รู้หรือไม่? การนับ View 1 ครั้งของ Facebook Video จะต้องดูเกิน 3 วินาที แต่ YouTube ต้อง 30 วินาทีขึ

รู้หรือไม่? การนับ View 1 ครั้งของ Facebook Video จะต้องดูเกิน 3 วินาที แต่ YouTube ต้อง 30 วินาทีขึ

รู้หรือไม่? การนับ View 1 ครั้งของ Facebook Video จะต้องดูเกิน 3 วินาที แต่ YouTube ต้อง 30 วินาทีขึ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่? การนับ View 1 ครั้งของ Facebook Video จะต้องดูเกิน 3 วินาที แต่ YouTube ต้อง 30 วินาทีขึ้นไป

     วิดีโอเป็น 1 ในกลยุทธที่ถูกนำมาใช้งานเยอะมากขึ้นตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่หันมาเสพย์ งานความเคลื่อนไหวกันมากขึ้น 1 ตัววัดที่ถูกใช้เสมอและมีผลต่อคนที่จะเข้ามาชมก็คือจำนวนการรับชมหรือ View นั่นเอง ซึ่งปกติแล้วเราก็คงจะเข้าใจไปว่าการที่จะนับ 1 View นั้นจะต้องดูจนจบ แต่ MarketingLand ได้มีการทดลองและสำรวจเกี่ยวกับการนับ View ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งผลก็คือ Facebook จะนับ 1 View เมื่อชมเพียง 3 วินาที แต่ YouTube ต้องชมมากกว่านั้นถึง 10 เท่า


     หลายคนคงคิดว่าความยาวของวิดีโอนั้นจะมีผลทำให้คนเข้าไปดูและยอด View ที่น้อยหรือมาก แต่อันที่จริงแล้วแต่ละโซเชียลมีเดียมีวิธีการนับ View ที่แตกต่างกันออกไป โดยสิ่งที่ MarketingLand เน้นก็คือตัว Facebook ซึ่งพยายามเหลือเกินที่จะทำตัวให้เป็น YouTube ให้ได้โดยการสำรวจของเว็บไซต์ข่าวนั้นเผยออกมาถึงตัวเลขที่น่าสนใจและดูแล้ว มันเป็นเรื่องจิตวิทยาของคนที่จะทำวิดิโอและเลือกที่ที่จะลง

รายละเอียดของการนับแต่ละช่องทางมีดังนี้

          -  Facebook เราน่าจะได้เห็นการเล่นวิดีโออัตโนมัติมาแล้ว การนับของมันจะนับก็ต่อเมื่อมีคนดูอย่างน้อย 3 วินาที (ในที่มาของข่าวไม่ได้บอกว่านับทั้งแบบมีเสียงหรือไม่มีเสียง แต่เข้าใจว่าจุดนี้ พี่มาร์คน่าจะสั่งให้นับหมด)

          -  Instagram ก็เช่นกัน (เหมือน #ความรักก็เช่นกัน) ใช้ 3 วินาทีในการนับ แต่จะไม่มีการเปิดเผยจำนวนยอดชมให้คนทั่วไปได้เห็น ซึ่งเข้าใจได้ง่ายๆ ว่า ถ้าลงโฆษณามีให้เห็นแน่นอน โดยค่าที่จะเห็นเป็น Unique Users หรือนับเป็นรายหัวแบบไม่ซ้ำ

          -  YouTube ผู้มี Google เป็นนายหัว การจะนับ 1 View จะนับต่อเมื่อวิดีโอถูกชมไปมากกว่า 30 วินาที แต่ถ้าเป็นผู้ลงโฆษณาจะมีการให้ค่าเวลาเฉลี่ยในการชมว่าทั้งหมดแล้วมีการชม ต่อครั้งนานกี่นาที กี่วินาที

          -  Twitter การนับจะไม่มีการเปิดเผยเช่นเดียวกับ Instagram แต่จะแอบนับที่หลังบ้าน โดยจะรับเมื่อมีการคลิกเข้าไปดูวิดีโอภายในข้อความทวีต

          -  Vine โซเชียลมีเดียวิดิโอสั้น 6 วินาทีแบบวนลูป (จนสุดท้าย Instagram ก็ขอเอาไปทำบ้าง) ที่มี Twitter เป็นเจ้าของ จะนับก็ต่อเมื่อมีการชมครบ 6 วินาทีจนเข้าลูป

     หากการนับแบบนี้เป็นจริงนั่นก็แสดงถึงการที่ Facebook จะพยายามดูดคนให้เข้ามาใช้งานหรือมาลงโฆษณาที่เป็นวิดีโอกับเขาให้มาก ด้วยตัวเลขการวัดอันสุดแสนยั่วยวนเพียง 3 วินาทีก็ได้แล้ว หากจะคิดแบบตื้นๆ แบบนั้นก็คงได้ แต่จริงๆ แล้วประเด็นมันควรจะอยู่ที่ว่าวิดีโอของคุณถูกรังสรรค์หรือสร้างสรรค์ขึ้นมา ให้สื่อถึงสิ่งที่ต้องการและถูกใจคนชม มากกว่าที่จะใช้ค่าการชมที่ถูกเอามาวัดแบบนี้

     แต่ถ้าให้ถามว่าเราควรจะเอาอะไรมาวัด ผมก็คงต้องตอบว่า สังฆทาน (ไม่เกี่ยวกับบทความนี้แต่อย่างใด)

ที่มา: MarketingLand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook