แนะนำวิธีการปกป้องสมาร์ทโฟนจากน้ำฝน จะทำอย่างไรดี?

แนะนำวิธีการปกป้องสมาร์ทโฟนจากน้ำฝน จะทำอย่างไรดี?

แนะนำวิธีการปกป้องสมาร์ทโฟนจากน้ำฝน จะทำอย่างไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      แนะนำวิธีการปกป้องสมาร์ทโฟนจากน้ำฝน รวมถึงข้อควรปฏิบัติเมื่อสมาร์ทโฟนเปียกน้ำ จะทำอย่างไรดี?

      แน่นอนว่านอกจากสุขภาพร่างกายแล้ว สิ่งที่ต้องห่วงอีกอย่างในยุคปัจจุบันเมื่อฤดูฝนมาเยือน คือสมาร์ทโฟนรวมถึงอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ที่มักจะอ่อนไหวกับเรื่องของน้ำกับความชื้น ทั้งน้ำและความชื้นที่เกิดขึ้นในหน้าฝนนั้น เรียกว่าเป็นตัวการหลักที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นกับสมาร์ทโฟนได้

      ทางทีมงาน Thaimobilecenter จึงได้รวบรวมวิธีที่ช่วยป้องกันสมาร์ทโฟนจากน้ำฝน รวมถึงการแก้ไขเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดถ้าหากสมาร์ทโฟนเปียกน้ำ ซึ่งจะช่วยให้สมาร์ทโฟนรอดพ้นจากความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

วิธีการป้องกันสมาร์ทโฟนจากน้ำ


      1.เมื่อฝนตก ควรหยุดการใช้งาน Bluetooth และสมาร์ทโฟนในทันที ควรเก็บ Bluetooth และสมาร์ทโฟนไว้ในกระเป๋าที่แห้ง เพราะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ไม่ถูกกับน้ำ โดยเฉพาะความชื้น อาจเป็นตัวการทำให้สมาร์ทโฟนใช้งานผิดปกติได้ ยกเว้นเสียแต่ว่าบลูทูธ หรือสมาร์ทโฟนมีการรับรองมาตรฐานการกันน้ำ

      2. พกถุงซิปล็อกไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เพราะถุงซิปล็อกทำมาจากพลาสติก ซึ่งจะช่วยปกป้องสิ่งของต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากน้ำฝนได้เป็นอย่างดี

      3. การเลือกซื้อเคสกันน้ำนับว่าเป็นอีกหนทางหนึ่งสำหรับผู้ที่เป็นกังวลว่าสองวิธีด้านบนอาจจะไม่เวิร์ก แต่ถ้าลองใช้เคสกันน้ำที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ก็ถือว่าช่วยได้มากทีเดียว ที่จะช่วยปกป้องสมาร์ทโฟนให้รอดพ้นจากการเปียกน้ำฝนได้เป็นอย่างดี แต่เคสกันน้ำมักจะผลิตให้กับสมาร์ทโฟนระดับเรื่อธง และหาซื้อได้ยาก รวมถึงอาจมีราคาแพง

ข้อควรปฏิบัติเมื่อสมาร์ทโฟนเปียกน้ำ


      1.สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงเมื่อสมาร์ทโฟนเปียกน้ำ คือต้องปิดเครื่อง และให้ถอดแบตเตอรี่ออก เพราะความชื้นจากน้ำ อาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สมาร์ทโฟนเปิดเครื่องไม่ติด แต่ถ้าสมาร์ทโฟนไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ออกได้ ให้เช็ดสมาร์ทโฟนให้แห้ง แล้วปิดเครื่องให้เรียบร้อย

      รวมถึงห้ามใช้ที่ชาร์จ ชาร์จสมาร์ทโฟนหลังจากที่เปียกน้ำมาหมาดๆ ถึงจะเช็ดให้แห้งแล้วก็ตาม เพราะการชาร์จแบตเตอรี่ในขณะที่สมาร์ทโฟนเปียก จะทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ภายในลัดวงจรได้

      2. ทำให้สมาร์ทโฟนแห้งด้วยการแช่ในถังข้าวสาร โดยข้าวสารจะช่วยดูดความชื้นออกจากสมาร์ทโฟนได้อย่างดี ทำให้สมาร์ทโฟนแห้งได้อย่างรวดเร็ว อาจแช่ไว้นาน 1-2 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าสมาร์ทโฟนแห้งแล้วจริง แต่สำหรับการทำให้สมาร์ทโฟนแห้ง ห้ามใช้ไดร์เป่าผมโดยเด็ดขาด เพราะจะเป็นการกระจายน้ำ รวมถึงความร้อนจากไดร์เป่าผมจะเป็นตัวการเร่งความเสียหายให้กับสมาร์ทโฟนมากยิ่งขึ้น

      3. เมื่อแน่ใจว่าสมาร์ทโฟนแห้งแล้ว ให้เปิดเครื่อง ถ้าเปิดเครื่องติด และสามารถใช้งานได้ตามปกติ ก็ถือว่ายังพอมีโชคอยู่บ้าง แต่ถ้าเปิดสมาร์ทโฟนไม่ติด หรือเมื่อใช้ไปแล้วเกิดปัญหา ทีมงานขอแนะนำว่าให้นำสมาร์ทโฟนเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจเช็กอาการของสมาร์ทโฟน จะเป็นการดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook