อบอ้าวกันสุดๆ ส่งผลให้การใช้งานโน้ตบุ๊คโดยเฉพาะกับการเล่นเกมที่กินทรัพยากรต่างๆ เช่น GTA 5 , Mortal Kombat X ไม่ราบลื่นเอาเสียเลยด้วยสาเหตุมาจากความร้อนสะสมที่มีมากเกินไป

     จนบางครั้งถ้าฝืนเล่นก็อาจจะทำให้เครื่องเสี่อมสภาพลงจนพังในที่สุด ซึ่งในบทความนี้เองทางทีมงาน NotebookSPEC ก็จะมาแนะนำ 3 วิธีง่ายๆ รับมือกับการเล่นเกมบนโน้ตบุ๊คในหน้าร้อน ให้ไม่กระตุก และเครื่องไม่พังกันครับถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

     สำหรับวิธีแรกบอกได้เลยว่าเห็นผลมากๆ โดยเฉพาะกับโน้ตบุ๊คที่ใช้งานมาเป็นระยะเวลาหนึ่งๆ ซึ่งก็มักจะมีฝุ่นเล็กๆน้อยไปอุดตันช่องระบายความร้อนหรือแม้แต่ฟิลเตอร์กรองฝุ่นต่างๆ ซึ่งนี่ละปัญหาใหญ่ครับเพราะนานวันเข้าฝุ่นต่างๆจากเล็กๆ จะเริ่มสะสมไปเป็นก้อนส่งผลให้ช่องระบายความร้อนอุดตัน รวมไปถึงทำให้พัดลมหมุนช้าลงได้

     ทางทีดีควรรื้อออกมาทำความสะอาดปัดฝุ่นบ้างจะเป็นการดีครับ หรือถ้าจะเอาขั้นสูงสำหรับคนเป็นงานแนะนำให้เปลี่ยนซิลิโคนหรือสารระบายความร้อนในส่วนของการ์ดจอและซีพียูไปเลยยิ่งดีรับรองได้เย็นขึ้นแตกต่างๆ กัน 4-5 องศาเป็นอย่างน้อยแน่นอน สำหรับการเล่นเกมในหน้าร้อน

     ต่อมาจะเป็นวิธีดับร้อนโน้ตบุ๊กแบบพื้นๆ เบสิคๆ ที่คิดว่าหลายๆ ท่านอาจจะเคยรู้ แต่พอเวลาผ่านไปก็อาจจะหลงลืมกันไปบ้าง ซึ่งวิธีนี้บอกเลยว่าได้ผลดีเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะถ้าเพื่อนๆ ใช้ Cooling Pad ที่มีคุณภาพสักหน่อยก็จะได้ Cooling Pad ที่ออกแบบมาได้ดีตามหลักอากาศพลศาสตร์ส่งผลให้ระบายความร้อนได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพอาจจะได้เห็นการระบายความร้อนที่ดีขึ้น และมีอุณหภูมิลดลงถึง 5-10 องศากันเลยทีเดียว รวมถึงยังมีความทนทานมากโดยเฉพาะกับตัวพัดลมที่ทนทาน

     และมีเสียงรบกวนที่น้อยกว่าของถูก แถมอาจจะช่วยเพิ่มความลาดเอียงให้เวลาพิมพ์งานสะดวกมากขึ้น และทำให้ไม่ล้าบริเวณข้อมือ รวมถึงหน้าจอก็จะถูกยกระดับให้สูงขึ้นพอดีกับสายตาอีกด้วยรับรองคุ้ม หรือถ้าเพื่อนๆ งบน้อยไม่สามารถซื้อ Cooling Pad ก็เพียงแค่หาอะไรหนุนโน้ตบุ๊คให้สูงขึ้นก็จะช่วยเรื่องการไหลเวียนของอากาศและช่วยลดความร้อนขณะเล่นเกมได้ไม่มากก็น้อย แถมยังช่วยยืดอายุโน้ตบุ๊คได้อีกด้วยนะครับ

     อาจจะดูกวนกันสักเล็กน้อย แต่เป็นวิธีได้ผลมากจริงๆ โดยไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายยกเว้นค่าไฟละครับ แถมยังช่วนให้คนเล่นอารมณ์ดีไม่ต้องเหงื่อท่วมขี้เต่าเปียกกันอีกด้วยละครับ ส่วนถ้าจะลดความร้อนได้มากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้แล้วละครับ ซึ่งบอกได้เลยว่าใช้ Cooling Pad ด้วยเปิดแอร์ไปด้วยรับรองเย็นเจี๊ยบกันอย่างแน่นอน

     ซึ่งถ้าเพื่อนไม่อยากเสียสตางค์กันแล้วละก็แนะนำให้ไปนั่งเล่นเกมตากลมตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านกาแฟที่มีแอร์เย็นๆ เรียกได้ว่าดับร้อนได้ทั้งคนทั้งเครื่อง แถมบางทียังอาจะได้ส่องสาวๆ เป็นของแถมอีกด้วยนะครับ คิดซะว่าช่วยลดโลกร้อน ลดความร้อนของเครื่อง และยืดอายุเครื่องของเราไปในตัว แถมอาจจะได้อาหารตากลับมาด้วยนะ

     ก็หวังว่าสามวิธีนี้พอจะเป็นประโยชน์สำหรับสมาชิก NotebookSPEC กันบ้างนะครับ เอาเป็นว่าอย่าลืมนำไปปรับใช้ก็แล้วกันนะครับ รับรองทำตาม 1 ในวิธีเหล่านี้ความร้อนลด อายุโน้ตบุ๊คเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook