พรีวิว Wiko Highway Star 4G ร่างอวตารของ iPod nano

พรีวิว Wiko Highway Star 4G ร่างอวตารของ iPod nano

พรีวิว Wiko Highway Star 4G ร่างอวตารของ iPod nano
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      วันนี้ทางทีมงาน Sanook! Hitech ได้รับเครื่องสมาร์ทโฟนของทาง Wiko มาทดลองเล่นหนึ่งเครื่อง ไหนๆ ก็ได้เล่นของใหม่แล้วทางทีมเลยขอเขียนพรีวิวให้แฟนๆ ได้อ่านกันสักหน่อย

      สำหรับรุ่นที่ได้มาเล่นนั้นเรียกได้ว่าเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดครับ นั้นคือ Wiko Highway Star 4G ซึ่งมีการเปิดตัวไปในงาน Thailand Mobile Expo 2014 เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้นเอง

      เท่าที่ได้ลองเล่น Highway Star 4G มาสักระยะนั้นรู้สึกได้ถึงความน่าสนในด้วยคุณสมบัติที่พกมาเรียกว่าไม่แพ้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ระดับกลางจากแบรนด์อื่นเลย

      แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนน้องใหม่สำหรับบ้านเราก็ตาม(ซึ่งตรงจุดนี้ผมค่อนข้างมั่นใจว่าทาง Wiko คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะครับ เพื่อทำให้คนไทยเชื่อถือ)

      จุดเด่นหลักๆ ของ Highway Star 4G นั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องกล้องดิจิตอลตัวหลักที่ด้านหลังของตัวเครื่อง ที่มีความละเอียดมากถึง 13 ล้านพิกเซล และกล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ความละเอียดระดับ 5 ล้านพิกเซล ที่ช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพในทีที่มีแสงน้อยได้ดีนั้นเอง

      ส่วนตัวลองมาแล้วครับภาพที่ออกมาไม่แตกต่างกับสมาร์ทโฟนไฮเอนด์เลย เพราะงั้นจึงพูดได้เต็มปากว่า Wiko Highway Star 4G เป็นสมาร์ทโฟนที่เกิดมาเพื่อคนชอบการถ่ายภาพในราคาไม่ถึงหมื่นแน่นอนครับ

     ได้เวลาเปิดกล่อง Highway Star 4G กันละครับ สำหรับภายในกล่องนั้นมีอุปกรณ์พื้นฐานมาให้ครบเช่นเดียวกับแบรนด์อื่นซึ่งประกอบไปด้วย เมื่อนำตัวเครื่องออก และเปิดกระดาษรองขึ้นจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ประกอบไปด้วย

- ตัวเครื่อง Wiko Highway Star 4G

- ชุดหูฟังมาตรฐาน ขนาด 3.5 มิลลิเมตร

- คู่มือการใช้งาน

- ฟิล์มกันรอย

- เคสแบบใส

- Adapter สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และสาย microUSB (สาย microUSB และตัว Adapter แยกออกจากกัน)

ก่อนเข้าเรื่องพรีวิวออย่างเป็นทางการเรามาทำความรู้จักสเปคคร่าวๆ ของ Wiko Highway Star 4G กันก่อน

-  จอแสดงผลแบบ AMOLED Capacitive Touchscreen 16,700,000 สี ความละเอียด 1280x720 Pixels (HD 720p : กว้าง 5.0 นิ้ว : 294 ppi)

-  หน่วยประมวลผลภาพกราฟิกโดยเฉพาะ (GPU : Graphics Processing Unit) แบบ Mali-T760 MP2

-  ประมวลผลการทำงานด้วย Octa-Core Cortex-A53 Processor (ชิปเซ็ต MediaTek MT6752) ความเร็วในการประมวลผล 1.5 GHz พร้อมรองรับการ์ดหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card (TransFlash) ได้สูงสุดขนาด 64 GB

-  หน่วยความจำภายในสำหรับเก็บบันทึกข้อมูลขนาด 16 GB และ RAM ขนาด 2 GB พร้อมรองรับการ์ดหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card (TransFlash) ได้สูงสุดขนาด 64 GB

-  เชื่อมต่อ HTML Browser ผ่านระบบ WiFi, LTE, HSPA, EDGE หรือ GPRS พร้อมการเชื่อมต่อข้อมูลแบบไร้สายผ่าน Bluetooth

-  กล้องดิจิตอลตัวหลักที่ด้านหลังของตัวเครื่อง ความละเอียดระดับ 13 ล้านพิกเซลพร้อมกล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ความละเอียดระดับ 5 ล้านพิกเซล

-  ขนาด 141x71.4x6.6 มิลลิเมตร

-  น้ำหนัก 123 กรัม

รูปลักษณ์สวยมั้ย? ตัวเครื่องรอบนอกมีอะไรบ้างมาดูกัน

      สำหรับสวนแรกที่เราจะพูดถึงนั้นจะเป็นเรื่องของ รูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่อง และการออกแบบดีไซน์ เพราะแฟนๆ คงได้เห็นหัวขอคอนเทนต์ที่ผมเปิดออกไปแล้ว Wiko Highway Star 4G ( วีโก Highway Star 4G ) นั้นคือร่างอวตารของ iPod nano กลับชาติมาจริงๆ ครับ(แซวกันไป)

      ที่ผมบอกไปเช่นนั้นเพราะตัวเครื่องของ Highway Star 4G นั้นมีลักษณะภายนอกไม่ได้แตกต่างอะไรจาก iPod nano ของทาง Apple นั้นเองครับ ตัวเครื่อง Highway Star 4G มีการออกแบบดีไซน์ที่ดูสวย และดูแข็งแรงทนทาน โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 123 กรัม ส่วนความกว้างจะอยู่ที่ 71.4 มิลลิเมตร, ความสูงจะอยู่ที่ 141 มิลลิเมตร และความบางจะอยู่ที่ 6.6 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าเบามาก

      รวมไปถึงจอแสดงผลจะเป็นแบบ AMOLED Capacitive Touchscreen 16,700,000 สี ความละเอียด 1280x720 Pixels (HD 720p : กว้าง 5.0 นิ้ว : 294 ppi)  ระบบ Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน

      Highway Star 4G นั้นใช้กระจกแบบ Corning Gorilla Glass 3 ทำกระจกด้านหน้า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันแรงกระแทกหรือรอยขีดข่วน

      มาดูกันที่ส่วนของด้านหน้าส่วนบนจะประกอบไปด้วยเลนส์กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, ลำโพงหูฟังสำหรับการสนทนา, เซ็นเซอร์ Proximity Sensor และ ไฟแฟลช LED

      ด้านหน้าส่วนล่างประกอบไปด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส ซึ่งจะประกอบไปด้วยปุ่ม Recent Apps , ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับ 3 ปุ่มหลักๆ เช่นเดียวกับมือถือยี่ห้ออื่นๆ

      สำหรับที่ขอบด้านบนของเครื่องนั้นเป็นตำแหน่งของช่องเชื่อมต่อชุดหูฟังมาตรฐาน ขนาด 3.5 มิลลิเมตร

      ส่วนด้านข้างส่วนล่างนั้นจะประกอบด้วย ช่องสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ พร้อมเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ แบบ microUSB ถัดมาจะเป็นไมโครโฟนสำหรับการสนทนาหรือบันทึกเสียง และขวามสุดเป็นตำแหน่งของลำโพงที่มีพลังเสียงที่ดังใช้ได้ทีเดียว

      ที่ด้านขวาของตัวเครื่อง โดยรวมก็จะดูเรียบๆ ไม่มีส่วนประกอบอะไรมากนักประกอบไปด้วยปุ่ม เปิด-ปิด เครื่องหรือล็อคหน้าจอกั้นอยู่ตรงกลางระหว่างช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดสำหรับใส่การ์ดหน่วยความจำแบบ microSD Card

      ส่วนด้านข้างฝั่งซ้ายนั้นมีเพียงปุ่มสำหรับ เพิ่ม-ลด ระดับเสียง ซึ่งทุกปุ่มมีดีไซน์ที่เพรียวบางมีสีเดียวกับตัวเครื่อง

      ด้านหลังตัวเครื่อง Wiko Highway Star 4G นั้นจะเป็นพื้นอลูมิเนียมแบบมันวาวทั้งชิ้น มีให้เลือกทั้งหมด 4 สีได้แก่ สีเขียว เงิน เทา และทอง

      ด้านหลังของตัวเครื่องส่วนบนจะประกอบไปด้วยกล้องดิจิตอล ความละเอียดระดับ 13 ล้านพิกเซล ด้านล่างมีอักษรว่า Designed by Wiko in France Assembled in China(ยิ้มมุมปาก โรงงานพี่จีนนั้นเอง)

      ด้วยเครื่อง Wiko Highway Star 4G นั้นถูกออกแบบด้วยการขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียว ทำให้มันไม่สามารถถอดฝาหลังได้ แบตเตอรี่เป็น Li-Ion Polymer จะมีความจุอยู่ที่ 2450 mAh ถือว่าไม่น้อยจนน่าเกลียด ระยะเวลารอรับสายสูงสุด ประมาณ 184 ชั่วโมง, ระยะเวลาสนทนาสูงสุด ประมาณ 19.5-20 ชั่วโมง (WCDMA) หรือ 13.5 ชั่วโมง (GSM)

แล้วมีฟังก์ชัน และแอปพลิเคชันอะไรบ้าง?

      Wiko Highway Star 4G นั้นขับเคลื่อนการทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 4.4.4 (KitKat)  ประมวลผลการทำงานด้วย Octa-Core Cortex-A53 Processor (ชิปเซ็ต MediaTek MT6752) ความเร็วในการประมวลผล 1.5 GHz

      หน้า Lock Screen จะเป็นแบบพื้นฐานของสมาร์ทโฟน Android ทั่วไป โดยสามารถปลดล็อคหน้าจอ ด้วยการปัดไอคอนรูปกุญแจไปทางขอบวงแหวนรอบทิศทาง ตัวอย่างหากคุณปัดไอคอนขึ้นด้านบนสุดก็จะเป็นเมนูลัดในการโทรออกอัตโนมัติ หรือหากปัดไปด้านซ้ายมือก็จะเป็นฟังก์ชั่นลัดในการเรียกใช้งานกล้องเป็นต้น

      ในส่วนของฟังก์ชั่นของการ เปิด-ปิด เครื่องนั้นลักษณะการใช้งานก็เป็นเช่นเดียวกับสมาทร์โฟนในระบบปฏิบัติการแอนดรอย ทุกๆ รุ่นครับ หากกดปุ่มเปิดปิดค้างไว้ หน้าจอก็จะแสดงแสดง ป๊อปอัพขึ้นมา ได้แก่ โหมดปิดเครื่อง, โหมดรีบูท, โหมดใช้งานบนเครื่องบิน, โหมดปิดเสียง, โหมดเปิดระบบสั่น และโหมดเปิดเสียง

      สำหรับการตั้งค่าเบื้องต้นนั้นก็สามารถทได้ง่ายๆ หากต้องการตั้งค่าหลักๆ ทั้งหมดสามารถทำได้จากเมนู การตั้งค่าตรงนี้ได้เลย

   

      ส่วนของหน้า Home Screen ใน Highway Star 4G นั้นมีมาให้ใช้งานสูงสุดถึง 8 หน้า ทั้งยังสามารถปรับแต่งหน้า Home Screen ได้ตามใจชอบของผู้ใช้งาน รวมไปถึงผู้ใช้งานก็สามารถการตกแต่ง เพิ่มวิดเจ็ต ได้เช่นกัน

การตกแต่ง เพิ่มวิดเจ็ต, ธีม, วอลเปเปอร์ ในหน้า Home Screen

      แอปพลิเคชันเริ่มต้นทั้งหมดจะถูกติดตั้งรวมไว้ในหน้า Home Screen สำหรับแอปพลิเคชันพื้นฐานใน Highway Star 4G นั้นมีมาครบตั้งแต่ตอนเปิดเครื่องครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นแอพด้าน "โซเชียล"  ซึ่งเท่าที่ลองไล่ๆ ดูมีเกือบทั้งหมดแล้วครับ แต่หากต้องการเพิ่มก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ Google Play

      นอกจากนี้นั้นแอปพลิเคชันเบ็ดเตล็ดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วิทยุ, เครื่องคิดเลข,ไฟฉาย, นาฬิกาปลุก และวิทยุ FM และเครื่องบันทึกเสียงก็มีมาให้แล้วเช่นกัน

      สำหรับ Notification Bar ที่อยู่ด้านบนนั้นจะมีการแจ้งเตือนสถานะต่างๆ และยังสามารถเลื่อนลงมาเพื่อ เปิด-ปิด ฟังก์ชันลัดได้ ไม่ว่าจะเป็น การปรับแสงหน้าจอ, WiFi,  การเชื่อมต่อข้อมูลแบบ 3G, โหมดการใช้งานของตัวเครื่อง, GPS และ บลูทูธ เป็นต้น

      มาต่อด้วยคีย์บอร์ดที่มีความสามารถหลากหลายและสามารถตั้งค่าใช้งานการแก้ไขคำผิด และการคาดเดาคำศัพท์ ส่วนของคีย์บอร์ดใน Highway Star 4G นั้นมีการออกแบบให้ใช้งานง่าย ลักษณะต่างจากคีย์บอร์ดอื่นๆ เล็กน้อย

      ส่วนการใช้งาน Web browser นั้นสำหรับการเปิดเครื่องครั้งแรกนั้นใน Highway Star 4G จะมีมาให้เราแล้ว 2 แบบ นั้นคือเบราว์เซอร์ Android  เบราว์เซอร์ Chrome แสะสามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้เช่นกันหากไม่พอใจ 

      ด้านความสามารถในการเล่น "Game" ถือว่าดีพอสมควร ลองโหลดเกมฟรีมาเล่นนิดหน่อยถือว่าไหลลื่นดีครับ ไม่สะดุด

      มาต่อกันที่วิธีดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่ม สามารถทำได้ผ่านทาง Google Play Store ครับแต่ก่อนอื่นก็ต้องมีเมล์ของ Gmail ก่อนนะครับ

 

      ปิดท้ายส่วนที่สองด้วยการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานด้วยโปรแกรม Antutu Benchmark ผลคะแนนของ Wiko Highway Star 4G นั้นอยู่ที่ 29546 คะแนน ครับถือว่าสูงทีเดียวสำหรับสมาร์ทโฟนราคาระดับนี้

กล้องถ่ายสวยมั้ย? เรื่องกล้องสำคัญมากสำหรับสมัยนี้ มาดูกัน

      กล้องถ่ายภาพของ Wiko Highway Star 4G มาพร้อมกับ กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มีไฟแฟลชสำหรับส่องสว่าง ส่วนกล้องหน้าให้มาที่ 5 ล้านพิกเซล ถือว่ากล้องดิจิตอลตัวหลักที่ด้านหลังของตัวเครื่องและมีโหมดการถ่ายภาพก็พอมีให้เล่นสนุกๆ มากมายครับ

- ความละเอียดสูงสุดของภาพถ่าย 4128x3096 Pixels

- ไฟแฟลชในตัว (LED Flash)

- ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ (Auto Focus)

- ฟังก์ชัน Face Detection ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการโฟกัสไปที่ใบหน้าของผู้ถูกถ่าย

- โหมดถ่ายภาพแบบ HDR (High Dynamic Range)

- โหมดถ่ายภาพในแนวกว้าง (Panorama Mode)

- ฟังก์ชัน Geotagging รองรับการแนบข้อมูลพิกัดตำแหน่งบนพื้นโลกไปกับรูปถ่าย

- โปรแกรมตกแต่งแก้ไขรูปภาพ

- ถ่ายภาพวีดีโอ (Full HD : 1080p : 1920x1080 Pixels : 30 fps)

- โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ

      กล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ความละเอียดระดับ 5 ล้าน Pixels (2592x1944 Pixels) ไฟแฟลชในตัว (LED Flash) มีโหมดการถ่ายต่างๆ มาให้เล่นมากมายไม้แพ้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตราคาแพงๆ ครับ มีโหมดต่างๆ มาให้เลือกใช้งานมากมายไม่ว่าจะเป็น โหมดภาพปกติ, โหมดถ่ายเสริมความงานหรือโหมดหน้าสวย, โหมดติดตามความเคลื่อนไหว, โหมดถ่ายมืออาชีพ, โหมดพาโนรามา, โหมดกีฬา และโหมดถ่ายแบบ HR

      นอกจากโหลดการถ่ายภาพที่มีมาให้เกือบกครบแล้วใน Wiko Highway Star 4G ยังมีโปรแกรมตกแต่งภาพมาให้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการปรับตกแต่งแสง, ในกรอบ, การตกแต่งภาพด้วยโทนสีต่างๆ ภาพเก่า ภาพใหม่ และอื่นๆ อีกมากมาย

โปรแกรมตกแต่งหรือแก้ไขภาพถาย

      ภาพตัวอย่างหน้ารวมของแกลอรี่ทั้งหมดมีการเลือกโชวลักษณะของภาพถ่ายได้ทั้งหมด 2 แบบด้วยกันครับ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลที่ได้จากเครื่อง Wiko Highway Star 4G ถ่ายในโหมดปกติ และไม่ได้มีการปรับแต่งใดๆ เพิ่มเติม

      ทดลองถ่ายในสภาวะแสงน้อยกันหน่อยสำหรับส่วนแรกเป็นการถ่านในโหมดปกติในตอนกลางคืนครับ

      ปิดท้ายด้วยการทดสอบถ่ายภาพในบริเวณที่เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีแสงเลยกันหน่อยครับ สำหรับการถ่ายครั้งนี้ผมเลือกมาทั้งหมด 3 โหมดด้วยกัน

เริ่มต้นกันด้วยภาพที่ได้จากการถ่ายด้วยโหมดกลางคืน

มาต่อกันด้วยภาพที่2 เป็นภาพที่ถ่ายผ่านโหมดปกติแต่มีการเปิดไฟฉายด้านหลัง

ปิดท้ายกันด้วยภาพที่3 เป็นการถ่ายผ่านโหมดปกติโดยไม่มีการเปิดเฟรชด

      จะเห็นได้ว่ากล้องหลังของ Wiko Highway Star 4G หากถ่ายในตอนกลางคืนในบริเวณที่ยังพอมีแสงบ้าง ภาพที่ได้นั้นเรียกว่าสอบผ่านครับ ค่อนข้างชัดในระดับที่เรียกว่าดูได้

เด่นๆ มีอะไรบ้างสำหรับผมขอแนะนำฟังก์ชันนี้เลยน่าสนใจดี

      แอปพลิเคชัน S นั้นเป็นโหมดสำหรับเรียกใช้งานฟังก์ชั่นพิเศษต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วย การโทรอัตโนมัติ, เครื่องเล่นเพลง, ข้อความ และสุดท้ายการล็อกหน้าจอสัมผัส แบบไม่ต้องเปิดปิดหน้าจอ เพียงใช้นิ้วขีดเป็นตัวอักษรตามที่กำหนด ซึ่งสามารถใช้งานได้แม้ขณะหน้าจอดับสนิท

ตัวอย่างคลิปจากกล้อง Wiko Highway Star 4G

สรุปส่งท้าย แล้ว Wiko Highway Star 4G เหมาะกับใคร?

     หลังจากผมได้ทดลองเล่น Wiko Highway Star 4G มาเกือบ 2 อาทิตย์นั้น ความเห็นส่วนตัวพูดได้ว่า Highway Star 4G รุ่นใหม่นี้เป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกสร้างมาเพื่อการถ่ายภาพจริงๆ หากใครรักการถ่ายภาพ และต้องการสมาร์ทโฟนที่ราคาระดับกลางผมว่า Highway Star 4G เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจครับ ผู้หญิงใช้ได้ ผู้ชายก็ใช้ดี

      แต่ยังมีอีกเรื่องที่ยังแอบสงสัยด้วยตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียมที่มีการพ่นสี ทำให้เกิดความสงสัยว่าหากใช้ไปสักระยะสีจะลอกหรือเป็นรอยง่ายขนาดไหน เพราะได้ใช้งานจริงๆ เพียง 2 อาทิตย์เท่านนั้นเองแต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นรอยอะไรนะครับ

      Highway Star 4G มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วในเมืองไทยส่วนราคาคือ ราคา 9,990 บาทมีให้เลือกทั้งหมด 4 สีได้แก่ สีเขียว เงิน เทา และทอง หากใครอ่านรีวิวฉบับนี้แล้วสนใจก็สามารถไปจับได้นะครับ

Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook