วิธีแก้ปัญหา: ใช้สายชาร์จแท้ Apple แต่ยังขึ้นคำเตือน “This Accessory May Not Be Supported”

วิธีแก้ปัญหา: ใช้สายชาร์จแท้ Apple แต่ยังขึ้นคำเตือน “This Accessory May Not Be Supported”

วิธีแก้ปัญหา: ใช้สายชาร์จแท้ Apple แต่ยังขึ้นคำเตือน “This Accessory May Not Be Supported”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ผู้ใช้อุปกรณ์ iPhone, iPad หลายคนอาจจะเคยเจอปัญหา เมื่อเราใช้สายชาร์จเสียบเข้ากับเครื่องแล้ว แต่กลับมีข้อความขึ้นมาว่า "This Accessory May Not Be Supported" ทั้งที่เราเองก็ใช้สายชาร์จที่ได้มาตรฐานของแอปเปิลถูกต้องแล้ว เจอแบบนี้มีวิธีแก้ไขอย่างไร MacThai มีข้อแนะนำดังนี้จ้า


      ข้อความ "This Accessory May Not Be Supported" คืออะไร ?

      แอปเปิลได้มีการเปลี่ยนสายชาร์จจากเดิมแบบหัวแบนยาว (30-pin) มาเป็นสาย Lightning ซึ่งข้อดีคือหัวเสียบมีขนาดเล็กลง ใช้ด้านไหนก็ได้

      แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาอีกเรื่องคือมีระบบตรวจสอบด้วยว่าสายนี้เป็นสายที่ ได้มาตรฐานของแอปเปิลหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาใช้สายปลอมแล้วเจอปัญหาความไม่ปลอดภัย (ข่าวเก่า: ผู้ใช้ iPhone โดนไฟช็อตเสียชีวิตจากการใช้สายไม่ได้มาตรฐาน)

      เพราะฉะนั้นข้อความ "This Accessory May Not Be Supported" ที่ขึ้นมาบนหน้าจอ ก็หมายถึงว่าเครื่องได้มีการตรวจสอบพบว่าเราใช้สายที่ไม่ได้มาตรฐานของแอ ปเปิลอยู่นั่นเอง


      วิธีแก้ปัญหา ใช้สายชาร์จแท้ Apple แต่ยังขึ้นคำเตือน

      อย่างไรก็ดี ยังมีผู้ใช้จำนวนหนึ่งพบว่า แม้จะใช้สายชาร์จแท้แล้ว แต่ก็ยังเจอข้อความนี้ขึ้นมาอยู่ ซึ่งก็มีวิธีแก้ไขปัญหาดังนี้

- ตรวจสอบว่าเป็นสายแท้จริงหรือเปล่า ?
    บางร้านหรือตู้มือถือ ก็มีขายของปลอมมาให้เราก็เป็นไปได้ อ่านวิธีตรวจสายชาร์จแท้ได้ตามนี้ -> Identify counterfeit or uncertified Lightning connector accessories

- ทำความสะอาดสายชาร์จ
    บางครั้งปัญหาเกิดจากการที่มีฝุ่นเกาะที่หัวชาร์จมากเกินไป โดยเราสามารถใช้ผ้าสะอาดเช็ดหรือใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้ว มาปัดฝุ่นที่เกาะออกก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำ เพราะอาจทำให้สายช็อตได้

how-to-fix-this-accessory-may-not-be-supported-error-iphone-ipad-cable-2

- เปิดปิด Airplane Mode
    มีผู้ใช้บางคนพบว่าปัญหาสามารถแก้ได้ด้วยขั้นตอนดังนี้ เริ่มจากไปที่ Setting -> เปิด Airplane Mode จากนั้นกดปิดเครื่อง แล้วรอประมาณ 2 นาที จากนั้นค่อยเปิดเครื่องใหม่ บางคนพบว่าปัญหาได้หายไป

- เปลี่ยนหัวอะแดปเตอร์
    บางครั้งหัวชาร์จเราก็อาจจะมีปัญหาทำให้เกิดการชาร์จไม่เข้าก็เป็นได้ ให้ลองเปลี่ยนหัวดู อาจจะลองขอยืมหัวชาร์จของเพื่อนมาใช้ดู ถ้าพบว่าปัญหาได้หายไปแล้ว แม้จะยังใช้สายเดิมอยู่ แสดงว่าปัญหาเกิดที่หัวอะแดปเตอร์

- ไปศูนย์ขอเคลมสายชาร์จ
    สุดท้ายถ้าลองทุกทางแล้วยังไม่ได้ผล อาจจะลองไปที่ศูนย์เพื่อขอเคลมสายชาร์จได้ โดยสายชาร์จของแอปเปิลมีระยะประกัน 1 ปีเต็ม เช่นเดียวกับตัวเครื่อง

เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook