รู้หรือเปล่า... ทุกวันนี้เราเสียประโยชน์กับค่าโทรศัพท์กันไปมากแค่ไหน?

รู้หรือเปล่า... ทุกวันนี้เราเสียประโยชน์กับค่าโทรศัพท์กันไปมากแค่ไหน?

รู้หรือเปล่า... ทุกวันนี้เราเสียประโยชน์กับค่าโทรศัพท์กันไปมากแค่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ยุคนี้เทคโนโลยีก้าวไกลไปมากแล้ว จากที่เคยโทรคุยกันทั้งวันก็เริ่มหันมาใช้ LINE, WhatsApp หรือโปรแกรมแชทอื่นๆ บนมือถือกันแทน หลังจากที่สมาร์ทโฟนเริ่มเข้ามาเป็นอุปกรณ์สำคัญติดตัวของทุกๆ คนนั่นเอง รวมถึงพฤติกรรมของแต่ละคนที่เริ่มเป็นดิจิไลฟ์ ค้นหาข้อมูล หรือทำธุรกรรมต่างๆ ก็เริ่มหันมาทำกันผ่านอินเตอร์เน็ตที่ปัจจุบันเครือข่ายครอบคลุมแทบทุกที่อยู่แล้ว สมาร์ทโฟนเลยเปรียบเสมือนผู้ช่วยคนสำคัญนั่นเอง แต่รู้รึเปล่าว่าค่าแพ็คเกจแต่ละเดือนที่เราจ่าย เราอาจจะเสียประโยชน์กันไปไม่น้อยเลยเช่นกัน

     แต่ปัญหาชวนปวดหัวก็เริ่มตามมา คาดว่าส่วนใหญ่คงต้องมีปัญหาแบบนี้กันแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นคนโทรเยอะเล่นเน็ตน้อย หรือคนโทรน้อยเล่นเน็ตเยอะ แพ็คเกจมือถือที่ทำออกมาให้เลือกใช้กันในตลาดอาจจะไม่ตรงตามความต้องการเท่าไหร่นัก หรืออาจจะเลือกกันไม่ถูก เพราะแพ็คเกจมีเพียบ บางทีก็เลือกตามคำแนะนำของพนักงาน สุดท้ายพอใช้จริงๆ ก็ขาดๆ เกินๆ

     ลองนึกสภาพว่าเราใช้แพ็คเกจ 599 บาทต่อเดือน โทรได้ 300 นาที อินเตอร์เน็ต 3GB แต่เป็นผู้ใช้งานเน็ตเยอะ ผ่านไป 15 วันเน็ต 3GB หมดเกลี้ยง แต่ค่าโทรเหลือ 240 นาที โทรไปน้อยมากๆ เราต้องทนใช้เน็ตช้าๆ ที่ติด FUP ไปจนถึงสิ้นเดือนตัดรอบบิลค่าโทรเหลือ 200 นาทีเสียประโยชน์เปล่าๆ มันก็ดูน่าหงุดหงิดพอสมควรในแต่ละเดือน

     หรือเป็นคนที่เน้นโทรเยอะ เน็ตก็มีไว้แชท ไว้อัพโซเชียลบ้าง ไม่ได้เน้นดูวิดีโอ หรืออัพภาพหนักๆ จากแพ็คเกจที่มีในตลาดส่วนใหญ่ยิ่งโทรมากก็ยิ่งแพง และได้เน็ตเยอะตามๆ กันมา ถ้าเป็นแพ็คเกจเน้นโทรก็กลายเป็นไม่มีเน็ตต้องไปซื้อแพ็คเสริมกันวุ่นวายเสียเงินสองต่ออีกด้วย นี่หลายกลายเป็นจุดเสียประโยชน์ของเราที่โดนๆ กันมาตลอดในปัจจุบันนี้เลยล่ะ

     วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น คงต้องตรวจสอบตัวเองให้ดี ว่าพฤติกรรมของเรานั้นออกไปทางด้านไหน ใช้เน็ตประมาณเท่าไหร่ และโทรมากน้อยแค่ไหน คิดว่า 1 เดือนก็น่าจะพอประมาณกันได้แล้ว หรืออาจจะ 2-3 เดือนลองใช้ในชีวิตประจำวันปกติก็จะรู้ว่าเฉลี่ยแล้วเอาใช้ด้านไหนประมาณเท่าไหร่ ขาดเหลือแค่ไหน จากนั้นก็ค่อยลองเลือกแพ็คเกจที่เพียงพอกับการใช้งานครับ เช่นเฉลี่ยเราโทรเดือน 300 นาที แต่เล่นเน็ตประมาณ 4GB หมายความว่าเราใช้เน็ตมากกว่าแพ็คเกจ (3GB) ที่มี

     ทีนี้ก็ลองดูครับว่าขยับไปแพ็คเกจ 799 บาท ได้โทร 400 นาที เน็ตเป็น 5GB มันคุ้มมั้ย ดูแล้วไม่คุ้มลองสมัครแพ็คเสริมเอาแต่ละเดือนดีกว่า แบบ 99 บาทได้เน็ต 4GB ใช้งาน 15-30 วัน แล้วแต่โปรโมชั่น เราก็มาสมัครเพิ่มเมื่อเน็ตหมดใช้ได้อย่างต่อเนื่อง รวมแล้วก็ 698 บาท ไม่ต้องเสียเพิ่มอีกร้อยแล้วเสียประโยชน์กับค่าโทรที่เหลือด้วย

     ปัจจุบันทุกค่ายมือถือก็มีแอพพลิเคชั่นเช็ครายละเอียดการใช้งานของหมายเลขอย่าง e-Service, iService อะไรประมาณนี้ครับ ซึ่งมันจะเช็คยอดการโทรปัจจุบัน ค่าเน็ตคงเหลือ โดยยังสมัครแพ็คเสริมกันได้ง่ายๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ด้วย ลูกค้าอย่างเราก็ควรจะโหลดไว้ใช้งานเพื่อตรวจสอบการใช้งานจะได้ไม่เสียประโยชน์กันนั่นเอง

     อนาคตจริงๆ หลายค่ายผู้ให้บริการเครือข่าย ควรจะทำให้ลูกค้าได้สามารถปรับเลือกเอาได้เองว่าต้องการเน็ตเท่าไหร่ โทรเท่าไหร่เพื่อปรับให้ตรงการใช้งานมากกว่านี้ ซึ่งก็จะถือเป็นความสะดวกในรูปแบบใหม่ครับ แต่ ณ ตอนนี้ก็แนะนำให้สำรวจตัวเอง และปรับเปลี่ยนเอาตามคำแนะนำข้างต้น จะได้ไม่เสียประโยชน์ไปมากกว่านี้ ประหยัดเงินได้อีกเยอะครับ

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook