7 เหตุผลที่ไม่ควรติดตั้ง iOS 9 beta ในตอนนี้

7 เหตุผลที่ไม่ควรติดตั้ง iOS 9 beta ในตอนนี้

7 เหตุผลที่ไม่ควรติดตั้ง iOS 9 beta ในตอนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะเหตุใด ถึงยังไม่ควรติดตั้ง iOS 9 beta ในตอนนี้

     ถึงแม้ว่า iOS 9 จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไป ได้ดาวน์โหลดกันในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ แต่สำหรับนักพัฒนา ทางแอปเปิล ได้มี iOS 9 เวอร์ชัน Developer beta ให้ดาวน์โหลดไปทดสอบกันแล้ว

     ซึ่งงานนี้ มีทั้งผู้ที่เป็นนักพัฒนาตัวจริง ดาวน์โหลดไปทดสอบใช้งาน และผู้ใช้งานทั่วไป ที่อยากจะลองของใหม่ แต่หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า iOS 9 beta นั้น ยังเป็นเวอร์ชันที่ยังไม่สมบูรณ์ และอาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานได้ ด้วยเหตุนี้ ทางเว็บไซต์ iphonehacks จึงได้สรุป เหตุผลที่ยังไม่ควรติดตั้ง iOS 9 beta มาดูกันว่า มีอะไรกันบ้าง

ปัญหาในการรองรับแอปพลิเคชัน

แอปพลิเคชันจากผู้พัฒนารายอื่น ที่ไม่ใช่แอปเปิล อาจจะมีปัญหาด้านการรองรับ iOS 9 ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งปัญหาดังกล่าว เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ แอปพลิเคชัน WhatsApp บน iOS 8 beta ฉะนั้น ถ้าหากไม่อยากเสี่ยงต่อการใช้งาน ควรจะรอให้ แอปเปิล ปล่อยเวอร์ชันสมบูรณ์ของ iOS 9 ออกมาเสียก่อน

บั๊กเยอะ

เนื่องจากยังเป็นเวอร์ชัน beta จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีบั๊กมากพอสมควร อีกทั้งยังเป็นเวอร์ชันที่ปล่อยออกมาให้ นักพัฒนา ได้ทดสอบเท่านั้น ฉะนั้น จึงยังไม่ถึงเวลาที่ ผู้ใช้ทั่วไป จะดาวน์โหลดมาใช้งานจริงๆ

เสี่ยงข้อมูลหายเมื่อดาวน์เกรด (Downgrade)

ถึงแม้ว่า การดาวน์เกรดจาก iOS 9 beta มาเป็น iOS 8.3 จะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย แต่ผู้ใช้จะต้องทราบไว้ด้วยว่า ข้อมูลที่ถูกแบ็คอัพบน iOS 9 ไม่สามารถใช้กับ iOS 8.3 ได้ ซึ่งความเสี่ยงในเรื่องของข้อมูลหาย มีสูงมาก

ยัง Jailbreak ไม่ได้

ถ้าหากคุณเป็นคนที่ Jailbreak อุปกรณ์ iOS อยู่แล้ว การอัพเดทเป็น iOS 9 beta จะยังไม่สามารถ Jailbreak ได้ และจะต้องรอนานพอสมควร กว่าที่บรรดาแฮกเกอร์ จะปล่อยเครื่องมือการ Jailbreak ออกมา

ถ้ามีปัญหา ก็ไม่มีใครช่วยได้

ถ้าหากติดตั้ง iOS 9 beta แล้วมีปัญหาด้านการใช้งาน จะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากนักพัฒนา หรือจากแอปเปิลครับ เนื่องจาก iOS 9 beta ไม่ใช่เวอร์ชันสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปอยู่แล้วนั่นเอง เพราะแม้แต่นักพัฒนาเอง ยังไม่ติดตั้ง iOS 9 beta บนอุปกรณ์ที่ใช้ส่วนตัวด้วยเช่นกัน

ตัวเครื่องอาจประมวลผลได้ช้า

อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นว่า iOS 9 beta อาจจะมีบั๊กค่อนข้างเยอะ ฉะนั้น ส่งผลต่อการใช้งาน และการประมวลผลอย่างแน่นอน ทำให้พบปัญหาเรื่อง ตัวเครื่องช้า ซึ่งแอปเปิล จะปรับปรุงในเวอร์ชันถัดไป

อาจใช้งานบางฟีเจอร์ไม่ได้

ถึงแม้ว่า iOS 9 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมาย แต่บน iOS 9 beta อาจจะยังไม่รองรับกับแอปพลิเคชันของผู้พัฒนาบางราย ซึ่งอาจจะใช้งานได้บางฟีเจอร์ หรือใช้งานไม่ได้เลยก็เป็นได้

เห็นข้อเสียของการติดตั้ง iOS 9 beta แล้ว สำหรับใครที่ไม่ใช่นักพัฒนา ควรจะต้องนำไปพิจารณาโดยด่วนว่า คุ้มหรือไม่ที่จะติดตั้ง iOS 9 beta ในตอนนี้ แต่ถ้าหากใครสามารถยอมรับผลที่จะเกิดตามมาได้ ก็ลองติดตั้งกันดู ไม่เสียหายอะไรครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม : iphonehacks.com

สนับสนุนเนื้อหา: www.techmoblog.com


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook