วิธีสืบทายาทสมาร์ทโฟนของคุณ ไปสู่มือของคนที่คุณไว้ใจ เตรียมตัวไว้ไม่เสียหลาย ก่อนจะสายเกินไป!

วิธีสืบทายาทสมาร์ทโฟนของคุณ ไปสู่มือของคนที่คุณไว้ใจ เตรียมตัวไว้ไม่เสียหลาย ก่อนจะสายเกินไป!

วิธีสืบทายาทสมาร์ทโฟนของคุณ ไปสู่มือของคนที่คุณไว้ใจ เตรียมตัวไว้ไม่เสียหลาย ก่อนจะสายเกินไป!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้สมาร์ทโฟนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์อย่างปฏิเสธไม่ได้ ผู้คนต่างใช้เวลาอยู่กับมือถือของตนเองเกือบตลอดเวลา อีกทั้งการทำธุรกรรมต่างๆ สามารถดำเนินการได้อย่างง่ายดายแค่ปลายนิ้วแตะ

สมาร์ทโฟนของผู้ใช้บางคนจึงเป็นที่เก็บข้อมูลสำคัญมากมาย เช่น ข้อมูลบัญชีธนาคาร, รหัสผ่านในระบบต่างๆ, การเชื่อมต่อไปยังบัญชีอื่น และ อื่นๆ อีกมาก

แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ รูปถ่ายมหาศาลที่ถูกเก็บไว้ทั้งในเครื่อง และในระบบออนไลน์ แต่จะมีสักกี่คนที่วางแผนเตรียมการส่งต่อมือถือ และข้อมูลสำคัญเหล่านี้ให้ผู้อื่นไว้ล่วงหน้า ในกรณีที่ตนเองเกิดจากไปแบบปัจจุบันทันด่วน!
 

คุณเคยลองคิดหรือไม่ว่า ถ้าหากเราเสียชีวิตไป คนที่เรารัก หรือผู้ที่ใกล้ชิดกับเราจะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญนี้ได้อย่างไร? เพราะมิฉะนั้น หากการที่คนที่คุณรักไม่สามารถล่วงรู้ถึงข้อมูลสำคัญเหล่านี้ มันอาจจะกลายเป็นการทิ้งปัญหาขนาดใหญ่ไว้ให้กับผู้ที่อยู่ข้างหลังได้เลยที เดียว

และในวันนี้ทางทีมงาน Thaimobilecenter ก็มีวิธีเล็กๆ น้อยๆ มานำเสนอเพื่อให้คุณเลือกบุคคลที่คุณไว้ใจให้เข้าถึงข้อมูลในสมาร์ทโฟนของ คุณได้ และช่วยดูแลสิ่งเหล่านี้ต่อไป แม้ว่าคุณจะไม่อยู่บนโลกใบนี้แล้วก็ตาม

1. ใช้ระบบ Inactive Account Manager ของบัญชี Google

เมื่อคุณเป็นผู้ใช้ระบบ Android แล้ว บัญชี Google ของคุณเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงิน และข้อมูลที่สำรองไว้ใน Gmail หรือ Google Drive การเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้จะช่วยให้คนที่คุณรักไม่ต้องกังวลอีกต่อไป Google ได้จัดทำระบบที่ครอบคลุม และใช้งานง่ายสำหรับผู้ที่ถูกเลือกให้ดูแลสมาร์ทโฟนของคุณ นั่นคือ Inactive Account Manager

โดยระบบที่ว่านี้จะทำให้คุณสามารถกำหนดได้ว่าใครจะเป็นผู้ใช้งานบัญชีของ คุณ ในระยะเวลานานเท่าไหร่, คุณสามารถกำหนดผู้ที่สามารถเข้ามาใช้งานได้มากถึง 10 คน และคุณยังสามารถสร้างข้อความที่แตกต่างกันไว้ส่งหาพวกเขาด้วย

แต่ถ้าหากว่าคุณต้องการที่จะลบข้อมูลทุกอย่างทิ้งไปพร้อมกับคุณ ก็มีอีกทางเลือกหนึ่งนั่นคือ การตั้งเวลาลบข้อมูล โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าจะให้บัญชีนี้ใช้งานได้อีกเป็นระยะเวลากี่เดือน และเมื่อถึงเวลาที่กำหนดข้อมูลทั้งหมดจะถูกลบทิ้งโดยอัตโนมัติ 

2. ตั้งค่าระบบความปลอดภัยให้ดี

ส่วนใหญ่สมาร์ทโฟน Android เกือบทุกรุ่นจะมีระบบ Password หรือ PIN เพื่อใช้ในการปลดล็อกโทรศัพท์ แต่ในปัจจุบันได้เพิ่มฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยอีกระดับหนึ่งคือ ระบบสแกนลายนิ้วมือ โดย ระบบที่ว่านี้สามารถให้ความปลอดภัยกับสมาร์ทโฟนของคุณได้เป็นอย่างดี เพราะทุกคนบนโลกล้วนมีลายนิ้วมือที่ไม่เหมือนกัน อีกทั้งในสมาร์ทโฟนบางรุ่นยังสามารถให้บันทึกลายนิ้วมือไว้ได้มากกว่า 1 คน ดังนั้น จงอย่าลืมบันทึกลายนิ้วมือของคนที่คุณรัก และไว้ใจด้วย

3. ใช้ระบบ Password Manager

ถ้าคุณมีคู่สมรส หรือบุคคลสำคัญอื่นๆ ทางเลือกอีกหนึ่งทางคือการใช้แอปพลิเคชันที่ช่วยในเรื่องการจัดการรหัสผ่าน ต่างๆ เช่น Dashlane, LastPass ฯลฯ โดยแอปเหล่านี้สามารถแชร์รหัสผ่านของคุณให้กับบุคคลอื่นได้ แต่ถ้าคุณไม่อยากแชร์ให้กับผู้อื่น คุณต้องมั่นใจว่ามีคนที่คุณไว้ใจคนหนึ่งที่รู้ Master Password ของคุณ และปลดล็อกโทรศัพท์แทนคุณได้

สุดท้ายนี้ แม้ว่าชีวิตของคนเราจะต้องพบกับความตายทุกคน แต่สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่จุดจบของชีวิต หากแต่อยู่ที่ระหว่างการดำเนินชีวิตต่างหากว่าเรามีการวางแผนใช้ชีวิตอย่าง ไร? มีเป้าหมายหรือไม่? และเป้าหมายนั้นจะสำเร็จได้อย่างไร? ลองหาคำตอบให้กับตัวคุณเองดูนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ

 นำเสนอบทความโดย : Thaimobilecenter.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook