ลูกค้าทรูมูฟเฮ! ได้เงินคืนซิมดับ กสทช.เผยยังค้างระบบ 7 แสนราย

ลูกค้าทรูมูฟเฮ! ได้เงินคืนซิมดับ กสทช.เผยยังค้างระบบ 7 แสนราย

ลูกค้าทรูมูฟเฮ! ได้เงินคืนซิมดับ กสทช.เผยยังค้างระบบ 7 แสนราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ครั้งล่าสุด ได้พิจารณาการครบกำหนดขยายเวลาประกาศมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการ ชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนย่านความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ หรือมาตรการเยียวยาตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 94/2557 ที่ระบุให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกับลูกค้าที่ค้างการใช้งานอยู่บนคลื่น ความถี่ย่านดังกล่าวหลังหมดสัญญาสัมปทาน ซึ่งคำสั่งจะครบกำหนดในวันที่ 17 กรกฎาคม 2558

      โดยหลังครบกำหนดดังกล่าว ผู้ที่โอนย้ายออกจากระบบไม่ทันจะซิมดับหรือใช้บริการไม่ได้ เพราะจะมีการนำเลขหมายส่งคืน กสทช. โดยปัจจุบันมีลูกค้าค้างการใช้งานอยู่ราว 700,000 เลขหมาย ซึ่งเป็นลูกค้าของบริษัท ทรูมูฟ จำกัดทั้งหมด

      นายฐากรกล่าวว่า มติดังกล่าว ประกอบด้วย 1.เงินที่ค้างอยู่ในระบบของลูกค้าในระบบพรีเพด (เติมเงิน) ที่ในขณะนี้มีค้างอยู่ราว 20 ล้านบาท ให้ผู้ให้บริการนำแยกอีก 1 บัญชี 2.ให้ลูกค้าในกลุ่มที่มีเงินค้างในระบบภายใน 1 ปี หลังจากซิมดับ สามารถมารับเงินที่ค้างไว้คืนจากผู้ให้บริการได้ แต่หากครบ 1 ปี ยังมีเงินคงค้างอยู่ ให้นำเงินในส่วนดังกล่าวนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินทั้งหมด และ 3.ให้สำนักงาน กสทช.นำมาตรการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ในข้อ 1-2 นำส่งต่อหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

      นายฐากรกล่าว ว่า สำหรับเรื่องการนำส่งเงินรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในช่วงมีการ ใช้แผนเยียวยา หลังจากสิ้นสุดสัญญาสัมปทานนั้น ปัจจุบันทรูมูฟยังไม่เคยนำส่ง กสทช. เพราะทั้ง กสทช. และทรูมูฟยังไม่สามารถสรุปตัวเลขที่เห็นพ้องด้วยกันทั้ง 2 ฝ่ายได้ บอร์ด กทค.จะเขียนข้อสังเกตเฉพาะบุคคลและนำไปเสนอต่อคณะทำงานเพื่อศึกษาอีกครั้ง

ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook